Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Tìm đâu “sao” Vpop!

Ở thị trường nhạc Việt, pop ballad là thể loại có dễ chinh phục công chúng yêu nhạc nhất nhưng không phải ca sĩ nào cũng biết cách khai thác.

Sau những cái tên đình đám của Vpop (âm nhạc đại chúng của Việt Nam): Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, thị trường ca nhạc Việt Nam vẫn chưa có những ngôi sao mới xứng tầm. Thực tế, có nhiều giọng ca có nội lực đủ để làm nên sự nghiệp của mình nhưng do chọn nhầm đường nên khó thành công.

Nỗ lực lạc hướng

Được phát hiện từ một chương trình truyền hình thực tế, Hương Tràm chinh phục khán giả lẫn giới chuyên môn bằng giọng hát đầy nội lực của mình. Giới chuyên môn từng không tiếc lời khen ngợi Hương Tràm, như nhận định của nhạc sĩ Dương Khắc Linh: “Với nội lực của mình, Hương Tràm đủ sức tỏa sáng như một ngôi sao có đẳng cấp”. Sự tán dương này hoàn toàn có cơ sở khi Hương Tràm có thể trình diễn xuất sắc những ca khúc khó, đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc vững chắc: I will always love you, The prayer, Its not goodbye… - những ca khúc gắn liền với tên tuổi của các “diva” hàng đầu thế giới. Đó là lý do để công chúng chờ đợi sự bứt phá của giọng ca Hương Tràm ở thị trường nhạc Việt đang cũ kỹ bởi chưa có gương mặt mới đủ sức thay thế.

Tim dau “sao” Vpop! hinh anh 1

Phong cách “Tây hóa” là bước cản của Tóc Tiên lên vị trí ngôi sao. Ảnh: Taro

Nhưng đến nay, Hương Tràm vẫn ở vị trí xuất phát, như thể cô chưa từng bước đi. Những nỗ lực lạc hướng của Hương Tràm trong thời gian qua chính là nguyên nhân khiến cô giậm chân tại chỗ. Hương Tràm vẫn sở hữu giọng hát rất tuyệt cùng khả năng xử lý kỹ thuật thanh nhạc có phần điêu luyện nhưng không khó để công chúng nhận ra sự thay đổi bất ngờ trong tư duy âm nhạc của Hương Tràm. Những ca khúc nhạt về hình thức lẫn nội dung ngoài ưu điểm dễ nghe, dễ nhớ trở thành lựa chọn tối ưu của cô.

Tóc Tiên, cô ca sĩ ít tuổi nhưng thâm niên nghề không thua kém nhiều đồng nghiệp đàn chị trong sự nghiệp ca hát. So với thời “cô gái tóc xù” trong trẻo trước đây, thành công hiện tại của Tóc Tiên là một điều bất ngờ. Không thể phủ nhận là thành công này bắt nguồn từ chính những thay đổi của Tóc Tiên. Nhưng Tóc Tiên thay đổi quá sức tưởng tượng. Nhiều người cho rằng Tóc Tiên sẽ gặt hái được nhiều hơn hiện tại nếu cô chịu kiểm soát cá tính.

“Ở thị trường nhạc Việt, cuối cùng pop ballad vẫn là thể loại âm nhạc có sức hút mạnh mẽ nhất đối với người nghe, dễ dàng chinh phục được công chúng yêu nhạc số đông” - nhạc sĩ Đức Trí khẳng định. Trong khi đó, Tóc Tiên đang say sưa bước đi trên con đường âm nhạc rất cá tính của mình. Tư duy “Tây hóa” đã khiến Tóc Tiên sa đà với thể loại âm nhạc đậm xu hướng thay vì chinh phục người nghe bằng những ca từ giàu cảm xúc, giai điệu nhẹ nhàng, lắng đọng hơn. Đó là lý do Tóc Tiên trở thành biểu tượng của giới trẻ nhưng để trở thành một ngôi sao đẳng cấp như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà hẳn vẫn còn chông gai.

Chọn lựa không phù hợp

“Tôi muốn gần với công chúng nên phải chọn thể loại âm nhạc dễ nghe với khán giả số đông” - Hương Tràm chia sẻ. Chưa hết, để có khán giả số đông như cô nghĩ, Hương Tràm đã chọn đầu quân về H.T Production, nơi đào tạo ra ngôi sao Đan Trường một thời gian. Khoảng thời gian này, công chúng cảm nhận sự thay đổi rõ nhất của Hương Tràm khi cô chọn hát nhạc xưa, hát những ca khúc đậm tính giải trí, dễ nhớ, dễ quên cho phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của đại đa số công chúng yêu nhạc bình dân. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi “chỉ thay đổi thế này, Hương Tràm mới có được những lời mời đi diễn ở hải ngoại” - một bầu sô nhận định.

Nôn nóng thành sao chính là nguyên nhân khiến nhiều ca sĩ thay đổi đường đi của mình cho đạt được mục tiêu đặt ra. Trường hợp của Hương Tràm cũng là lựa chọn của nhiều giọng ca khi chính họ loay hoay không biết phải làm gì để chọn hướng đi đúng. Tất nhiên, rất ít trường hợp thay đổi gặt hái được thành công.

Ca sĩ Thiên Vương (thành viên của nhóm MTV) trước đây cũng đã trải qua khoảng thời gian biến đổi đầy khó khăn. Đó là giai đoạn MTV tan rã, mỗi thành viên đều tự thân vận động cho sự nghiệp solo của mình. Được sự giúp đỡ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Công ty Tiếng hát Việt, những tưởng Thiên Vương gặp “vận đỏ” nhưng với tạo hình một “soái ca” trong phong cách cổ trang, hóa thân thành nhân vật kiếm hiệp, hình ảnh mới của Thiên Vương gây “hài” nhiều hơn là tạo cảm xúc với khán giả yêu nhạc. Chính vì vậy, quãng thời gian dài đầu quân về Tiếng hát Việt, Thiên Vương gần như không làm được trò trống gì. Khi hết hợp đồng với Tiếng hát Việt, Thiên Vương trở về đúng với bản chất của mình: mạnh mẽ, bụi bặm theo hơi hướng pop rock. Ấn tượng mạnh mẽ của MV (video ca nhạc) Nam nhi của anh (phát hành ngay khi rời khỏi Tiếng hát Việt) giúp anh phần nào lấy lại hình ảnh cho bản thân.

Tương tự, khi tách khỏi nhóm hát MTV, Lê Minh nhận được sự hỗ trợ của nhạc sĩ Phương Uyên. Nhưng thay vì khai thác thế mạnh của giọng hát đầy cảm xúc của mình, Lê Minh lại được định hướng rẽ sang một phong cách khác: đậm chất rock. Chính điều đó khiến cho hình ảnh Lê Minh không “nhích” thêm được centimet nào trong sự nghiệp ca hát của mình sau khi hát solo. Lê Minh và các thành viên của MTV phải thừa nhận họ không thể tách ra vì “vừa không biết làm gì vừa không phù hợp cho con đường solo của mỗi người”.

Rõ ràng, ca sĩ Việt Nam đang thiếu những công ty kinh doanh ca sĩ chuyên nghiệp, thực tài. Cá nhân mỗi người không tự xây dựng cho mình những phong cách âm nhạc phù hợp nhưng giao phó sự nghiệp của mình cho những người không giỏi chuyên môn là “sai một ly đi một dặm”.

 

Theo Thùy Trang/ Người lao động

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.