Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Thanh Lam có là 'thảm họa' khi ngồi ghế nóng X-Factor?

Thanh Lam phá lệ để nhận lời làm giám khảo X-Factor đã khiến công chúng vừa ngạc nhiên, vừa e ngại.

Từ trước đến nay, Thanh Lam và Tùng Dương được nhìn nhận là những nghệ sĩ thiên về “trường phái” nghệ thuật và hạn chế yếu tố giải trí trong các sản phẩm âm nhạc. Họ thích sự tìm tòi, khám phá cái mới hơn là đi vào lối mòn, dù biết rõ, chọn cái theo số đông thì sẽ nhiều fan hơn, nhanh nổi tiếng hơn. Nhưng là những nghệ sĩ chấp nhận tinh thần “độc đạo”, họ tự nguyện đi trên con đường chông gai mà ít người chọn con đường ấy để tạo ra giá trị đích thực cho riêng mình.

Phá lệ vì cát-xê cao

Trong khi các ca sĩ giải trí thường chọn con đường để ghi dấu ấn cho sự nghiệp âm nhạc mang tính cá nhân thì họ, với tư cách là những đại diện tiêu biểu, ngoài những mục tiêu đó còn hướng đến giá trị cao hơn, đó là đóng góp cho nền âm nhạc bằng những tìm tòi, thể nghiệm mới. Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, người nghệ sĩ đích thực cần phải hướng đến điều đó chứ không phải cứ đi “đào xới” mãi những cái cũ. Dù có hay nhưng chỉ để nghe, để hoài niệm chứ không tạo ra sự thay đổi cho nhạc Việt.

Thanh Lam co la 'tham hoa' khi ngoi ghe nong X-Factor? hinh anh
Thanh Lam ngồi ghế nóng. Ảnh: BTC

Chưa nói đến việc Thanh Lam và Tùng Dương cùng ngồi trên ghế “nóng” một chương trình giải trí sẽ có những được mất gì, chỉ biết là cái gật đầu ấy đang khiến công chúng tranh cãi về việc “nói một đằng làm một nẻo” của họ. Tùng Dương từng lên báo bày tỏ quan niệm khá thẳng thắn về gameshow: “Truyền hình thực tế vẫn có mặt tích cực, nhưng vì mang tính giải trí nên nhiều giá trị bị đảo lộn. Khán giả bình chọn theo tiêu chí hấp dẫn số đông chứ không phải yếu tố nghệ thuật. Nhà sản xuất có quá nhiều chiêu trò tạo ra để thu hút khán giả và thật tội cho những thí sinh bị cuốn vào đó”.

Khán giả cũng không quên trước những lời “đanh thép” mà Tùng Dương từng phát ngôn: “Xác định tham gia các chương trình đó đồng nghĩa với việc phải thỏa hiệp theo format của nhà đài, theo những tính toán của Ban tổ chức vì họ bỏ một số tiền lớn để thực hiện những chương trình như vậy, chắc chắn phải có mục đích. Dương không thỏa hiệp được như vậy. Dương thích những chương trình có tính thực tiễn cao hơn, mang khả năng của mình để nâng đỡ những bạn trẻ có thực lực và có hướng đi về lâu dài nhiều hơn là bùng nở rồi sớm tàn”.

Còn Thanh Lam thì chia sẻ rằng: “Hôm nào rỗi ở nhà bật ti vi lên xem, vào đúng show truyền hình thực tế thì tôi chỉ thấy “nực cười” thôi”. Không biết điều này có xảy đến với Thanh Lam, khi công chúng bật ti vi lên xem X-Factor, nhưng nó cho thấy một thực tế khá “thương mại” rằng, không có gì có thể kiên định trước “miếng bánh” mà nhà sản xuất vẽ ra. Trong đó, không thiếu sức hấp dẫn từ cát-xê dành cho sự phá lệ của họ.

Ngoài ra, với nhận xét “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng gì”, giờ đây khi ngồi vào vị trí ấy, Thanh Lam chắc chắn sẽ bị “soi” nhiều hơn so với đồng nghiệp. Đây là một sức ép không nhỏ mà dù muốn hay không, giọng ca Diva sẽ phải đối mặt và nỗ lực hơn mức bình thường.

Thanh Lam có hợp với truyền hình thực tế?

