Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Thành phố vàng đã mất’: Câu chuyện nghiệt ngã có thật về thám hiểm

Mang đậm chất tâm lý, tác phẩm điện ảnh tiểu sử về Percy Fawcett mang đến cái nhìn khắc nghiệt về những con người ưa phiêu lưu, thám hiểm và tìm kiếm vùng đất mới.

Trailer bộ phim 'Thành phố vàng đã mất' Bộ phim "The Lost City of Z" kể về cuộc đời nghiệt ngã của nhà thám hiểm Percy Fawcett, người bị ám ảnh bởi thành phố cổ đại mang biệt danh "Z".

Thể loại: Tâm lý, tiểu sử
Đạo diễn: James Gray
Diễn viên chính: Charlie Hunnam, Sienna Miller, Robert Pattinson
Zing.vn đánh giá: 8/10

Dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn David Grann, The Lost City of Z xoay quanh cuộc đời của thiếu tá kiêm nhà thám hiểm Percy Fawcett (Charlie Hunnam) - nhân vật có thật trong lịch sử nước Anh, cùng hành trình tìm kiếm tàn tích của thành phố cổ đại mang biệt danh “Z”.

Người đàn ông tin rằng nó từng tồn tại cách đây hàng trăm năm trong các cánh rừng già của vùng Amazon, Nam Mỹ và quyết định lên đường hồi đầu thế kỷ XX. “Z’”được coi là một phần của El Dorado - thành phố Vàng huyền thoại của nền văn minh Inca cổ, với truyền thuyết về kho báu vĩ đại từng khiến giới thám hiểm bị quyến rũ trong suốt hàng trăm năm.

‘Thanh pho vang da mat’: Cau chuyen nghiet nga co that ve tham hiem hinh anh 1
Bộ phim The Lost City of Z là câu chuyện có thật về cuộc đời của Percy Fawcett.

Trên thực tế, hành trình của Percy Fawcett có kết thúc không mấy tốt đẹp. Năm 1925, ông và con trai cả mất tích trong một cuộc thám hiểm giữa vùng rừng già Amazon.

Nhiều thập kỷ sau đó, các nhà khoa học và thám hiểm đã cố gắng tìm kiếm dấu tích và bằng chứng liên quan đến sự mất tích của ông, nhưng không thể mang về kết quả thuyết phục.

Bí ẩn về sự mất tích của Percy Fawcett cùng sự tồn tại của “Z” khiến nhà văn David Grann cảm thấy hứng thú. Ông đã tự mình thu thập, tìm kiếm các tài liệu và bằng chứng liên quan đến toàn bộ sự nghiệp của người quá cố, cũng như bằng chứng khảo cổ cho thấy sự tồn tại của “Z”.

Tất cả được Grann tập hợp lại một cách có hệ thống trong tác phẩm đầu tay, ra mắt năm 2009 mang tựa đề The Lost City of Z. Và đây trở thành nguồn cảm hứng cho bộ phim điện ảnh do đạo diễn James Gray thực hiện ra mắt trong năm nay.

Một bộ phim tiểu sử thuần chất tâm lý

Cùng nói về các nhà thám hiểm đi đến các vùng đất mới chưa được khai phá, nhưng nếu kỳ vọng The Lost City of Z sẽ mang đến những cuộc phiêu lưu kịch tính, nghẹt thở qua những hầm mộ, mê cung chết người, kho báu bí ẩn như trong các loạt phim Indiana Jones hay Tomb Raider, khán giả chắc chắn cảm thấy thất vọng.

Bộ phim mới hoàn toàn thuần chất tâm lý, kể lại câu chuyện cuộc đời của nhà thám hiểm Percy Fawcett từ thời điểm ông được Hội Địa lý Hoàng gia Anh Quốc gửi đến Bolivia để khảo sát và xây dựng bản đồ, và bắt đầu bị cuốn hút bởi tàn tích của thành phố cổ đại có biệt danh “Z”.

‘Thanh pho vang da mat’: Cau chuyen nghiet nga co that ve tham hiem hinh anh 2
Câu chuyện thám hiểm trở nên rất "con người" trong The Lost City of Z.

Giống như nhiều tác phẩm tiểu sử khác, câu chuyện của The Lost City of Z diễn ra tuyến tính theo trình tự thời gian cố định. Bộ phim không tập trung đi sâu vào một sự kiện lớn cụ thể nào, mà giới thiệu các nhân chính của tác phẩm, rồi lần lượt kể lại từng cột mốc, từng cuộc hành trình diễn ra trong suốt cuộc đời của Percy Fawcett, cho đến chuyến đi định mệnh cuối cùng.

Bên cạnh tuyến truyện chính liên quan đến những cuộc hành trình của Percy Fawcett cùng cộng sự, bộ phim còn đan xen một số tuyến truyện phụ nói về gia đình ông tại quê nhà Anh quốc, nơi người vợ hiền Nina Fawcett (Sienna Miller) một mình nuôi dạy con cái khôn lớn để chờ chồng mình trở về.

Xây dựng các tuyến truyện song song giúp cho việc phát triển tâm lý, hoàn cảnh nhân vật trở nên đa dạng và có chiều sâu hơn. Tuy nhiên, điều này đồng thời khiến mạch phim đôi lúc trở nên dàn trải, thậm chí lê thê.

