Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thuốc giảm đau, an thần: Sát thủ giấu mặt

Cho dù chỉ bán theo đơn, những người nổi tiếng như Whitney Houston, Michael Jackson hay Heath Leger nghiện thuốc giảm đau và thuốc an thần có thành phần tưowng tự heroin (ma túy).

Phổ biến nhất trong các tân dược sát nhân là thuốc giảm đau oxydone. Trào lưu lạm dụng thuốc giảm đau khai sinh tại Mỹ, nơi mỗi năm có trên 200 nghìn trường hợp phải cấp cứu tại bệnh viện vì lý do sử dụng quá liều. Đáng lưu ý, trong nhóm tuổi 25-64, số người thiệt mạng vì uống quá liều thuốc giảm đau mỗi năm thường lớn hơn con số nạn nhân tử vong vì tai nạn xe hơi.

Oxydone (hoặc oxytocin) là thuốc giảm đau có thành phần gần như heroin. Thời gian đầu các bác sĩ bị choáng, khi chứng kiến thực tế, cùng với thời gian, thay vì uống, ngày càng nhiều người bệnh bắt đầu đưa viên thuốc lên mũi hít, tán nhỏ trộn lẫn thuốc lá hút hoặc tự chích vào tĩnh mạch, để tăng hiệu ứng tác dụng - y chang trường hợp phiên bản ma túy bán rong. Trong khi có thể mua thoải mái bằng đơn và lạm dụng không bị áp lực xã hội.

Danh sách những nhân vật nổi tiếng và được công chúng yêu thích đã mất cuộc sống bởi oxycontin hoặc hỗn hợp của nó với ma túy thật kinh hoàng. Các chuyên gia tìm thấy hợp chất oxycontin trong cơ thể nữ huyền thoại âm nhạc thế giới Whitney Houston, hoàng đế nhạc pop Michael Jackson nghe nói cũng nghiện oxycontin, còn nghệ sĩ trẻ Heath Ledger lừng danh sau phim Batman (Người nhện) đã được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau này vài tuần trước khi qua đời.

Thuốc giảm đau, an thần: Sát thủ giấu mặt
Lạm dụng thuốc giảm đau, an thần có thể dẫn đến tử vong.

Sạt nghiệp, tan nát gia đình

Andrew Christian bắt đầu uống oxycontin sau tai nạn giao thông bị chấn thương vai.

- Ấn tượng đầu tiên khiến tôi ngạc nhiên là công lực kỳ diệu của tân dược. Uống một phần tư viên tôi đã hết đau và thế giới bên ngoài dường như chẳng là gì đối với tôi - nạn nhân tường thuật. Cho dù cố gắng thận trọng, sau vài tuần chàng trai đã tăng liều đến cả viên, và sau vài tuần đến 4-5 viên/ngày.

- Về sau tôi uống thuốc không phải để đầu óc khoan khoái hơn, mà bởi thiếu thuốc tôi cảm thấy thật khủng khiếp. Oxycontin đã cho phép tôi hoạt động bình thường - Andrew giải thích. Trong vòng một năm kể từ lần đầu uống thuốc mày râu đã tiêu sạch tài khoản tiết kiệm và mắc nợ thẻ tín dụng - tất cả nhằm mục đích có tiền mua thuốc.

- Khi đã vài lần gõ cửa một phòng khám xin đơn thuốc, bác sĩ quen mặt hỏi tôi, anh có biết nhiều người nghiện oxycontin chuyển sang dùng heroin, bởi đều là cùng một hợp chất, trong khi giá ma túy rẻ hơn. Nghe bác sĩ mách nước, nghĩ đến tài khoản cá nhân trống rỗng và gia đình tan vỡ, tôi mới tỉnh ngộ...

Văn sĩ nhập viện vì thuốc an thần

Thuốc an thần, chống hoảng loạn, giúp dễ ngủ và giãn cơ xanax (alprazolam) mà nhà văn Ba Lan Juliusz Strachota bị nghiện cũng là sản phẩm khá phổ biến. Trải nghiệm của mình mới đây đã được nạn nhân mô tả trong cuốn sách “Thư giãn kiểu Mỹ”. Năm 2008 nhà văn được bác sĩ điều trị kê đơn xanax. Bác sĩ chỉ định, bệnh nhân uống hai tháng sẽ phát huy tác dụng chấm dứt tâm thế sợ hãi cùng những triệu chứng trầm cảm gắn với tình trạng khó khăn gia đình. Hai tuần sau xanax đã hết. Thời gian quá nhanh, để có thể quay lại gặp bác sĩ kê đơn thuốc đầu tiên. Lẽ ra cơ số đủ dùng cho hai tháng. Vậy nên tôi quyết định gõ cửa phòng khám khác - Juliusz kể lại.

- Để cảm thấy dễ chịu và thoải mái tôi tự ý tăng liều từ 2 viên/ngày theo chỉ định của bác sĩ lên 10 viên, rồi 20 viên/ngày. Sau hai năm, nếu không ngáp ngủ, có nghĩa không thể nằm giường, cuộc sống của tôi là nỗ lực săn lùng xanax - nạn nhân nghiện tân dược mô tả. Cứ sau vài ngày nhà văn lại tìm gặp bác sĩ, để được kê đơn. Dù đã áp dụng nhiều mánh khóe, cuối cùng các bác sĩ từ chối kê đơn vì đã nhận ra thủ đoạn dối trả của con nghiện. Nghe bạn bè mách nước, từ Ba Lan Juliusz bay sang Bangkok, nơi có thể mua xanax không cần đơn bác sĩ và với giá rẻ hơn. Sau chuyến đi văn sĩ nghiện biệt dược buộc phải nhập viện vì lý do ngộ độc thuốc, bước ngoặt dẫn đến con đường dài vật lộn giành lại cuộc sống.

Vấn nạn Anh quốc

Tại Anh quốc nghiện thuốc giảm đau, an thần... cũng là vấn đề ngày càng nan giải. Trong vài năm qua con số nạn nhân cấp cứu vì sử dụng quá liều xanax tăng từ 46 nghìn lên 125 nghìn trường hợp/năm. Năm 2014 những nghiên cứu của tổ chức DrugScope cho thấy, còn tân dược khác là thủ phạm các ca ngộ độc nghiêm trọng ngày càng phổ biến tại Quốc đảo.

Trong công việc thường nhật nhân viên các trung tâm cai nghiện bắt đầu nghe nói đến hai biệt dược pregabalin và gabapentin. Thuốc sử dụng để điều trị chứng động kinh, chống co giật, giảm đau và các trạng thái lo sợ, nhưng dân nghiện ma túy và tù nhân tìm mua ngày càng nhiều, vì sản phẩm dễ mang lậu hơn so với heroin. Năm 2013 hai tân dược này đã được kê trên tám triệu đơn, tức 50% nhiều hơn so với hai năm trước đó. Chỉ riêng pregabalin và gabapentin trong năm 2013 đã là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của 41 công dân tại Vương quốc này.


Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.