Press Esc to close

Thông tinWorld
Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ "đày đọa"

Bị bỏ đói, không được trang bị đầy đủ nhu yếu phẩm và phải chịu cuộc sống như tù đày - đây là những gì được một nhân viên bảo vệ của Coachella mới đăng đàn tố cáo.

 

Coachella 2019 - hay Lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật Thung lũng Coachella - cuối cùng đã chính thức khép lại vào ngày 21/4, để lại nhiều cảm xúc khó tả dành cho những người yêu nhạc tại Mỹ và cả thế giới nói chung.

Nói về Coachella, đây là lễ hội âm nhạc lâu đời có được đánh giá là lớn bậc nhất hành tinh, với quy mô đã vượt xa khỏi biên giới nước Mỹ. Trai xinh gái đẹp thế giới tụ hội về đây, tạo ra nhiều tuần lễ tưng bừng, nhộn nhịp, và hẳn là vui hết nấc.

Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ đày đọa - Ảnh 1.

Nhưng mọi sự vui vẻ dường như chỉ đúng nếu như bạn là khách tham gia nhạc hội. Còn với các nhân viên, câu chuyện lại rẽ theo một hướng hoàn toàn khác. Mới đây, một nhân viên bảo vệ của Coachella đã đăng đàn tố cáo công ty an ninh tại nhạc hội đối xử với họ một cách tàn tệ. Họ phải nhịn đói, ngủ trên những chiếc hộp carton trong cái nóng oi bức giữa sa mạc. 

Người tiết lộ sự thật động trời này là Antonio Cannady - một nhà biên kịch tại Los Angeles đã làm nhân viên bảo vệ cho Coachella trong một tháng. Anh cho biết mình đã chứng kiến và trải nghiệm những hành động được xem là "vô nhân đạo" đến từ ban quản lý.

Ngủ trên bìa carton giữa trời 37 độ, ruồi bâu kín mít

Theo Cannady chia sẻ, anh được tuyển vào nhạc hội thông qua công ty Staff Pro với vai trò làm nhân viên bảo vệ, cùng mức lương $12/h.

"Sau khi trúng tuyển vài tuần, tôi cùng 35 người khác có mặt trên xe bus hướng đến nhạc hội. Tất cả đều là người da màu," - trích trong bài viết của anh. 

"Nhưng sau khi đặt chân đến Coachella khoảng 2h đồng hồ, mọi thứ bắt đầu trở nên... "thú vị" hẳn."

Khi đến nơi, Cannady được phát cho một tờ hướng dẫn làm thế nào để không chết vì sốc nhiệt. Đây hẳn là điều cần thiết, vì Indio là một vùng rất nóng, với nhiệt độ trung bình dao động từ 32 - 37oC.

Sau đó, một nhóm nhân viên bảo vệ được dồn vào một khu lều "to, bốc mùi và ẩm thấp". Độ ẩm cao đã khiến ruồi sinh sôi trên toàn bộ khu vực, phủ kín bất kỳ ai có ý định đi ngủ. Mà một ca làm của họ thì thâu đêm, kéo dài 12 tiếng đồng hồ. 

Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ đày đọa - Ảnh 2.

Tất cả phải trùm kín mít để tránh ruồi trong cái nóng ba chục độ

"Mọi người phải trùm chăn kín mít giữa thời tiết 30 độ C để không bị ruồi đậu vào người," - Cannady viết. 

"Hệ quả từ việc đuổi ruồi là nhiều người bị mất ngủ. Khi ngủ chưa đủ thì đã đến giờ thay ca."

Kinh ngạc hơn, Cannady cho biết những gì xảy ra trong lễ hội năm nay còn tốt chán so với các năm trước đó, khi nhân viên bảo vệ còn phải ngủ thẳng trên nền đất. 

Trong quá trình được training tại Los Angeles, Cannady được ban tổ chức khuyên nên đầu tư lều, nệm hơi và một cái chăn. Nhưng khi đến trại, anh nhận ra hầu hết nhân viên đều thuộc dạng "nghèo rớt mồng tơi, đến nơi chẳng mang gì."

Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ đày đọa - Ảnh 3.

Nhiều người phải lót bằng bìa carton

"Rất nhiều người đã phải ngủ trên nền đất, mà cảm giác như đang nằm trên một tấm bê tông. Tôi cũng thuộc số đó, nằm ngủ trên đất vài đêm đầu. Sáng dậy, người đau đến quằn quại." 

Với những người được ngủ ban đêm, mọi chuyện cũng không khá hơn là bao. Nhiệt độ ban đêm tại sa mạc có sự chênh lệch rất lớn, xuống đến 15 độ C kèm sương mù. Hệ quả, nhiều bảo vệ phải nằm co ro trên nền cỏ ẩm ướt, cực kỳ hại cho sức khỏe. 