Góc nhìn nghiệt ngã về những chuyến phiêu lưu tìm kiếm vùng đất mới

Các tác phẩm phiêu lưu cùng thể loại thường xây dựng những cuộc thám hiểm với vô số thử thách, cạm bẫy chết người, qua đó hấp dẫn và kích thích trí tò mò của khán giả.

Cũng đem đến những vùng đất mới bí ẩn với rất nhiều thử thách, nhưng The Lost City of Z lại chọn hướng tiếp cận hoàn toàn khác. Bộ phim đem đến góc nhìn chân thực, gai góc và khắc nghiệt hơn rất nhiều so với những gì khán giả thường thấy trên màn ảnh.

Trong The Lost City of Z, những cuộc hành trình, khám phá vùng đất mới diễn ra khá chậm chạp và có phần tẻ nhạt. Với trang thiết bị hạn chế vào thời điểm đầu thế kỷ XX, các nhà thám hiểm phải liều lĩnh xâm nhập vào nhiều vùng đất chưa từng có dấu chân người, từng bước vượt qua mọi nguy hiểm rình rập xung quanh.

‘Thanh pho vang da mat’: Cau chuyen nghiet nga co that ve tham hiem hinh anh 3
Bộ phim mang đến nhiều góc nhìn nghiệt ngã về nghề thám hiểm hồi đầu thế kỷ XX, khi rất nhiều công nghệ còn chưa ra đời.

Không cần phải là những hầm mộ, mê cung cạm bẫy, hay những con quái vật bí ẩn, thử thách mà các nhà thám hiểm phải đối đầu hàng ngày đơn giản và thực tế hơn rất nhiều.

Đó là những loài động vật nhỏ bé nhưng có thể gây chết người chỉ với một cú chích hay cắn. Đó là những cơn mưa rừng xối xả không dứt có thể hạ gục bất cứ một người khỏe mạnh nào. Đó là những dòng thác lũ đầy đá ngầm có thể đánh đắm bất cứ con thuyền nào. Hay đơn giản là tình trạng thiếu lương thực, nước uống có thể gây ra xung đột ngay trong lòng đoàn thám hiểm.

Không tô vẽ hay cường điệu hóa những cuộc phiêu lưu của Percy Fawcett, việc kể lại câu chuyện dưới góc nhìn thực tế giúp ‘The Lost City of Z trở nên độc đáo, chân thực.

Nhờ đó, khán giả có thể cảm nhận được khát vọng chinh phục những miền đất mới, và ý chí theo đuổi tận cùng khát vọng ấy của Percy Fawcett, dù cho nó có mơ mộng, ảo tưởng và phải trả giá đắt đến thế nào đi chăng nữa.

Đây cũng là lý tưởng chính của tác phẩm, là lời tri ân rất chân thành đến các nhà thám hiểm, những người ưa chinh phục trên toàn thế giới từ xưa đến nay. Đó là lý tưởng không bao giờ được phép dừng lại, không bao giờ ngừng tìm kiếm và khám phá những điều nằm ngoài hiểu biết của mỗi cá nhân, để tìm ra “thiên đường mộng ảo”.

Dàn diễn viên sáng giá và ấn tượng

Điểm mạnh của The Lost City of Z còn nằm ở hệ thống nhân vật ấn tượng, được thể hiện bởi dàn diễn viên sở hữu thực lực. Sau một vài vai chính kém ấn tượng trong Pacific Rim hay mới đây là King Arthur: Legend of the Sword, nam diễn viên Charlie Hunnam mang đến màn trình diễn rất thuyết phục trong vai chính Percy Fawcett.

Anh thể hiện thành công nhân vật của mình với nhiều sắc thái tâm lý phức tạp, giúp làm nổi bật cá tính mạnh mẽ và khát vọng khám phá thành phố thất lạc “Z”, cũng như sự cuồng nhiệt đến mức ám ảnh của nhà thám hiểm.

‘Thanh pho vang da mat’: Cau chuyen nghiet nga co that ve tham hiem hinh anh 4
Charlie Hunnam có được vai diễn ấn tượng trong The Lost City of Z.

Các nhân vật phụ khác tuy có ít đất diễn hơn, nhưng đều để lại ấn tượng với tâm lý, tính cách đặc trưng. Từ người vợ hiền Nina Fawcett (Sienna Miller) một mình tần tảo nuôi con, với những nỗi buồn phiền, ưu tư, cho đến người bạn đồng hành Henry Costin (Robert Pattinson) với nụ cười lạc quan luôn giúp đỡ và ủng hộ Percy trong mọi quyết định quan trọng.

Bên cạnh các ưu điểm, The Lost City of Z vẫn còn tồn tại một số thiếu sót nhất định. Bộ phim liệt kê nhiều sự kiện xảy ra trong suốt cuộc đời nhân vật chính, nhưng không nhấn mạnh vào cột mốc cụ thể nào. Điều đó khiến tác phẩm thiếu đi điểm nhấn. Tiết tấu chậm rãi, thậm chí nặng nề đòi hỏi sự kiên nhẫn nhất định từ phía khán giả đại chúng.

Nhìn chung, giữa mùa hè tràn ngập các bộ phim giải trí bom tấn, The Lost City of Z thực sự là “món ăn lạ”. Mang đậm tính tâm lý và không dành cho số đông khán giả, nhưng lý tưởng mà bộ phim truyền đạt chắc chắn sẽ gây ấn tượng đối với những ai mang trong mình bản tính phiêu lưu và đam mê khám phá.

The Lost City of Z (Thành phố vàng đã mất) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.