Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Trận chiến ngớ ngẩn nhất trong lịch sử nhân loại chứng minh bạn không nên say xỉn trước khi làm việc lớn

Trận chiến ngớ ngẩn nhất trong lịch sử nhân loại chứng minh bạn không nên say xỉn trước khi làm việc lớn

Cuộc chiến này không có kẻ thắng người thua, bởi đây đơn giản là trận chiến mà quân Phổ... tự tấn công chính lực lượng của họ.

Lịch sử nhân loại là một cuộc hành trình dài với vô số những mâu thuẫn, xung đột và chiến tranh. Những cuộc chiến tranh ấy đa dạng về quy mô, chiến lược, về tương quan lực lượng. Kết quả tất nhiên sẽ có kẻ thắng người thua, nhưng thường thương vong cho cả hai phe tham chiến lúc nào cũng luôn nặng nề. Có những trận chiến hào hùng, cũng có những trận chiến cho thấy sự thiên tài về mặt chiến lược chiến thuật. Và tất nhiên, cũng có cả những trận chiến sẽ khiến bạn phải…bật cười vì sự ngớ ngẩn của nó.

Ứng cử viên hàng đầu cho hạng mục này có lẽ thuộc về một cuộc chiến tại châu Âu, diễn ra từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 9 năm 1788. Cuộc chiến này không có kẻ thắng người thua, bởi đây đơn giản là trận chiến mà quân Phổ... tự tấn công chính lực lượng của họ.

Quân Phổ lúc đó đang tham chiến chống lại lực lượng quân Thổ Nhĩ Kỳ thuộc đế chế Ottoman trong cuộc chiến kéo dài từ năm 1787 tới năm 1791. Vào ngày 21/9/1788, tại thị trấn Karansebes (hiện thuộc lãnh thổ Romania), quân Phổ nhận được thông tin về một đợt tấn công của lực lượng quân Thổ. Rất nhanh chóng, họ cử quân xuống ngăn chặn, và tới khi khói lửa của cuộc chiến dịu xuống, họ mới nhận ra mình đã tự tay giáng một đòn mạnh xuống chính đội quân của mình.

Lãnh đạo đội quân là Hoàng đế Roman Joseph II. Khi dừng lại nghỉ ngơi tại Karansebes, đội quân này bắt đầu tiệc tùng chè chén. Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra giữa lực lượng kỵ binh và lực lượng bộ binh, và đây chính là khởi đầu cho thảm họa thực sự. Tiếng đao kiếm, tiếng gầm rú, hú hét, thậm chí có thông tin cho rằng đã xảy ra hỏa hoạn. Và rồi mồi lửa châm ngòi cho trận chiến đã đến, khi có người phao tin rằng đội quân Thổ Nhĩ Kỳ đang áp sát rất nhanh và tấn công lực lượng quân Phổ.

Có thể tất cả chỉ là một trò đùa của một tên lính say rượu nào đó, nhưng giữa khung cảnh hỗn loạn như vậy, thông tin này nhanh chóng bùng lên như một đám cháy loang rộng. Hàng ngũ binh lính trở nên hoảng loạn tột độ, nhiều người nhanh chóng vứt bỏ vũ khí chạy trốn, trong khi nhiều người khác chọn phương án xả đạn vào tất cả các mục tiêu trước mắt mình. Và khi mặt trời lên, ánh bình minh của ngày mới nhanh chóng phơi bày trước mắt chúng ta một cảnh tượng đẫm máu: có lẽ con số thương vong của trận chiến này đã lên tới 10.000 binh lính Phổ. Chẳng có bất cứ bóng dáng nào của lực lượng quân Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất là cho tới hai ngày sau đó, khi quân Thổ Nhĩ Kỳ hành quân tới và nhanh chóng tiêu diệt nốt lực lượng tàn quân Phổ ít ỏi còn sót lại, đồng thời chiếm đóng luôn thị trấn Karansebes.

Bài học lịch sử được rút ra: rượu bia luôn có hại cho sức khỏe, và có lẽ, lực lượng quân Phổ đã học được một bài học đắt giá về kỷ luật trong quân ngũ. Sinh mạng của hơn 10.000 binh lính chắc sẽ giúp vua Joseph II khắc cốt ghi tâm bài học này.

Tham khảo: Livescience

 

 

TNS

Trí Thức Trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.