Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết

 

Thưởng thức sữa chua, đu đủ, dưa chuột… là cách giúp bạn xua tan cảm giác đầy hơi, chán ăn trong dịp Tết.
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Trong những ngày đầu xuân, nhiều người cho phép mình ăn uống “thả phanh”. Đáng tiếc, thói quen này dễ khiến bạn mắc chứng đầy bụng, khó tiêu. Thậm chí, đối diện với tình trạng rối loạn, suy yếu hệ tiêu hóa, nguy cơ béo phì và các vấn đề về tim mạch…
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
“Thủ phạm” gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu là các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, giò, xúc xích, chả...). Nhiều quý ông còn lạm dụng đồ uống chứa cồn để tăng vị giác. Tuy đẹp mắt và ngon miệng hơn, song thực đơn này lại là "kẻ thù" của hệ tiêu hóa. Nhồi nhét quá nhiều những thức ăn kể trên khiến bộ máy đường ruột phải làm việc quá tải, thậm chí gây đau bụng, tiêu chảy…
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tận dụng cần tây để chế biến món ăn. Thân cần tây khá giòn, chứa nhiều dưỡng chất khi đi vào cơ thể góp phần kiểm soát lượng khí đường ruột, giảm ứ dịch. Đặc biệt, cần tây còn được công nhận khả năng giải độc, đưa các độc tố ra khỏi cơ thể.
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Bạc hà. Ngoài cảm giác mát lạnh dễ chịu, loại rau này còn mang lại tác dụng tích cực cho dạ dày. Cụ thể, dưỡng chất trong bạc hà được xem như một loại thuốc tự nhiên dễ dàng phát huy tác dụng chống khó tiêu, đầy bụng.
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Dưa chuột. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, dưa chuột chứa nhiều flavonoid có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm, sưng không mong muốn. Bên cạnh đó, dưa chuột thanh mát, rất thích hợp để làm đồ chống ngán, đầy bụng trong những ngày ngập tràn các món ăn nhiều dầu mỡ.
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết

Măng tây. Được đánh giá là “siêu thực phẩm” trong nỗ lực chống đầy hơi, khi đi vào cơ thể, măng tây dễ dàng giúp cơ thể loại bỏ độc tố, lợi tiểu. Từ đó, bạn sẽ sớm tạm biệt cảm giác đầy hơi khó chịu. Mặt khác, măng tây khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn "tốt" trong đường ruột. Các vi khuẩn này có tác dụng làm giảm sự gia tăng khí trong dạ dày và giảm chứng đầy bụng.


Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Đu đủ. Trong đu đủ chứa lượng lớn papain - loại enzyme tiêu hóa có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí và hơi trong bụng. Từ đó, thức ăn được chuyển hóa hết và không gây đầy bụng. Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày hoặc các bệnh dạ dày khác tránh ăn đủ đủ vì nó có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Sữa chua. Là món ăn vặt ưa thích, sữa chua còn rất tốt cho đường ruột do chứa vi khuẩn lactobacillus, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây đầy hơi.
Thực phẩm chống ngán, đầy hơi trong dịp Tết
Hạt tiêu đen. Tinh dầu của hạt tiêu đen có tác dụng xoa bóp dạ dày và tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Bằng cách này, hiện tượng thức ăn, khí hơi lưu lại ở dạ khó có thể diễn ra. Từ đó, tránh được tình trạng chướng bụng.

 

Theo Hải Yến/Báo Kiến Thức

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.