Press Esc to close

Thông tinWorld
Tội giết người được Nhật áp dụng mức án nào?
Số đông người dân Nhật Bản ủng hộ bảo lưu án tử hình. Chính phủ nước này coi đây là một công cụ để giảm tỷ lệ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Án tử hình ở Nhật được áp dụng đối với tội giết người, đa phần là trường hợp tội phạm giết nhiều người. Tuổi nhỏ nhất chịu án tử hình là 18. Việc thi hành án được thực hiện bằng biện pháp treo cổ.

Tòa án Nhật Bản xem xét tuyên án tử hình theo 9 tiêu chí trong đó có mức độ phạm tội; động cơ; cách thức phạm tội; hậu quả của hành vi tội ác, đặc biệt là số lượng nạn nhân; ảnh hưởng của hành vi tội ác đối với xã hội Nhật Bản... Tội giết một người sẽ không bị tuyên án tử hình nếu không có tình tiết tăng nặng như hãm hiếp hoặc cướp của.

Tử tù được đưa vào căn phòng ốp gỗ có rèm xanh phía trên, bị buộc dây thừng   quanh cổ rồi bị thả xuống căn phòng lát gạch xám bên dưới.

Khi thi hành án tử hình, tử tù được đưa vào căn phòng ốp gỗ có rèm xanh phía trên, bị buộc dây thừng quanh cổ rồi bị thả xuống căn phòng lát gạch xám bên dưới, gây ra cái chết nhanh chóng do gãy cổ.

Theo Điều 475 Luật tố tụng hình sự Nhật Bản, án tử hình phải được thi hành trong vòng 6 tháng sau khi tù nhân thỉnh cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp giảm án không thành. Tuy nhiên, trong thực tế, thời gian chờ đợi thi hành án thường vào khoảng 5 đến 7 năm, 1/4 tử tù phải chờ đợi thi hành án hơn 10 năm.

Từ năm 1993 đến năm 2016, Nhật Bản đã thi hành án tử 108 tù nhân.

Các tử tù ở Nhật được giam giữ tại 7 nhà giam lớn ở Tokyo, Osaka, Nagoya, Sendai, Fukuoka, Hiroshima và Sapporo, nơi có trang bị phòng thi hành án tử hình. Khi lệnh được ban ra, việc thi hành án sẽ được thực hiện trong vòng 5 ngày. Tử tù được thông báo vào buổi sáng thi hành án, trước một giờ đồng hồ, và được chọn bữa ăn cuối cùng. Thân nhân, luật sư và công chúng được thông báo sau khi bản án đã diễn ra.

toi-giet-nguoi-duoc-nhat-ap-dung-muc-an-nao-1

Căn phòng nơi thi hành án tử hình. Cửa kính lớn để người làm chứng theo dõi quá trình thi hành án.

toi-giet-nguoi-duoc-nhat-ap-dung-muc-an-nao-2

Căn phòng nơi tử tù có thể gặp thầy tu trước khi bị treo cổ.

Việc duy trì án tử hình là vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng Nhật Bản. Nhật Bản cũng vấp phải nhiều phản đối về cách thi hành án bí mật, đi ngược lại các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi kể từ khi tuyên án cho tới khi thi hành án quá dài. Liên đoàn luật sư Nhật Bản từng kiến nghị bãi bỏ án tử hình nhưng không được chấp nhận. 

Bất chấp chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính phủ Nhật Bản tuyên bố án tử hình tại nước này được người dân ủng hộ và là một công cụ để giảm tỷ lệ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong một cuộc khảo sát năm 2015, 80,3% người dân được hỏi tin rằng án tử hình là không thể tránh khỏi trong trường hợp phạm tội nghiêm trọng, 9,7% cho rằng nên bãi bỏ.

Anh Nhi

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.