Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thay đổi ngày 'đèn đỏ' theo ý muốn bằng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hormone sinh dục nữ, có thể khiến trứng không rụng.

- Tôi chuẩn bị kết hôn nhưng ngày cưới lại trùng vào kỳ kinh nguyệt. Tôi có tham khảo trên mạng và được biết dùng thuốc tránh thai hàng ngày trước kỳ kinh khoảng 3-4 ngày có thể làm lùi ngày có kinh, đến khi nào muốn có kinh lại thì dừng thuốc. Bác sĩ cho hỏi cách này có đúng không? Nếu dùng thuốc như vậy có ảnh hưởng đến sự sinh sản sau này không? (Trần Kiều – 26 tuổi).

Thay doi ngay 'den do' theo y muon bang thuoc tranh thai hinh anh 1
Ngoài tác dụng tránh thai, thuốc tránh thai hàng ngày còn có tác dụng điều chỉnh kinh nguyệt. Ảnh: Womenshealthmag.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu - Bệnh viện Đa khoa Medlatec - tư vấn:

- Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa 2 loại hormone sinh dục nữ: estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ giúp bạn duy trì lượng hormone trong cơ thể làm trứng không rụng. Đồng thời, thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng được thụ tinh không thể làm tổ.

Thuốc còn làm đặc chất dịch nút CTC để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Để tỷ lệ tránh thai được cao và hạn chế tác dụng phụ của thuốc (rong kinh, vô kinh, buồn nôn, cương vú, đau đầu, trứng cá, thay đổi tâm trạng), bạn cần dùng thuốc đúng nguyên tắc:

1. Uống thuốc từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh.

2. Mỗi ngày uống một viên.

3. Uống vào một giờ nhất định.

Ngoài tác dụng tránh thai, thuốc tránh thai hàng ngày còn có tác dụng điều chỉnh kinh nguyệt, đặc biệt trong một số trường hợp các bạn gái muốn lùi ngày kinh và cách dùng như sau:

1. Nếu hiện tại bạn đang dùng thuốc tránh thai thì khi hết vỉ thuốc, bạn có thể dùng thêm thuốc khoảng 7 ngày, sau đó mới dừng thuốc.

2. Nếu bạn đang không dùng thuốc tránh thai thì có thể bắt đầu uống mỗi ngày 1 viên và uống trước 3 ngày so với ngày hành kinh dự kiến. Để thận trọng hơn, trong 7 ngày đầu nên uống 2 viên/ngày, sau đó rút xuống 1 viên để ttránh bị hành kinh nhiều sau ngừng thuốc.

Việc hạ liều thuốc nửa chừng như vậy cũng có thể gây chảy máu, khi đó lại tăng liều 2 viên/ngày. Tuy nhiên không nên duy trì liều 2 viên quá 14 ngày vì dễ gây hành kinh nhiều khi ngừng thuốc.

Sau ngừng thuốc khoảng 2-3 ngày, hành kinh sẽ trở lại. Nếu uống dài ngày, bạn có thể bị rong kinh khi ngừng thuốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.