Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
'Tháng tư là lời nói dối của em' - bản hòa ca buồn của tình yêu

Bản tình ca của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng chất chứa những cảm xúc về mối tình đẹp đẽ nhưng ngắn ngủi. 

"Lời nói dối của mình đã đưa cậu đến đấy. Khác hẳn với những gì mình nghĩ, cậu sống nội tâm và nhát hơn, cố chấp, phiền phức, lại còn thích quay lén. Giọng trầm, ra dáng đàn ông và là người dịu dàng... như mình nghĩ", cô nữ sinh 14 tuổi Miyazono Kaori viết trong lá thư gửi Arima Kōsei trước khi qua đời, trích đoạn phim Your Lie In April.

Arima Kōsei là thần đồng piano, nổi danh từ năm tám tuổi. Sau cái chết của mẹ, Arima Kōsei trải qua cú sốc lớn, mất đi khả năng nghe tiếng đàn của mình. Cậu gần như không chạm vào piano nữa. Trong một buổi chiều tháng tư, Arima Kōsei gặp Miyazono Kaori - một nghệ sĩ violin phóng khoáng, yêu tự do. Họ bị cuốn hút bởi đối phương và nhanh chóng trở thành tri kỷ. Kaori tìm mọi cách kéo Kōsei đến các cuộc trình diễn âm nhạc, nhờ cậu lên sân khấu đệm đàn cho phần thi của mình. Đến lúc này, Kōsei mới biết ngay từ đầu Kaori đã nói dối. Cô sắp xếp cuộc gặp gỡ "tình cờ" để tiếp cận Kōsei, giúp cậu lấy lại đam mê với piano. Kaori làm chuyện này vì cô biết mình sắp qua đời vì bệnh nan y. Cô muốn dùng thời gian ít ỏi còn lại giúp thần tượng hồi nhỏ. 

Arima Kōsei (trái) và Miyazono Kaori trong phim Your Lie In April. 

Arima Kōsei (trái) và Miyazono Kaori trong phim "Your Lie In April". 

Tiếp nối cảm hứng từ bộ anime đình đám của Nhật, nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng đã viết ca khúc Tháng tư là lời nói dối của em hồi tháng 4/2016. Ca khúc mang âm hưởng Pop nhẹ nhàng, với ca từ lãng mạn, đầy chất thơ, được thể hiện qua giọng ca mộc mạc, giàu chất tự sự của Hà Anh Tuấn. 

"Mùa xuân có em như chưa bắt đầu 
Và cơn gió đang khẽ đung đưa lay từng nhành hoa rơi 
Em đã bước đến như em đã từng 
Chạy trốn với nhau trên cánh đồng xanh"

Tháng tư - khoảnh khắc lưng chừng giữa cuối xuân và đầu hạ thường tạo ra cảm giác mơ hồ. Cái lạnh chưa đi, nắng hè chưa tới. Bầu trời tháng tư và tháng ba đều xanh trong, ấm áp. Sắc trắng hoa sưa được thay thế bởi những cánh loa kèn, tạo ra sự chuyển tiếp nhẹ nhàng, bình yên. Khi con người vẫn đang say đắm trong tình yêu, tháng tư tạo ra ảo giác rằng mùa xuân dường như mới bắt đầu. Đất trời vẫn đang hân hoan trong thời khắc đẹp nhất. Và "cô gái tháng tư" xuất hiện, như cơn gió mùa xuân mát lành, khiến chàng trai thẫn thờ, ngây ngất. 

* Hà Anh Tuấn hát "Tháng tư là lời nói dối của em" trong Fragile Concert 

"Khúc nhạc thầm lặng giữa chiều muộn màng để mình gần lại mãi 
Nói lời thì thầm những điều thật thà đã giữ trong tim mình 
Những chặng đường dài ngỡ mình mệt nhoài đã nhiều lần gục ngã 
Tháng tư ánh sao phía xa bỗng nhiên dần tàn..."

Tháng tư bắt đầu với ngày nói dối, với sự mơ hồ, mông lung như vậy. Trong khoảnh khắc chơi vơi giữa ranh giới thật - giả, con người vẫn nguyện đặt niềm tin vào tình yêu, vào những điều đẹp đẽ nhất. Lời thì thầm của tháng tư ngọt ngào như đôi môi người thiếu nữ, chẳng có ai kịp bối rối, nghi ngờ. Để rồi khi tháng tư qua đi, "cánh hoa phai tàn", ánh sao mờ dần, chàng trai đau đớn nhận ra sự thật sau những lời nói dối ngọt ngào ấy. 

"Những cánh hoa phai tàn thật nhanh
Em có bay xa, em có đi xa mãi? 
Tháng tư đôi khi thật mong manh để mình nói ra những câu chân thật
Giá như tôi một lần tin em, cô gái tôi thương, nay hóa theo mây gió 
Để lại tháng tư ở đó"

Trong tình yêu, đôi khi người ta dùng những lời nói dối để che giấu sự mong manh, yếu mềm của bản thân. Có những lời nói dối xuất phát từ tình cảm chân thật. Nhưng dù thế nào đi nữa, chúng đều mang đến những nỗi đau. Tình yêu dù lụi tàn nhưng vết thương lòng vẫn còn mãi. Mỗi lần chạm vào, nó khiến trái tim mỗi người dâng lên cảm xúc buốt giá. Thế nhưng nó cũng là động lực để con người hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. 

Hà Anh Tuấn và Thanh Hằng trong MV Tháng tư là lời nói dối của em. 

Hà Anh Tuấn và Thanh Hằng trong MV "Tháng tư là lời nói dối của em". 

MV Tháng tư là lời nói dối của em tập hợp nhiều cảnh quay lãng mạn, phù hợp với nội dung ca khúc. Trong đó, Thanh Hằng hóa thân thành "cô gái tháng tư" dịu dàng, mong manh. Ra mắt hồi tháng 9/2016, đến nay, Tháng tư là lời nói dối của em đạt hơn 36 triệu lượt xem trên Youtube. 

Qua giọng hát của Hà Anh Tuấn, ca khúc gợi lên nhiều cảm xúc: đẹp đẽ, hân hoan ở lúc đầu, da diết, thê lương ở phần giữa và ngập tràn hy vọng ở đoạn kết. Tất cả khiến người nghe thanh thản, bình yên khi thưởng thức bài hát. Vì thế, đây cũng là ca khúc anh thường sử dụng để khép lại các liveshow của mình như một cách gửi gắm thông điệp về việc nuôi dưỡng tình yêu và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

"Và tôi sẽ sống như những gì em từng mong 
Và tôi sẽ bước tiếp trên con đường mình đã chọn 
Và khi tôi chết sẽ mỉm cười khi gặp em 
Khẽ chào cô gái tháng tư của tôi".

 

Theo vnexpress.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.