Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Thu Minh, Lệ Quyên: Hai con đường dẫn đến ngôi 'nữ hoàng'

Nhờ sự thay đổi phong cách âm nhạc thành công, hai nữ ca sĩ đã bứt phá trong sự nghiệp và được công chúng tôn lên thành “nữ hoàng”.

Thu Minh đột phá với nhạc dance

Ở thời điểm những năm 90, cuộc thi Tiếng hát Truyền hình gần như là cánh cửa bắt buộc phải trải qua đối với những ai muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Đăng quang ngôi vị quán quân Tiếng hát Truyền hình TP HCM 1993 ở độ tuổi 16, Thu Minh được xem là hình mẫu “tài không đợi tuổi”. Với “tấm vé” thông hành thuận lợi, Thu Minh có nhiều cơ hội để vụt sáng ở thời điểm bấy giờ.

Thu Minh, Le Quyen: Hai con duong dan den ngoi 'nu hoang' hinh anh 1
Thu Minh thời đăng quang Tiếng hát Truyền hình 1993.

Tuy nhiên với một thiếu nữ tuổi 16, việc biết cách tính toán đường đi nước bước trong giới showbiz đầy sự cạnh tranh là điều chưa thể có. Sau giải thưởng, Thu Minh chăm chỉ khổ luyện thanh nhạc và đi hát thường xuyên nhưng vẫn chưa phải là cái tên nổi bật. Thu Minh từng tâm sự không nghĩ đến việc ra CD để nổi tiếng, cô chỉ đi hát vì muốn hát và kiếm đủ tiền trang trải cho ba mẹ xây được căn nhà.

Phải mất 8 năm sau, album đầu tay của Thu Minh mới được ra đời với tên gọi Ước mơ. Bản hit đình đám Nhớ anh đã đưa tên tuổi Thu Minh lên một tầm cao mới. Trong khoảng năm 2002 – 2004, Thu Minh đã có nhiều trải nghiệm mới trong cách xử lý bài hát và kỹ thuật thanh nhạc của cô gần như hoàn hảo.

Không khó để nhận ra lối hát của Thu Minh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các diva thế giới như Whitney Houston, Celine Dion… Việc khai thác quãng giọng triệt để chính là nền tảng để cho cá tính nhạc dance mạnh mẽ của Thu Minh bùng nổ ngay sau đó không lâu.

Thu Minh, Le Quyen: Hai con duong dan den ngoi 'nu hoang' hinh anh 2
Thu Minh để tóc tém nổi loạn trong thời gian đầu thay đổi phong cách.

Vào năm 2005, Thu Minh là ca sĩ tiên phong trong việc ca hát và phát triển dòng nhạc dance chuyên nghiệp tại Việt Nam dòng nhạc này vẫn còn khá mới mẻ đối với khán giả. Album Thiên đàng của Thu Minh ra đời vào đúng thời điểm làng nhạc Việt đang rơi vào trạng thái bão hòa.

Với phần âm thanh điện tử sôi động và giọng ca kỹ thuật, rất đã tai của Thu Minh, Thiên đàng đã trở thành một “làn gió mới”, tạo nên sự đột phá. Chuông gióBóng mây qua thềm là hai bản hit “khủng” trong album theo chân Thu Minh oanh tạc tại các sân khấu lớn nhỏ. Vượt qua rất nhiều ca khúc nổi bật, Chuông gió được vinh danh Bài hát của năm tại Lễ trao giải Bài hát Việt 2006.

Sau sự thành công của Thiên đàng, album nhạc dance Body Language ra mắt năm 2011 tiếp tục tạo nên sự đột phá, khẳng định thương hiệu “Nữ hoàng nhạc dance” cho Thu Minh.

Body Language được đánh giá là sản phẩm đạt đến chất lượng đỉnh cao, tạo ra ảnh hưởng rất lớn trong thị trường nhạc Việt. Hầu hết các ca khúc trong album đều trở thành hit lớn như Bay, Đường cong, Taxi…, đi đâu cũng có thể nghe thấy. Thậm chí tại nhiều cuộc thi hát chuyên nghiệp, nhạc dance của Thu Minh là sự lựa chọn của rất nhiều thí sinh tài năng.

Tuy trong khoảng thời gian này, phong cách thời trang của Thu Minh gây ra không ít tranh cãi, nhưng chuyên môn của cô khó ai có thể phủ nhận.

