Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng
Ăn uống cũng là một niềm vui, đặc biệt khi tâm trạng xuống dốc, con người thường dùng thực phẩm để tự trấn an. Cùng với cảm giác ngon miệng, các chất hóa học từ não cũng ảnh hưởng đến niềm vui ăn uống.


Nghêu
 
Nghêu chứa rất nhiều vitamin B12 – mà khi cơ thể thiếu vitamin này, rất dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Não cần vitamin B12 để sản xuất dopamine và serotonin. Người trầm cảm có trữ lượng vitamin B12 thấp (và sử dụng nhiều thuốc chống trầm cảm) cảm thấy tốt hơn rất nhiều sau 3 tháng bổ sung vitamin này. Ngay cả nghêu đóng hộp cũng cung cấp vitamin B12.
 

 

Nghêu là thực phẩm rất giàu vitamin B12. Hình minh họa

Nếu không thể ăn nghêu mỗi ngày, bạn cũng có thể nạp vitamin B12 từ những nguồn hải sản khác như cá hồi, hoặc thịt bò, thịt gà, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc…

Quả óc chó và hạt lanh

Các loại đậu và hạt, đặc biệt là 2 loại này, có nhiều axit alpha-linolenic. Theo nghiên cứu, phụ nữ nạp nhiều axit này trong chế độ ăn ít bị trầm cảm nhất. Khi lượng axit alpha-linolenic trong máu thấp, nguy cơ sưng viêm của bạn cũng thấp, điều này có liên quan đến sự trầm cảm.

Hơn nữa, lượng axit alpha-linolenic thấp cũng làm tăng mức độ dopamine não sản xuất ra, khiến bạn cảm thấy vui vẻ, và serotonin kiềm chế sự tức giận.

Cà phê

Phụ nữ uống chừng 2-3 cốc cà phê mỗi ngày giảm 15% nguy cơ trầm cảm, người uống hơn 4 cốc thì giảm đến 20%. Chất caffeine làm con người cảm thấy vui vẻ, nó hoạt động giống như một loại cocaine vô hại, làm tăng lượng dopamine và serotonin chỉ trong 30 phút.

Củ cải
 

 

Củ cải là thực phẩm cải thiện tâm trạng rất tốt. Hình minh họa

Củ cải làm tăng sự giải phóng dopamine và norepinephrine có thể cải thiện tâm trạng.

Hàu

Những thủy hải sản có vỏ này là nguồn chất kẽm tự nhiên dồi dào. Trong một nghiên cứu trên 44 người trầm cảm, những người được cung cấp thêm 25mg kẽm mỗi ngày cải thiện tâm trạng tốt hơn sau 12 tuần. Lượng kẽm thấp cũng gây nên sự lo lắng căng thẳng. 85gram hàu tươi chứa 52mg kẽm.

Quả lựu

Nước của trái cây này làm giảm huyết áp, sự lo lắng, và trầm cảm với những người uống chừng 1 ly mỗi ngày trong 2 tuần.

Sữa chua và Kefir

Những sản phẩm từ sữa này làm tăng các vi sinh khuẩn lành mạnh trong đường ruột.

Phụ nữ ăn sữa chua 2 lần mỗi ngày giảm căng thẳng hơn khi phải đối mặt với sự giận dữ và hoảng sợ. Đường ruột và não có liên hệ thường xuyên thông qua thần kinh phế vị, nên các vi sinh khuẩn lành mạnh có thể làm tan tỏa cảm giác bình tĩnh.

Nấm shiitake
 

 

Nấm shiitake. Hình minh họa

Loại nấm này có khả năng nâng cao tinh thần của bạn vì chúng chứa nhiều selenium và ma-giê.

Socola

Socola chứa nhiều hợp chất, ví dụ như polyphenols có tác dụng tương tự như cần sa, có thể cải thiện tâm trạng. Trong 1 nghiên cứu, những người ăn lượng lớn socola đen chứa nhiều polyphenols cảm thấy bình tĩnh và mãn nguyện.

Quả mơ

Trái cây này chứa nhiều vitamin B6, có thể làm giảm trầm cảm cho người già trên 65 tuổi. Nó còn chứa chất chống oxy hóa beta-carotene, lutein, và zeaxanthin giúp tâm trạng tốt hơn.

Theo PLTPHCM

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.