Press Esc to close

Thông tinWorld
Tìm thấy chiếc rìu Viking lớn nhất từ trước tới giờ

Các nhà khảo cổ Đan Mạch vừa phát hiện ra một trong những chiếc rìu Viking lớn nhất từng được tìm thấy, được chôn cất bên trong khu mộ của một “cặp đôi quyền lực” thời cổ đại.

Dù rất lớn, nhưng chiếc rìu này lại có rất ít họa tiết trang trí trên nó. Từ điều này ta có thể suy ra người sử dụng nó là một chiến binh dũng mãnh, mang chiếc rìu lớn kia càn quét trên nhiều mặt trận chứ không phải một thứ đồ làm to ra để trang trí cho dễ.

Mặc dù không cho biết rõ kích cỡ của chiếc rìu này là bao nhiêu nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định nó rất lớn và buộc phải cầm bằng 2 tay: "Nó thật tuyệt vời, to hơn và nặng hơn tất cả các chiếc rìu khác. Với kích cỡ này, hẳn nó phải có một tay cầm dài và phải sử dụng bằng hai tay", đó là nhận định của trưởng ban khảo cổ Kirsten Nellemann Nielsen từ Bảo tàng Solkeborg, Đan Mạch.

“Bên cạnh chiến binh được chôn cất không có một đồ vật gì khác, có vẻ như anh ấy là một chiến binh dũng mãnh khi còn sống và muốn người đời sau cũng nhớ như vậy khi anh được chôn cất”.

Nhà khảo cổ Nielsen không nhắc tới kích cỡ thực của chiếc rìu Viking này. Nhưng ông có kể lại về quá trình tìm ra phần mộ của người Viking này. Một “căn nhà chết”, một nghĩa trang của người Viking đã được tìm thấy hồi năm 2012. Nó có chiều rộng 4 mét, chiều dài 13 mét, chứa ba phần mộ riêng biệt. Người ta tìm ra những ngôi mộ này khi tiến hành dọn dẹp khu vực để xây dựng.

Trong khu mộ chính của “căn nhà chết”, đội ngũ các nhà khai quật tìm thấy thi hài một cặp nam và nữ được cho là “cặp đôi quyền lực”, hoặc là họ sinh ra với dòng dõi quyền quý hoặc có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng thời ấy. Mặc dù vậy họ không chắc rằng đây là một cặp vợ chồng.

Các nhà khảo cổ dựa vào nhiều bằng chứng để xác nhận rằng hai người này có đều nắm quyền lực trong thời đại mà họ sinh sống, như những cống phẩm và các dấu vết của nhiều thứ khác được để lại cho họ, đặc biệt là áo của người phụ nữ có những đường chỉ bạc và bà được chôn cất cùng với một chiếc chìa khóa, biểu tưởng của địa vị trong thời kỳ Viking.


Cách chôn cất một người Viking sẽ nói cho bạn biết địa vị khi còn sống của họ.

Cách chôn cất một người Viking sẽ nói cho bạn biết địa vị khi còn sống của họ.

Điều đặc biệt là cặp đôi này mỗi người có một phần mộ riêng và nhưng được đặt chung vào một cấu trúc “, nhà khảo cổ Nielsen nói. “Tôi không chắc chắn rằng họ là hai an hem hoặc cũng có thể là hai vợ chồng. Nhưng không nghi ngờ gì việc họ đều là nhân vật quan trọng thời bấy giờ”.

Người đàn ông nằm trong mộ được chôn cùng với một chiếc rìu khổng lồ, cần tới cả hai tay để dùng và khá khó sử dụng. Và có lẽ điểm mạnh nhất của chiếc rìu này là khiến đối phương run sợ. Nhìn thấy một chiến binh Viking râu tóc rậm rạp gào lớn, cầm một chiếc rìu khổng lồ lao về phía mình thì có ai là không sợ?

Người dân Châu Âu thời ấy rất sợ loại rìu này, loại rìu có tên Dane Axe – Rìu Đan Mạch như là ‘súng sáu nòng’ của thời đại này vậy”, ông Nielsen so sánh độ đáng sợ của chiếc rìu với chiến tranh hiện đại.


Chiếc rìu ở một phần mộ khác, dài tầm 15 cm nhưng vẫn bé hơn chiếc rìu ở mộ chính.

Chiếc rìu ở một phần mộ khác, dài tầm 15 cm nhưng vẫn bé hơn chiếc rìu ở mộ chính.

Những chiếc rìu khác được chôn cất cùng với khác chiến binh còn lại trong “ngôi nhà chết” đều nhỏ hơn nhiều so với cái rìu khổng lồ của người đứng đầu này.

Cho tới nưa, các nhà khảo cổ Đan Mạch mới chỉ tìm thấy dấu vết của người Viking tại các khu chôn cất chứ chưa tìm thấy một khu vực nhà ở nào.

Rất có thể rằng điều đó sẽ sớm thay đổi, bởi vào tháng Tư vừa rồi, các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama đã tìm thấy dấu vết khu định cư của người Viking bằng công nghệ quét vệ tinh. Chưa có thêm thông tin gì về những nghiên cứu được triển khai tại khu vực nêu trên, chúng ta có lẽ vẫn phải chờ đợi thêm.

Tham khảo ScienceAlert

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.