Press Esc to close

Thông tinWorld
Tìm về Vũng Chùa - Đảo Yến

Gần hai năm nay, Quảng Bình càng thu hút khách bốn phương khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về an nghỉ bên bờ biển Vũng Chùa, một thắng cảnh tuyệt đẹp chỉ cách đèo Ngang hơn 10 km.

Với người dân Quảng Bình, cái tên Vũng Chùa luôn đi kèm với Đảo Yến, hòn đảo nhỏ cách bờ chỉ một cây số như bức bình phong che chắn gió bão. Còn gọi là Vũng Chùa bởi vì vùng biển này quanh năm yên bình và hàng trăm năm trước có một ngôi chùa linh thiêng nhưng nay chỉ còn lại phần nền.

Dù chỉ cách quốc lộ 1A vài cây số nhưng vùng biển nơi Đại tướng an nghỉ từ xưa tới nay thưa thớt dân cư, còn ngoài Đảo Yến chỉ có những đàn chim yến tìm về làm tổ.

Tìm về Vũng Chùa - Đảo Yến
Con đường dẫn vào biển Vũng Chùa.

Vùng vịnh nước xanh ngăn ngắt, sóng vỗ êm đềm này từ xưa đã được biết tới như chốn địa linh với thế núi hùng vĩ vươn ra tới biển. Đó là núi Thọ nối liền núi Sú tiếp nối mũi Rồng tạo thành một cánh cung vững chãi đâm ra Biển Đông, che chắn gió đông bắc; dưới chân là bãi biển cát trắng vàng trải dài tít tắp, cây cối xanh tươi.

Con đường dẫn từ quốc lộ vào đây đã hoàn thành để du khách có thể ngắm tháp chuông, khu nhà lưu niệm và cánh rừng thông. Đứng ở gác chuông phóng tầm mắt ra xa, du khách được nhìn ngắm cảnh quan tuyệt vời, nơi trời, biển và núi giao hòa giữa màu xanh trong bất tận.

Vì là điểm du lịch khá mới mẻ nên Vũng Chùa còn khá hoang sơ, nước biển sạch tinh, bãi cát dài mượt mà. Đây cũng là nơi nhiều tàu thuyền đánh cá cập bến mang về hải sản tươi ngon.

Xưa kia, Vũng Chùa nổi tiếng với những sản vật dùng để cung tiến triều đình. Theo sách Đại Nam nhất thống chí, đặc sản nơi đây ngoài yến sào, sò huyết, tôm hùm còn có loài “cửu khổng quyết minh” hay còn gọi là bào ngư, là những sản vật thường mang đi cung tiến triều đình.

Vùng đất này được người dân nơi đây coi là linh thiêng, bởi tương truyền năm xưa vua Lê Thánh Tông xuất thủy quân đánh Chiêm Thành đã dừng lại nơi đây lập đàn thần linh phù hộ. Khi chiến thắng trở về, nhà vua về đây lập đàn tạ ơn đất trời.

Tìm về Vũng Chùa - Đảo Yến
Đảo Yến nhìn từ trên thuyền.

Du khách thuê thuyền đi từ Vũng Chùa ra Đảo Yến chỉ mất hơn 20 phút. Giữa đại dương bao la, Đảo Yến nổi lên như viên ngọc xanh chưa mài giũa. Vẻ đẹp thơ mộng, nguyên sơ đến từ bờ cát, rặng phi lao ven biển và cánh chim yến chao liệng trên bầu trời.

Mặt nhìn vào đất liền của Đảo Yến là những bãi cát chạy dài và một triền núi thấp. Mặt hướng ra Biển Đông có nhiều bãi đá hùng vĩ, nhờ sóng biển tạo nên nhiều hình thù thú vị khác nhau.

Tuy động, thực vật trên đảo không quá phong phú và đa dạng nhưng lại rất hấp dẫn khi được chim yến chọn làm nơi cư ngụ. Du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng từng đàn chim yến ríu rít nhảy múa trên đỉnh đầu. Mùa chim yến làm tổ, nơi đây còn vang vọng tiếng hót líu lo như gọi bạn. Trên đảo không có dân ở, chỉ có vài công nhân từ Nha Trang ra đây dựng trại để khai thác yến.

 

Theo Trần Quyên / Báo Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.