Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Trồng 5 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình

Nhỏ bằng đầu ngón tay, không tốn diện tích, cây nhanh cho trái lại dễ chế biến,... những ưu việt của rau củ tí hon khiến nhiều bà nội trợ thích thú và quyết tâm đầu tư

Những loại rau củ quả mang hình dáng rất là bắt mắt, chúng không to như những loại rau thông thường mà nhỏ hơn rất nhiều lần loại rau bình thường nên gọi những loại rau củ này là tí hon thì đúng hơn. Tuy hình dáng nhỏ nhưng chúng lại mang hàm lượng dinh dưỡng rất cao, ngoài làm thực phẩm ăn uống hàng ngày loại rau củ quả tí hon này làm kiểng thì rất là đẹp. Rau củ tí hon nhưng giá trị của chúng rất cao có thể nói là gấp mấy chục lần loại rau quả bình thường. Nên chúng đang gây sốt trên thị trường hiện nay ai cũng muốn sở hữu những loại rau quả đọc nhất này.

1. Cải bắp tí hon

Chỉ mất khoảng 120-160 ngày kể từ khi xuống giống đến khi thu hoạch bắp cải tí hon thường dùng làm salad, luộc, muối chua, nướng tùy ý và khẩu vị. Các món ăn chế biến từ bắp cải tí hon phần lớn đều ngon bởi vị ngọt, thanh mát, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Bắp cải con ăn dai dai, bùi bùi, có vị nồng nàn hơn bắp cải lớn.

Chuẩn bị:

Hạt giống: Chọn mua hạt giống cải Brussels ở các cửa hàng, hạt mầu đen, tròn đều và tỷ lệ nẩy mầm 90%. Giá mỗi gói hạt giống bắp cải tí hon tham khảo ở khoảng 50 nghìn đồng.

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình

Bắp cải là loại cây chịu lạnh, thích hợp trồng trong vụ đông - xuân tại miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Gieo trồng:

Tốt nhất nên gieo hạt giống trong khay ươm hạt để đảm bảo hạt mọc đều, gieo hạt xong dùng tay xoa nhẹ đều lên mặt cho đất phủ kín hạt và tưới nước đủ ấm. Bắp cải thuộc cây hai lá mầm, chỉ sau khoảng 5-10 ngày gieo trồng là hạt sẽ nẩy mầm.

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình
Sau 2-3 tuần, cây có từ 5-6 lá thật có thể đánh ra trồng trong chậu. Bạn nên
chọn cây khỏe mạnh tròn mập để trồng sau này sẽ đạt chất lượng tốt nhất.

Chăm sóc:

Tưới nước: Sau khi đánh cây lên trồng cần tưới nước ngay, ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát cho đến khi cây bám đất xanh tốt. Sau đó chỉ cần 2-3 ngày tưới 1 lần.

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình
Cùng tẩm ướp gia vị và làm món bắp cải tí hon nướng cho gia đình nào

Thu hoạch:

Bắp cải tí hon có họ cùng cây rau cải bắp nhưng có thể đạt độ cao từ 80-120 cm; mỗi cây sẽ cho thu hoạch từ 150-170 chiếc bắp cải mini, 1 kg có khoảng 50-60 bắp cải bé xíu.

2. Bí ngô mini

Bí ngô ưa đất tốt, giàu mùn, tơi xốp, có cấu tượng nhẹ, dễ thoát nước vì vậy nên chọn đất thịt nhẹ pha cát như đất phù sa ven sông, suối

Gieo hạt: trước khi gieo hạt xuống đất thì cần ngâm hạt bí ngô và nước ấm rồi cho vào một chiếc khăn để ủ. Cho đến khi đất bị nứt thì tiến hanhg gieo vào trong bầu.

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình
Cây bí ngô mini bắt đầu lên lá

Kỹ thuật chăm sóc bí ngô có tí hon mix

Ánh sáng:

Loại cây này thích được trồng ở những nơi có sáng nhiều, thời gian chiếu sáng trong một ngày phải đảm bảo khoảng 8 giờ là ít nhất.
Tưới nước:

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình

So với loại bí ngô thông thường thì bí ngô cóc tí hon mix có loại quả nhỏ hơn,

xinh xắn và lạ mắt.

thời gian cây ra hoa và đậu quả là lúc cần nhiều nước nhất, tiến hành tưới nước thường xuyên cho cây. Lưu ý là không nên tưới nước vào lá hoặc buổi chiều tối, dễ gây sâu bệnh cho cây.

Chú ý là không nên để cây bị ngập úng vào mùa mưa vì cây không chịu được độ ẩm cao.
Bón phân: bạn nên bón phân lân, phân chuồng để bón lót hoặc bón thúc cho cây. Mỗi cây cần bón khoàng 5 lần, tùy từng gia đoạn mà bón nhiều hay ít. Thời kỳ sau khi thu hoạch thì cần bón phân cho cây để tăng cường chất dinh dưỡng.

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình

Thời kỳ sau khi thu hoạch thì cần bón phân cho cây để tăng cường chất dinh dưỡng.

Thu hoạch:

Khi thấy quả có vỏ cứng, dày dặn thì bạn tiến hành cắt bỏ cuống. Đây là lúc bạn đã thu hoạch vào để thưởng thức và nấu những món ăn ngon cho cả gia đình.
Cách trồng cũng như chăm sóc bí ngô cóc tí hon không quá khó. Chỉ cần bạn áp dụng những hướng dẫn trên là có được những quả bí ngô lạ mắt và ngon lành.

3. Củ cải đỏ tí hon

Thực hiện:

Ngâm hạt giống trong nước ấm 3-5h để vỏ mềm. Sau đó, vớt hạt ra để trên một lớp bông hoặc vải mỏng rồi tiếp tục phủ bông lên trên. Sau 3 ngày, đến khi hạt nứt nanh thì bắt đầu đem gieo trồng vào trong đất. Bạn sẽ loại bỏ được những hạt bị hỏng, lép mà không cần tốn công gieo vào đất.

Gieo hạt dưới lớp đất mỏng chừng 1cm, khoảng cách gieo giữa các hạt là khoảng từ 8 - 10 cm. để có chỗ cho củ phát triển sau này.

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình

Củ cải đỏ cần trồng trong đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Trước

khi gieo hạt, loại bỏ sỏi, đá vụn trong đất để củ phát triển không bị méo mó, lồi lõm.

Tưới đều đặn 1-2 lần/ngày để đảm bảo đất ẩm cho cây nảy mầm.

Sau khi gieo hạt một tuần, cây bắt đầu ra hai lá mầm.

Đảm bảo đủ ánh sáng cho cây và tưới nước đều đặn để rễ cây phình củ. Chậu củ cải đỏ được chăm sóc cẩn thận phát triển sau 21 ngày. 

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình

Những củ cải có thể được thu hoạch sau 40 ngày gieo hạt. Nếu bạn muốn để chúng

to hơn chút thì để thêm tầm 10 ngày nhưng không được nhiều hơn. nếu bạn cứ trì hoãn

Trồng 3 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình
Củ cải đỏ tí hon khi được thu hoạch

Sau một tháng, cây cải đỏ bắt đầu phình củ.

Nếu cẩn thận quan sát, bạn sẽ thấy những củ cải bắt đầu chồi lên khỏi mặt đất, đỏ au. Từ khi ra củ không được dịch chuyển cây để tránh làm đứt rễ, hỏng củ.

 

 

Theo phunutoday.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.