Sự thành công rực rỡ với nhạc dance của Thu Minh đã trở thành hình mẫu mơ ước của nhiều ca sĩ trẻ. Kể từ khi Body Language ra đời, dòng nhạc dance bắt đầu bùng nổ tại thị trường nhạc Việt với nhiều cái tên sáng giá như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Minh Hằng

Lệ Quyên đột phá với nhạc xưa

Khác với Thu Minh, con đường đi đến huy hoàng của Lệ Quyên gắn liền với nhạc xưa. Tuy nhiên, Lệ Quyên không quá “lận đận” trong âm nhạc như Thu Minh, mà mỗi bước đi là một sự tính toán chắc chắn và gây bùng nổ. 

Khởi điểm, Lệ Quyên là học viên của một môi trường nghệ thuật. Tài năng của Lệ Quyên được phát hiện vào năm 2000, nhưng cô vẫn chỉ là một ca sĩ hát cover nhạc của các ngôi sao lớn thời điểm ấy như Mỹ Tâm, Thu Phương… cho nhiều phòng trà ca nhạc.

Thu Minh, Le Quyen: Hai con duong dan den ngoi 'nu hoang' hinh anh 3
Lệ Quyên chân chất thuở mới vào nghề. 

Nhạc nhẹ đặt những “viên gạch” đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Lệ Quyên. Năm 2004, Lệ Quyên được công ty quản lý gợi ý chọn một trong hai hướng phát triển: ra album hoặc thi Sao Mai điểm hẹn tuy nhiên dù được ban tổ chức mời vào thẳng vòng trực tiếp mà không cần thi vòng loại nhưng Lệ Quyên đã chọn phát hành một album với những sáng tác dành riêng cho mình để định hình tên tuổi với khán giả.

Sau đó, album đầu tay Giấc mơ có thật ra đời, gây sức nóng kỳ diệu với lạt hit Hãy trả lời em, Thôi đừng chiêm bao, Giấc mơ có thật...

Từ năm 2004 đến 2009, cô tiếp tục cho ra mắt một số album nhạc nhẹ tuy nhiên không thật sự được chú ý như Giấc mơ có thật. Tuy nhiên chất giọng đầy tâm tư, sâu lắng của cô vẫn là sự lựa chọn số một của đông đảo khán giả yêu nhạc tình, nhạc buồn.

Sau khi nam tiến, Lệ Quyên cho ra mắt Album Khúc tình xưa với những nhạc phẩm vang bóng một thời. Những ca khúc xưa cũ như Sầu lẻ bóng, Mưa nửa đêm, Tình lỡ… được Lệ Quyên thổi hồn trong từng câu hát. Hát nhạc xưa buồn da diết nhưng không bị “sến”, Lệ Quyên có cách xử lý mới cho dòng nhạc này.

Album Khúc tình xưa không những được khán giả lớn tuổi, mà các bạn trẻ cũng đặc biệt yêu thích. Các show diễn của cô luôn chật ních khán giả. Vì vậy, khán giả đã phong tặng Lệ Quyên những danh hiệu như “Nữ hoàng phòng trà”, “Nữ hoàng phòng vé” hay “Nữ hoàng nhạc xưa”.

Thu Minh, Le Quyen: Hai con duong dan den ngoi 'nu hoang' hinh anh 4
Lệ Quyên bứt phá ngoạn mục với nhạc xưa.

Năm 2011, album Khúc tình xưa 2 ra đời và gây được hiệu ứng khán giả rất mạnh. Song song với việc phát hành album, Lệ Quyên thực hiện live show đầu tiên trong sự nghiệp của mình với chủ đề Khúc tình xưa 2 - Trả lại thời gian. Đúng như dự đoán, với sức hút của "nữ hoàng phòng trà", vé của live show đã bán hết trước ngày công diễn cả tháng.

Sau Khúc tình xưa 2, album Dòng thời gian, Vùng tóc nhớ, Khúc tình xưa 3... lần lượt ra đời. Mỗi một album, Lệ Quyên đều tổ chức một live show quảng bá riêng. Với sự vững vàng phong độ trong cả giọng hát lẫn sức hút khán giả với dòng nhạc xưa, tất cả các liveshow lớn nhỏ của cô đều "cháy vé" từ rất sớm.

Ngày 8/3/2016, Lệ Quyên tổ chức một liveshow riêng ở Hà Nội. Dù giá vé không hề rẻ nhưng toàn bộ vé "cháy sạch" chỉ trong một tuần bán. Thậm chí, cô còn phải làm thêm một đêm nhạc ngoài dự kiến vào ngay ngày hôm sau để phục vụ khán giả.

Điều đó cho thấy đẳng cấp cũng như ngôi vị "nữ hoàng phòng vé", "nữ hoàng nhạc xưa" của Lệ Quyên dường như không có ai có thể thay thế.

 

Theo ĐT/ Vietnamnet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.