Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Tiêu cơ vân - nguy cơ khôn lường từ việc tập thể dục

Tiêu cơ vân là trường hợp hiếm gặp nhưng có thể xảy ra nếu tập luyện cường độ cao. Dưới đây là các triệu chứng và cách phòng ngừa vấn đề này.

Sau khi trải qua các bài tập khắc nghiệt, ba cầu thủ bóng đá Đại học Oregon đã phải nhập viện, một trong số họ bị tiêu cơ vân. Nếu không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến tổn thương thận. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến tử vong.

Đại học Oregonian cho biết các cầu thủ đã phải chịu đựng mệt mỏi, chế độ tập luyện cường độ cao, bao gồm một tiếng liên tục tập chống đẩy và tăng sức bền.

Tieu co van - nguy co khon luong tu viec tap the duc hinh anh 1
Tiêu cơ vân là căn bệnh thực sự nguy hiểm với những người thường xuyên tập luyện cường độ cao. Ảnh: Getty Images.

Bệnh không chỉ xảy ra ở vận động viên chuyên nghiệp. Những người thường xuyên tập thể dục cường độ cao hoặc tập luyện quân sự khắc nghiệt cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Tiến sĩ y học thể thao Vijay Jotwani cho biết: "Đó là một trong những tình huống mà bạn không bao giờ muốn nó xảy ra bởi vì nó có thể đe dọa tới tính mạng".

Dưới đây là một số cách bạn có thể làm để giữ cơ thể an toàn trước căn bệnh này.

Điều chỉnh

Cách đơn giản nhất để tránh tiêu cơ vân l lắng nghe cơ thể của bạn, xây dựng chế độ tập luyện tăng dần và cho mình thời gian phục hồi sau khi tập chăm chỉ. Điều này đặc biệt quan trọng với những người mới bắt đầu hoặc tập luyện trở lại sau thời gian ngắt quãng. Họ thường có tâm lý lạm dụng việc tập luyện.

Bổ sung nước

"Tổn thương thận do tiêu cơ vân liên quan đến một loại protein cơ bắp và mất nước", Tiến sĩ Jotwani giải thích. Nếu trải qua một buổi tập luyện rất nặng, hoặc thời tiết nắng nóng, bạn cần bổ sung nước đầy đủ.

Cẩn thận về sự cạnh tranh

Trong một môi trường cạnh tranh, nhiều khả năng bạn sẽ đẩy mạnh cường độ tập luyện. Đó có thể là cách mà bạn gây ấn tượng với đồng đội, huấn luyện viên hay bất cứ ai nhưng khi cơ thể không thể chịu đựng, bạn nên dừng lại.

Cẩn trọng với rượu

Tieu co van - nguy co khon luong tu viec tap the duc hinh anh 2
Tập luyện cường độ cao khi vẫn còn cảm giác nôn nao do bia rượu sẽ khiến bạn gặp các vấn đề về cơ. Ảnh: The Huffington Post.

Tập luyện vào buổi sáng hôm sau có thể khiến bạn giảm bớt cảm giác nôn nao sau chầu nhậu tối hôm trước. Tuy nhiên, đây không phải là thời gian để thúc đẩy sự tập luyện. Rượu là một chất kích thích cơ bắp. Chúng cộng hưởng với việc tập thể dục cường độ cao khiến bạn có nguy cơ bị tiêu cơ vân.

Xem xét thuốc bạn đang dùng

Một số loại thuốc giảm nồng độ cholesteron có thể làm tăng nguy cơ bị tiêu cơ vân. Nguy cơ này rất thấp tuy nhiên bạn nên cảnh giác điều này để tránh rắc rối.

Lưu ý những triệu chứng

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng như đau cơ, sưng, cứng khớp hoặc nước tiểu sẫm màu, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ có thể xét nghiệm máu và nhận biết dấu hiệu ban đầu của tình trạng này như nồng độ cao enzym creatine kinase. Nếu cần thiết, bạn sẽ được điều trị ngay lập tức để giảm thiểu nguy cơ tổn thương lâu dài.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.