Dường như biết rõ công chúng sẽ đặt nhiều câu hỏi phản biện lại các câu nói của Thanh Lam và Tùng Dương khi họ bất ngờ làm giám khảo nên đến thời điểm này, cả hai vẫn tránh không lên tiếng. Vì thế mà những đồn đoán về sự xuất hiện của họ ở X-Factor lại không ngừng rò rỉ.

Có ý kiến cho rằng, để có được sự nhận lời của Thanh Lam và Tùng Dương, nhà sản xuất đã phải đáp ứng hàng loạt những yêu cầu của họ. Điều đầu tiên là, có Thanh Lam thì phải có Tùng Dương và ngược lại, bởi họ có cùng quan điểm âm nhạc, lại là chị em thân thiết ngoài đời nên khi cùng ngồi ghế “nóng” cũng dễ ăn ý và tung hứng với nhau hơn.

Thanh Lam co la 'tham hoa' khi ngoi ghe nong X-Factor? hinh anh
Bộ tứ quyền lực của X-Factor. Ảnh: BTC

Ngoài ra, việc không có Đàm Vĩnh Hưng trong mùa thứ hai này cũng là một yếu tố khá quan trọng để Thanh Lam đi đến quyết định. Dù đã làm lành với nhau sau những lời qua tiếng lại từ Giọng hát Việt hồi năm 2012 nhưng đến nay, cả hai không còn thân thiết như trước.

Điều đó sẽ khó để họ đứng chung trong một vị trí mà cần rất nhiều đến sự tung hứng qua lại với nhau. Nhưng Đàm Vĩnh Hưng thì đã thẳng thắn nói rằng, anh sẽ không ngại ngần nếu làm giám khảo mà có cả Thanh Lam. Anh quan niệm rằng, khi làm giám khảo là vì chương trình chứ không phải vì cá nhân mà để những mối quan hệ không tốt ngoài đời làm ảnh hưởng đến công việc.

Một lý do khác như một điều kiện để Thanh Lam và Tùng Dương có mặt tại X-Factor năm nay, đó là sự thay đổi về tiêu chí. Ban tổ chức khẳng định rằng, việc mời Thanh Lam và Tùng Dương ngồi ghế “nóng” đã có trong dự tính từ trước, vì muốn chương trình đi sâu vào chất lượng chuyên môn. Là những giọng ca hàng đầu Việt Nam, được đào tạo bài bản và ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng, trình độ âm nhạc của Thanh Lam lẫn Tùng Dương đều được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao. Thế nhưng, với một chương trình truyền hình thực tế thì sự hấp dẫn, yếu tố giải trí nhiều khi có giá trị lấn át cả một giọng hát hay. Và nhận xét chuyên môn của giám khảo nhiều khi không được đánh giá cao so với tài ăn nói hoạt ngôn, có khiếu hài hước của giám khảo.

Về điều này, có khán giả nhận xét trên một diễn đàn rằng, nếu Thanh Lam làm giám khảo thì chắc chắn sẽ là thảm họa. Bởi trước đó, Thanh Lam đã từng ngồi ghế nóng cho các chương trình của nhà đài khác như: Sao Mai điểm hẹn, Đồ Rê Mí. Chị kiệm lời, nặng về nhận xét chuyên môn, không tung hứng hay pha trò với các giám khảo. Vì thế mà các nhận xét của Thanh Lam thường khá ngắn gọn, ít biến hóa về câu chữ nên dễ bị coi là khô khan và có phần rập khuôn.

Bản thân Thanh Lam cũng từng nhìn nhận rằng, khi lên sóng truyền hình, chị thường bị “cứng”, chỉ tập trung vào nhận xét chuyên môn chứ không biết pha trò. Chính vì vậy mà Thanh Lam thường chỉ nhận làm giám khảo cho các chương trình thiên về tính “hàn lâm” hơn là nặng về chiêu trò, giải trí.

Nếu X-Factor năm nay tạo điều kiện cho Thanh Lam, Tùng Dương không phải tuân theo yếu tố giải trí, chỉ tập trung vào chuyên môn thì ở góc độ khán giả, nó cũng được dự báo sẽ mất đi một lượng fan không nhỏ. Câu chuyện từ Sao Mai điểm hẹn là một ví dụ khi thiên về chuyên môn nghệ thuật với những giám khảo “sạch” và nghiêm túc. Nhất là khi, truyền hình thực tế hiện nay đang ở thời điểm thoái trào.

 

Theo Thảo Nguyên/Báo Gia đình & Xã hội

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.