Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thưởng thức 'Bánh bá trạng' lạ lẫm nhân dịp Tết Đoan Ngọ

Một món ăn không thể thiếu của người Hoa, nhưng khá lạ lẫm với người miền Nam trong ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết giết sâu bọ, dân gian cho rằng ngày này là ngày trái đất gần với mặt trời nhất, khi đó khí dương là cao nhất, có thể tiêu diệt sâu bọ và những mầm mống bệnh tật trong ngày này.

Một số quan điểm cho rằng Tết ngày xuất phát từ người Trung Quốc, nhưng đa phần đều không ủng hộ. Nhưng mặt khác số lượng người Hoa nhập cư và sinh sống ở nước ta từ những ngày đầu khai hoang khu vực miền Nam khá nhiều, ho đến mang theo cả phong tục tập quán quê hương họ.

 

Một mâm cúng thông thường của người Việt trong Tết Đoan Ngọ
Một mâm cúng thông thường của người Việt trong Tết Đoan Ngọ

 

Người Hoa trên đất Việt hiện nay vẫn giữ thói quen đón Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) theo cách riêng của mình. Nếu người Việt không thể thiếu bánh ú tro trong ngày này, thì người Hoa cũng không thể thiếu bánh bá trạng.

Cùng Kul.vn tìm hiểu loại bánh này xem thế nào nhé!

Nhìn vẻ ngoài thì bánh bá trạng có vẻ tương tự bánh ú của Việt Nam nhưng to hơn một chút, vị đậm hơn và có nhiều nhân hơn. Cũng có những nơi gói bánh bá trạng hình vuông như bánh chưng để dễ dàng làm quà biếu trong ngày này.

 

Hình dáng bên ngoài tương tự bánh ú tro, nhưng bên trong hoàn toàn khác hẳn
Hình dáng bên ngoài tương tự bánh ú tro, nhưng bên trong hoàn toàn khác hẳn

 

Vỏ ngoài của bánh là lớp nếp và đậu, nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng và khá công phu. Nếp và đậu đều được ngâm mềm trong nước qua một đêm cùng với các vị thảo dược khác trước khi làm bánh. Vì vậy khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của đậu, vị mặn của thuốc bắc và mùi thơm thảo dược.

Nhân của bánh bá trạng bao gồm nhiều thứ tùy theo sở thích của từng nhà như tôm khô, lạp xưởng, trứng muối, thịt heo đùi v.v... Hỗn hợp nhân sẽ được ướp và sơ chế sao cho vừa ăn trước khi gói bánh. Người Hoa mỗi nhà đều có cách sơ chế và tẩm ướp riêng để tạo ra một mùi vị bánh riêng biệt làm bánh ngon hơn, xem như là bí quyết gia truyền.

 

Nhân bánh được ướp và sơ chế theo bí quyết gia truyền riêng của mỗi gia đình
Nhân bánh được ướp và sơ chế theo bí quyết gia truyền riêng của mỗi gia đình

 

Chọn lá gói bánh thường sẽ là lá dong để không làm thay đổi mùi vị của bánh sau khi nấu. Nhân bánh nhiều hơn hẳn bánh tro nên thường bánh to hơn hẳn, cỡ bàn tay. Cũng chính vì vậy nên khi gói bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ của người gói.

Chỉ với một sợi dây lạt quấn tròn qanh thân bánh, vừa tạo được hình dáng chóp nhọn như bánh ú, vừa giúp bánh gọn gàng không bị bung trong khi nấu.

Cũng như bánh chưng bánh tét của Việt Nam, nếu lúc cột siết tay chặt quá thì khi nấu nếp sẽ lồi ra bên ngoài lớp lá, còn nếu cột không chặt thì nước sẽ thấm vào bánh, ăn mất ngon và rất mau hư.

 

Bánh được cột chỉ bằng một sợi dây và khéo léo để không quá chặt cũng không quá lỏng
Bánh được cột chỉ bằng một sợi dây và khéo léo để không quá chặt cũng không quá lỏng

 

Cũng giống bánh ú tro, bánh bá trạng người Hoa hay ăn với đường cát trắng. Khi thưởng thức sẽ thấy được sự hòa quyện tinh tế của ẩm thực Trung Hoa qua từng mùi vị khác nhau của bánh bá trạng.

Tết Đoan Ngọ năm nay, bạn hãy tìm ăn bánh ú bá trạng của người Hoa để thay đổi khẩu vị một chút nhé!

 

Theo kul.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.