Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Tiêu đề bài hát 'Như lời đồn' của Bảo Anh bị phản ứng gay gắt

Dương Cầm, Nguyễn Văn Chung và nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng cách đặt tên ca khúc của nhạc sĩ Khắc Hưng là không có tính thẩm mỹ.

Như lời đồn là MV mới của ca sĩ Bảo Anh, do Khắc Hưng sáng tác, mang hơi hướng Latin sôi động, giai điệu bắt tai. Tuy nhiên, tên bài hát lại bị dư luận chỉ trích nhạy cảm, dễ gây liên tưởng đến những từ ngữ dung tục khi đọc lái.

Trước việc tên ca khúc bị xuyên tạc thành ý xấu, Bảo Anh đã lên tiếng nhắc nhở: "Đề nghị các bạn trẻ ngừng đọc lái tên bài hát dưới mọi hình thức". Tuy nhiên, khán giả vẫn không ngừng chế tên của ca khúc kèm theo những bình luận chê trách, hoài nghi ý đồ của tác giả khi đặt cái tên gây nhiều tranh cãi này.

Những người trong nghề cũng bức xúc trước vụ việc. Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đăng tải một đoạn tâm thư khá dài để bày tỏ quan điểm khi biết tác giả đặt tên bài hát để kích thích sự tò mò của người nghe.

"Tôi là người theo chủ nghĩa duy mỹ trong nghệ thuật, đối với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đẹp đến ca từ, đẹp đến nội dung ý nghĩa, đẹp đến cả cái tên, đó mới là sự hoàn mỹ. Trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp" - anh viết. 

MV Như lời đồn của Bảo Anh vướng nhiều tranh cãi vì tiêu đề nhạy cảm.

MV Như lời đồn của Bảo Anh vướng nhiều tranh cãi vì tên nhạy cảm.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh đánh giá thấp những người mang danh "nghệ sĩ" nhưng lại muốn thể hiện cái "ngông", "thô", "tục" trong tác phẩm. Theo anh, là nghệ sĩ đúng nghĩa, tác giả nên định hướng khán giả thay vì hùa theo họ. 

"Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để gây tò mò? Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ bài hát dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến cách đó?", nhạc sĩ trẻ phản ứng.

Không chỉ Nguyễn Văn Chung, Dương Cầm cũng cho biết nếu có quyền, anh sẽ cấm ca khúc Như lời đồn. Bởi, nhan đề này mang đến những ngụ ý không đẹp và không thể chấp nhận đối với âm nhạc. Anh cho rằng, việc đặt tên ca khúc như vậy sẽ làm mất đi sự đẹp đẽ, trong sáng vốn có của âm nhạc.

Trao đổi với iOne, nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long - cho biết, ở góc độ người từng có nhiều năm làm công tác xét duyệt các ấn phẩm băng đĩa tại Nhà xuất bản Âm nhạc, nếu có thẩm quyền, anh sẽ không bao giờ đồng ý cho những ca khúc có cái tên như vậy được phổ biến. 

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết nếu còn ở tư cách làm công tác xét duyệt các ấn phẩm băng đĩa ở Nhà Xuất bản Âm nhạc như trước, anh sẽ không đồng ý cho những ca khúc có tiêu đề nhạy cảm được lan truyền phổ biến.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.

Anh bày tỏ: "Tôi thấy ngạc nhiên và hơi sợ cách đặt tên của các bạn trẻ hiện nay. Trước đây, tôi chưa từng hình dung sẽ có ngày, đời sống âm nhạc của chúng ta lại có những cái tên như thế. Tôi đồng ý chuyện các bạn trẻ có thể thoải mái tự do sáng tạo, nghĩ được cái mới, cái hay thì càng tốt vì điều đó hết sức cần thiết cho cuộc sống nói chung, nghệ thuật nói riêng. Tuy nhiên, mới đến đâu thì cũng cần phù hợp với văn hóa, thẩm mỹ và tâm hồn của người Việt".

Nhà nghiên cứu âm nhạc nhấn mạnh: "Không thể không quan tâm tới yếu tố văn hóa, vì đã tham gia sáng tạo nghệ thuật - họ là những người sẽ mang trong mình sứ mệnh làm đẹp thêm cho đời sống văn hóa tinh thần. Trong quá khứ, có những trường hợp 'nổi loạn' rất đáng yêu. Chẳng hạn, nữ sĩ Hồ Xuân Hương với cách chơi chữ đầy khác biệt. Ở đó, là sự nổi loạn đầy chất văn hóa. Ngược lại, tôi chưa nhìn thấy yếu tố văn hóa trong cách đặt tên bài hát kia".

Xoay quanh những tranh cãi liên quan đến nhan đề của ca khúc, chia sẻ với iOne, Bảo Anh - người thể hiện Như lời đồn cho biết cô không muốn phát biểu gì thêm. Vấn đề tên bài hát nên để nhạc sĩ Khắc Hưng trả lời.

Mới đây, trên trang cá nhân, Khắc Hưng viết: "Tôi không nghĩ việc được nhiều người bấm like cho một điều gì đó nghĩa là mình có quyền đúng, và mình sẽ tiếp tục luôn đúng, chừng nào lượt like vẫn nhiều như thế. Hãy tránh khẳng định, và nên xây dựng thói quen nhìn vào nhiều mặt của một vấn đề hơn. Tôi nghĩ trên đời này, không có gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai".

Không chia sẻ về vấn đề nào cụ thể nhưng dòng trạng thái của Khắc Hưng được cho là đang nhắm đến những tranh cãi xoay quanh tên bài hát Như lời đồn

Trước Như lời đồn, ca khúc Như cái lò của Khắc Hưng cũng từng vướng tranh cãi khi đặt tên dễ gây hiểu lầm, ca từ phản cảm. 

 

Theo ione.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.