Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thực Dưỡng: 5 nhóm thực phẩm giúp cải thiện làn da có mụn, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành

Có một làn da trắng hồng mịn màng là mong ước chung của chị em, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sở hữu được làn da như mong ý. Làn da chúng ta rất dễ bị sẹo do nhiều nguyên nhân mà chúng ta không kịp phòng tránh. Vậy bạn nên chú ý tới việc ăn uống khi bị thương để có thể phòng ngừa sẹo cho làn da của mình.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C

Vitamin luôn là nguồn dưỡng chất thiết yếu giúp tái tạo làn da nhanh chóng, đồng thời giảm thâm mụn và làm sáng da. Vitamin có vai trò tích cực trong việc hình thành tế bào mới và làm vết thương mau lành sẹo hơn, vì nó tạo nên các loại men thúc đẩy sự tổng hợp protein, tăng chuyển hóa dinh dưỡng ở tế bào. Loại vitamin có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự lành vết thương là vitamin C và vitamin A.

Trong đó: 

- Vitamin A sẽ giúp tái tạo da, làm da căng mịn, bóng khỏe và thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, sản sinh thêm collagen từ bên trong. Bạn nên chú ý bổ sung đủ các loại thực phẩm giàu vitamin A như: rau lá màu xanh đậm, khoai lang, đu đủ... 

(Ảnh minh họa theo từng nhóm thực phẩm)
(Ảnh minh họa theo từng nhóm thực phẩm)

- Vitamin C lại có tác dụng thúc đẩy sự hình thành collagen, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành trên da. Các loại thực phẩm giàu vitamin C từ trái cây có múi, dâu tây, kiwi... trong mỗi bữa ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng da.

Thực Dưỡng: 5 nhóm thực phẩm giúp cải thiện làn da có mụn, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành

Nhóm thực phẩm giàu collagen

Collagen sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi da để giúp da nhanh liền sẹo, tránh để lại vết thâm trên da. Vì thế, bạn đừng bỏ qua những loại thực phẩm giàu collagen như: các loại đậu, rau bina, cà chua, rau lá xanh đậm, hay cá hồi... để thúc đẩy làn da loại bỏ các độc tố còn tồn đọng ra ngoài.

Thực Dưỡng: 5 nhóm thực phẩm giúp cải thiện làn da có mụn, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành

Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein là nguyên liệu chính để tạo tế bào mới, thành phần của mô hạt và các thành phần khác có liên quan đến sự lành vết thương như collagen, fibronectin. Ở người suy dinh dưỡng, người có bệnh lý làm giảm protein trong cơ thể (như hội chứng thận hư, các bệnh rối loạn chuyển hóa protein...), vết thương thường chậm lành sẹo hơn, có khi không lành được nếu tình trạng thiếu protein quá nặng.

Thực Dưỡng: 5 nhóm thực phẩm giúp cải thiện làn da có mụn, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành

Một trong những cách đơn giản nhất để bổ sung protein là ăn các loại thịt nạc như bò, cừu... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung protein từ nguồn thực vật như các loại hạt, hay đậu nành... 

Nhóm thực phẩm giàu axit béo Omega 3

Từ lâu, axit béo Omega 3 cũng được biết tới là nguồn dưỡng chất giúp chữa lành vết sẹo do mụn trứng cá gây ra. Do các axit béo có trong chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm viêm và cải thiện làn da tốt hơn. Vậy nên bạn hãy chú ý bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu axit béo Omega 3 từ các loại cá, hay các loại hạt... để giảm mụn sẹo trên da hiệu quả.

Thực Dưỡng: 5 nhóm thực phẩm giúp cải thiện làn da có mụn, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành

Các chất có liên quan đến việc tạo máu (sắt, axit folic, vitamin B12, chất đạm)

Máu là phương tiện mang những nguyên liệu cần thiết như protein, oxy đến và đem chất thải ra khỏi khu vực vết thương. Các bạch cầu, đại thực bào trong máu giúp dọn dẹp các chất thải, xác tế bào chết. Vì vậy, để vết thương chóng lành sẹo, cần chú ý các thành phần dinh dưỡng có liên quan đến việc tạo máu, nhất là khi có vết thương phần mềm nghiêm trọng, gây mất máu nhiều.

Thực Dưỡng: 5 nhóm thực phẩm giúp cải thiện làn da có mụn, ngăn ngừa sẹo và vết thâm hình thành

Bên cạnh đó, cần chú ý cơm nếp, thịt gà, đồ cay nóng sẽ khiến vết thương mưng mủ, lâu lành. Trứng có thể làm vết thương loang lổ như lang ben, rau muống tăng sinh tế bào gây lồi da, dẫn đến bị sẹo lồi, hải sản dễ kích ứng gây ngứa, khó chịu… ở những vết thương đang lành.

Theo yan.thethaovanhoa.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.