"Những người không có chăn nệm sẽ phải dùng hộp carton và giấy bạc để lót cho đỡ lạnh, và tránh bị côn trùng tấn công."

"Như anh chàng nằm cạnh tôi, cậu ta rên như chú chó đáng thương mới tắm giữa mùa đông vậy. Đó là tình huống nếu bạn không thể tự mang nhu yếu phẩm thì đó là chuyện của bạn, tự mà tìm cách giải quyết lấy."

Đồ ăn ít ỏi, cuộc sống giống tù đày

Tương tự là câu chuyện thực phẩm. Khi đặt chân đến trại lần đầu tiên, họ được ăn một bữa, nhưng đó cũng là bữa tử tế duy nhất. Theo Cannady, nhiều bảo vệ đã không được công ty cho ăn uống tử tế trong vòng 2 tuần trước khi nhận được khoản lương đầu tiên.

"Nếu không mang đồ ăn theo thì quả thực là bạn quá đen." - Cannady viết một cách chua chát.

"Tôi thực sự thấy khó hiểu khi công ty thu được hơn 114 triệu đô lợi nhuận lại không thể cho nhân viên bảo vệ những bữa ăn tử tế, để họ cầm cự cho đến thời điểm được nhận lương."

Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ đày đọa - Ảnh 4.

Nhiều người phải nhịn đói đi ngủ

"Mọi người ở đó đều đói, sút cân vì không được ăn uống đàng hoàng." - Cannady chia sẻ trong một bài phỏng vấn. "Mọi thứ đã trở nên rất lộn xộn."

Cannady nhớ lại có lần các nhân viên nhận được một thanh Twinkie (dạng bánh bông lan cỡ nhỏ) cho bữa sáng. Hôm khác thì là một chiếc bánh ngọt loại... siêu nhỏ, sau khi vừa kết thúc ca làm kéo dài 12 tiếng.  

Một nhân viên khác giấu tên - thường gọi là Chowderr thì chia sẻ, họ có cảm giác như tù đày, giống như nhận được phần cơm tù sau mỗi ca làm vậy.

"Nếu không chuẩn bị trước, bạn sẽ ngã quỵ sau vài ngày đầu tiên."

"Họ bảo rằng chúng tôi sẽ được ăn, nhưng ai mà ngờ được là có một nhúm đồ ăn như thế," - Cannady cho biết thêm. 

Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ đày đọa - Ảnh 5.

Chiếc bánh dành cho bữa sáng

"Hôm trước công ty chỉ cho một cái tô nhỏ đựng đậu và thịt lợn, và đó là khẩu phần cho cả ngày. Nếu không chuẩn bị đồ ăn, thì đó là tất cả những gì bạn có."

"Đống đồ ăn đó sẽ bị tiêu hóa ngay khi mới hết nửa ca làm việc. 6 tiếng tiếp theo bạn nhịn đói thôi."

Hơn nữa theo Cannady thuật lại, có một sự phân biệt đối xử không nhỏ giữa các nhân viên ký hợp đồng phụ (subcontract) của công ty Goldenvoice (một công ty an ninh khác trong nhạc hội) và các nhân viên chính thức. Không chỉ nằm ở đãi ngộ, mà các nhân viên chính thức liên tục tìm cách trêu chọc, quấy rối đồng nghiệp tạm thời của họ. 

"Chúng tôi không được đối xử ngang hàng, mà giống dạng... công dân hạng 2 vậy."

"Hành vi này đã tồn tại hàng năm trời. Các nhân viên bảo vệ thời vụ thì quá sợ hãi để lên tiếng vì lo mất việc, nên họ chọn cách chịu đựng và chỉ than thở được với nhau."

Trải lòng của nhân viên tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella: Gói gọn trong 2 chữ đày đọa - Ảnh 6.

Theo Cannady, mục đích của bài viết này là muốn các công ty bảo vệ phải có sự thay đổi. Các nhân viên của họ - dù chỉ là hợp đồng phụ - nhưng cũng cần trang bị đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho công việc.

"Họ là người. Hãy đối xử một cách nhân đạo, vì các người cũng nhận lại sự đóng góp tương xứng kia mà."

Các công ty nói gì?

Allied Universal, công ty mẹ của Staff Pro mới đây đã lên tiếng, rằng các nhân viên của họ tại Coachella đã "được cung cấp đủ những nhu yếu phẩm theo tiêu chuẩn và điều kiện tốt nhất cho mỗi người."

"Chúng tôi đặt khu trại ở một bãi cỏ, cung cấp chỗ ngồi, bàn ăn, ụ sạc và cả nơi để tắm rửa.

"Ngoài ra, mỗi nhân viên đều được trang bị nước và túi đồ ăn. Với bảo vệ làm ca đêm, chúng tôi còn cung cấp một túp lều có điều hòa để họ ngủ vào ban ngày."

Theo kenh14.vn.

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.