Press Esc to close

Thông tinWorld
TP.HCM: Bệnh tay chân miệng giảm nhưng xuất hiện nhiều ca nguy kịch

Dù bệnh tay chân miệng tại TP. HCM đang có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng lại xuất hiện nhiều trường hợp bị bệnh nặng, trong đó có những trường hợp nguy kịch.

BV. Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp mắc tay chân miệng, trong tình trạng nguy kịch được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên. Mặc dù, trước đó cả 2 bệnh nhi này đều được hội chẩn trực tuyến với BV Nhi Đồng 1 để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhưng tình trạng bệnh của 2 bé diễn tiến ngày càng trở nặng, nên buộc phải chuyển viện.

TP.HCM: Bệnh tay chân miệng giảm nhưng xuất hiện nhiều ca nguy kịch - Ảnh 1

Bệnh nhi mắc chân tay miệng đang được các bác sĩ theo dõi

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhi Đ.T.C. (bé trai, 2 tuổi, ngụ Cà Mau), nhập viện địa phương vì sốt, nổi hồng ban tay chân 3 ngày trước đó. Sau khi thăm khám, bệnh nhi được chuyển đến BV Sản Nhi Cà Mau. Tại đây, bé được liên tục theo dõi, hội chẩn trực tuyến với BV Nhi Đồng 1 qua hình ảnh quay trực tiếp và các kết quả xét nghiệm để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp cho bé mặc nhưng diễn tiến bệnh ngày càng nặng, khó thở nên bé được đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển đến BV Nhi Đồng 1.

PGS TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng 1, cho biết trên đường chuyển viện, BV Nhi Đồng 1 và BV Sản Nhi Cà Mau vẫn phối hợp chặt chẽ để đưa bé đến bệnh viện an toàn.

Đồng thời, BV Nhi Đồng 1 cũng chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng. Khi vừa tới nơi, bé được chuyển ngay vào Khoa Hồi sức - Chống độc, bé trong tình trạng trụy mạch, huyết áp không ổn định, diễn tiến bệnh nguy kịch. Ngay lập tức, bé được thở máy, truyền thuốc vận mạch. Sau 6 giờ, tình trạng mạch, huyết áp bé ổn định, bé được lọc máu gần 2 ngày và qua nguy kịch. Hiện tình trạng của bé đã ổn định, đang cai máy thở.

Trường hợp thứ 2, bé trai N.T.T. (2 tuổi, ngụ Cần Thơ), nhập BV Nhi Đồng Cần Thơ vì bệnh sử sốt, nổi hồng ban tay chân. Bệnh tình cũng diễn biến phức tạp nên cũng được hội chẩn trực tuyến với BV Nhi Đồng 1 nhưng bé có dấu hiệu tổn thương huyết động học nên phải chuyển lên BV Nhi Đồng 1. Sau khi được thở máy, truyền thuốc vận mạch và lọc máu thì tình trạng của bé dần ổn định, hiện bé đã qua nguy kịch.

Tuy cả hai bé đươc cứu, nhưng PGS. Quang cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm, bệnh có thể gây biến chứng nặng nề về thần kinh, hô hấp, tuần hoàn và thậm chí là tử vong. Vì vậy, việc phát hiện kịp thời dấu hiệu trở nặng hết sức quan trọng.

Cần có sự theo dõi, phối hợp chặt chẻ gia đình cũng như hội chẩn kịp thời là rất quan trọng, giúp các ca nặng vượt qua nguy kịch. Dấu hiệu trở nặng như sốt cao, nôn nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh không tương xứng với thân nhiệt cần cho trẻ đi khám ngay. PGS. Quang, nhận định hiện số ca mắc tay chân miệng có chiều hướng giảm nhưng những ca trở nặng vẫn còn, các phụ huynh không nên chủ quan

 

Theo khampha

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.