Press Esc to close

Thông tinWorld
Thói quen 'đi bộ thời công nghệ' đáng lo ngại của giới trẻ: Tay cầm điện thoại, mắt dán màn hình!

Nếu không phải gọi điện, nhắn tin, thì giới trẻ cũng có hàng tá lý do để không rời mắt khỏi smartphone: check comment trên Facebook, Insta, chỉnh ảnh, nghĩ caption cho ảnh...

Smartphone từ lâu đã trở thành một trong những thiết bị công nghệ quan trọng không thể tách rời khỏi cuộc sống của nhiều người. Chúng ta sử dụng nó mọi lúc, mọi nơi, thậm chí trong những buổi cà phê hàn huyên cùng bạn bè hay cả khi di chuyển trên đường phố đông đúc.

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi đang tụ tập, đi chơi cùng nhóm bạn.

Thói quen "đi bộ thời công nghệ" đang xâm lấn giới trẻ ngày một nhiều, mặc cho đã có những cảnh báo sau các vụ việc thương tâm trong và ngoài nước nhưng phần đông mọi người đều chủ quan vì nghĩ rằng mình có thể kiểm soát được mọi thứ kể cả khi mắt đang dán vào điện thoại.

Rất nhiều bạn trẻ có thói quen dùng điện thoại khi đi bộ.

Không chỉ nhắn tin, nhiều người còn "bận" chơi game hoặc lướt các ứng dụng mạng xã hội.

Thậm chí, ngay cả ở khu phố dành riêng cho người đi bộ, chúng ta vẫn có thể gặp rủi ro vì thói quen này. Bạn có thể va vào người khác (nhất là trẻ nhỏ), giẫm phải vật nhọn hoặc chẳng may "đâm đầu" vào các chướng ngại vật như thân cây, các bức tường... Một tình huống phổ biến khác có thể xảy ra là bị ngã do bước hụt, kẹt chân vào miệng cống hoặc tệ hơn là ngã sấp mặt nếu chẳng may miệng cống đang bị hỏng đúng lúc.

Vừa đi bộ sang đường vừa dùng điện thoại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trên thực tế cũng đã có khá nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra do người đi bộ dùng điện thoại khi tham gia giao thông. Ngoài bị tai nạn bị xe đâm trên đường, có trường hợp còn bị cuốn vào đường ray tàu hỏa. Một số người lại bị đuối nước do đi bộ quanh khu vực có hồ, ao, sông ngòi... và không may bước hụt, ngã nhào xuống đó.

Cho dù việc nhắn tin, livestream khi đang đi bộ xảy ra ở những nơi dành riêng cho người đi bộ...

...Thì hành động này vẫn có thể khiến bạn đối mặt với nhiều rủi do không lường trước.

Vừa cúi mặt xuống sử dụng điện thoại và vừa di chuyển sẽ khiến chúng ta bị "mù" tạm thời, không thể nhìn thấy được phía trước. Điều này chỉ có hại chứ chẳng có lợi. Thế nhưng khi được hỏi, hầu hết mọi người đều rất chủ quan.

"Mình nghĩ chỉ đi bộ chậm trên hè phố, nhắn một đoạn ngắn vào chatbox thì không thể gây hại được. những trường hợp tai nạn như các báo vẫn hay đưa tin chắc là do họ dùng mải mê quá", Thùy Chi (sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền) chia sẻ.

"Sẽ không sao đâu, mọi người cứ làm quá lên chứ mình đi bộ thì chỉ dùng điện thoại một lát rồi lại nhìn đường, quan sát kỹ rồi mới tiếp tục dùng điện thoại. Mình đã dùng như vậy nhiều lần và ở nhiều nơi nhưng chưa thấy tai nạn nào xảy ra", Minh Đức (24 tuổi, Hà Nội) tâm sự.

"Mình nghĩ là xài điện thoại khi đi bộ ở nơi đông đúc hoặc khi đi dưới lòng đường mới nguy hiểm chứ bình thường, mình chỉ dùng nó lúc đi thong thả ở phố đi bộ hoặc nơi có vỉa hè thoáng rộng", chị Thủy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói.

Thay vì cầm và sử dụng điện thoại khi đi bộ...

...Bạn hãy chỉ làm điều ấy khi ngồi xuống một chỗ như thế này.

Và còn rất nhiều, rất nhiều người khác cũng tin vào khả năng "đa nhiệm" của mình. Họ không tin, thói quen "đi bộ thời công nghệ" của mình có thể gây ra nguy hiểm. Tại Việt Nam, vẫn chưa có luật cấm sử dụng điện thoại khi đi bộ hoặc những con số thống kê cụ thể về số lượng người gặp tai nạn do hành vi này.

Thế nhưng, ở Mỹ, TP Honolulu (Hawaii) đã ra điều luật cấm sử dụng điện thoại khi đi bộ ở các cung đường cắt ngang, người vi phạm sẽ bị phạt từ 15USD (khoảng 340 ngàn VND) đến 99USD (khoảng 2.247 ngàn VND) tùy theo số lần mà họ bị bắt gặp.

Theo thống kê của đại học bang Ohio trong 3 năm liên tiếp từ 2006 đến 2008, đã có hơn 1.000 khách bộ hành tại Mỹ phải vào phòng cấp cứu nắn bong gân và tổn thương do chấn động mạnh vì bất cẩn khi quá nhập tâm sử dụng điện thoại. Đây có lẽ cũng là những ví dụ cụ thể để chúng ta cân nhắc lại việc sử dụng điện thoại thông minh khi đi bộ.

Thu Hường - ảnh: Mai Lân - Theo Trí Thức Trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.