Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm

Trong 50 năm qua, Trái đất đã trải qua nhiều biến đổi, cả tích cực lẫn tiêu cực.

1. Những hồ bị cạn nước

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm

Poopo là hồ lớn thứ hai của Bolivia và là nguồn cung cấp cá quan trọng cho người dân địa phương. Tuy nhiên, Poopo đang cạn kiệt dần vì khai thác khoáng sản và phục vụ nông nghiệp. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên hồ này bị cạn khô. Lần trước vào năm 1994, phải mất nhiều năm hệ sinh thái ở hồ Poopo mới phục hồi hoàn toàn.

2. Băng tuyết tan

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 1

Đây là khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở Thụy Sĩ, Matterhorn Mountain. Hãy quan sát lượng tuyết phủ trên bề mặt ngọn núi vào tháng 8/1960 (bên trái) và tháng 8/2005 (bên phải).

3. Giảm ô nhiễm không khí

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 2

Không phải mọi sự biến đổi của hành tinh đều tiêu cực. Ví như, dữ liệu vệ tinh của NASA cho thấy ô nhiễm không khí đã giảm đáng kể ở Mỹ từ năm 2005 tới 2011. Kể từ năm 2005, chính phủ Mỹ đã thực thi điều luật nhằm giảm ô nhiễm không khí, cụ thể như chuyển đổi, hỗ trợ dùng xe chạy nhiên liệu điện, xăng sinh học thay vì dầu, xăng thông thường.

4. Dòng sông nhân tạo

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 3

Để mở rộng các vùng đất canh tác nông nghiệp, chính phủ Libya đã phát triển dự án sông nhân tạo lớn nhất thế giới. Những bức ảnh dưới đây cho thấy dự án đã thúc đẩy nền nông nghiệp của quốc gia này phát triển như thế nào từ năm 1987.

5. Biến sa mạc thành đất trồng trọt

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 4

Những hình ảnh về Wadi As-Sirhan Basin ở Ả rập chứng minh sự chuyển biến mạnh mẽ từ sa mạc thành đất nông nghiệp trong 30 năm qua. Vùng này được cấp nước nhờ hệ thống ống khoan sâu xuống lòng đất cả 1km. 

6. Đô thị hóa

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 5

Quá trình đô thị hóa của thành phố Thiên Tân, Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1990. Thành phố này thực sự có bước chuyển mình về kinh tế. Hiện nơi đây quy tụ nhiều công ty về tàu vũ trụ, hóa học và sản xuất.

Advertisement
 
 

7. Những đảo nhân tạo

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 6

Để thúc đẩy du lịch biển, chính phủ Dubai đã xây dựng một quần thể đảo nhân tạo dọc bờ biển. Những đảo này nổi tiếng trên toàn thế giới, với hình ảnh mô phỏng lá cọ. 

8. Công nghệ

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 7

50 năm qua đánh dấu nhiều bước ngoặt lớn. Smartphone là sự thay đổi điển hình. Trong tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới ôtô lái tự động hay thế giới Internet xóa bỏ mọi giới hạn. 

9. Xã hội thông tin

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 8

Trong thời kỳ hiện đại, thông tin cá nhân trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nếu nó trở nên quá đà, thì có thể tạo ra hiệu ứng ngược. Chúng ta có email, tin nhắn của mạng xã hội, video trên Youtube để xem, tạp chí, sách để đọc - và đó chỉ là một phần của thế giới thông tin ảo. 

10. Giao tiếp 

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 9

Có 3 triệu người sử dụng mạng xã hội để giao tiếp trên khắp thế giới. Mạng xã hội là một trong những ứng dụng có sức ảnh hưởng nhất trên Internet. Mặt khác, sự giao tiếp đó dễ dàng, giá rẻ và không hạn chế về khoảng cách. 

11. Cách làm cha mẹ

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 10

Thói quen làm cha, mẹ cũng thay đổi rất nhiều trong những năm qua, chủ yếu do sự ảnh hưởng của công nghệ. Các hoạt động ngoài trời và đọc sách vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng nhiều ông bố bà mẹ dùng các thiết bị hỗ trợ để giúp con cái phát triển. 

12. Sự già hóa của dân số

Thế giới đổi khác như thế nào sau 50 năm - 11

Dân số thế giới đang già đi rất nhanh. Tỷ lệ người trên 60 tuổi chiếm hơn 12% dân số thế giới. Đến năm 2050, nhóm dân số này sẽ chiếm khoảng 22%.

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.