Press Esc to close

Thông tinWorld
Thần giao cách cảm giữa các cặp song sinh: Năng lực dị thường hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Một trong những khía cạnh khá thú vị và bí ẩn từ xưa đến nay vẫn đang là đề tài nghiên cứu và khai thác chuyên sâu của giới khoa học đương đại.

 
 

“Người chị sinh đôi của tôi, tên hay gọi là Fred, khi ấy đang đi dã ngoại ở hẻm núi Sabino vào dịp đi thăm cô của chúng tôi trong 2 tuần tại Arizona. Lúc leo núi, cô ấy vô tình trượt chân và bị bong gân cùng với vài vết xước và bầm tím. Một tiếng sau chị mới có thể tập tễnh lê bước về ô-tô và trở về nhà băng bó.

Trong khi đó, ở đầu kia của đất nước, phía bắc Carolina, tôi đang tham gia phỏng vấn tuyển dụng những ứng viên mới cho công ty. Tình cờ tôi cảm thấy vô cùng bồn chồn và lo lắng, ruột gan nóng như lửa đốt mà không hiểu tại sao. Hình ảnh của chị tôi cũng liên tục hiện lên trong đầu, khiến cho tôi không thể nào cưỡng lại ý nghĩ sai khiến bản thân rằng phải tạm dừng cuộc phỏng vấn và gọi cho chị ấy ngay lập tức để hỏi thăm tình hình. Thế nhưng mọi thứ tôi nhận được chỉ là giọng nói của hộp thu thoại tự động vang lên. Suốt một tiếng rưỡi sau đó tôi vẫn không rũ bỏ được hết cảm giác lo sợ ấy. Cuối cùng, tối hôm đó, khi Fred gọi lại, chúng tôi mới sửng sốt biết được sự trùng hợp đến lạ kì giữa hai người vào thời điểm đó.”

Một câu chuyện khác:

“Một ngày tôi bỗng nhớ đến một người bạn cũ ở đại học mà đã quên giữ liên lạc trong vòng 2 năm gần đây. Khi trở về nhà tối hôm ấy, tôi có kể cho chồng về cảm giác kì lạ và ngẫu nhiên ấy. Anh ấy bỗng mỉm cười và đáp lại: “Em đã kiểm tra tin nhắn hộp thư thoại hôm nay chưa?” Khi làm theo lời anh ấy, tôi đã vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên xen lẫn vui mừng khi nghe thấy giọng nói của người bạn đó - người mà không hiểu sao luôn hiện diện trong tâm trí tôi suốt cả ngày.”

Lời giải thích xác đáng nhất cho những trường hợp tương tự như trên nằm ở đâu?

Một trong những câu hỏi và vấn đề thú vị nhưng cũng kì lạ, bí ẩn nhất liên quan đến những cặp song sinh và mối liên kết mật thiết giữa họ vẫn luôn làm các nhà khoa học đau đầu. Có thực sự họ có thể đọc suy nghĩ của nhau hay không? Một biểu hiện của khả năng thần giao cách cảm? Liệu chỉ các cặp song sinh mới thể hiện được những điều đặc biệt như vậy trên thế giới?

Giác quan thứ sáu là một thuật ngữ chuyên môn chỉ những khả năng khác thường liên quan đến góc độ tinh thần nói chung. Khái niệm này xuất phát từ việc con người có khả năng nhận thức vượt xa giới hạn và phạm vi thông thường của cơ thể. Mỗi người lại có một cách thể hiện khác nhau tùy theo biến cố và trải nghiệm trong cuộc sống. Một vài người nói rằng chúng ta vẫn đang hằng ngày trải qua những khoảnh khắc và trạng thái đó mà không nhận ra; số khác lại cho rằng chỉ có những pháp sư, chuyên gia tâm lý mới có thể đạt đến cảnh giới như vậy mỗi khi kiểm soát và chuyển đổi trạng thái của cơ thể sang một dạng đặc biệt khác.

Thế nhưng, có một điều mà cho tới nay, dù muốn hay không, chắc chắn chúng ta cũng không thể phủ nhận, đó là sự hiện diện của góc độ này ở các cặp song sinh, nhất là hai cá thể sinh ra cùng trứng, giống nhau như hai giọt nước.

Vậy hãy cùng quay trở lại những câu chuyện được đề cập trước đó. Trường hợp đầu tiên đúng là hai chị em sinh đôi có liên quan đến nhau. Nhưng hai người trong câu chuyện còn lại thì không hề như thế. Có nghĩa là đây chỉ tương đương với một sự trùng hợp ngẫu nhiên ư? Chắc chắn không loại trừ xác suất đúng là như vậy. Thực tế, rất nhiều thí nghiệm và điều tra được tiến hành đã cho thấy rằng thử nghiệm “thần giao cách cảm” ở các cặp sinh đôi cũng không quá nổi bật, chỉ cho ra tần suất tương tự như những người bình thường khác.

Chẳng hạn, trong một dự án, một các thể sinh đôi - tạm gán là “người gửi” - sẽ được yêu cầu chọn ra một tấm bài nhất định trong một tập bài được cho sẵn trước đó. Tiếp theo, “người gửi” sẽ cố gắng tập trung tinh thần, bằng bất cứ cách nào, để truyền đạt thông tin về lá bài trên cho cá thể sinh đôi còn lại - “người nhận”. Tại một địa điểm riêng biệt và cách lý khác, “người nhận” sẽ lại được yêu cầu chọn một tấm bài trong bộ bài y hệt.

Thực hiện trên nhiều cặp song sinh như vậy, kết quả dự án thu được là xác suất chính xác chỉ vào khoảng 50%. Sau đó, hình thức kiểm tra và tiến hành được thay đổi đi một chút: vẫn là hai người sinh đôi “truyền tín hiệu” cho nhau nhưng người chọn quân bài không phải là một trong số họ, mà do một người trong ban tổ chức nghiên cứu đứng ra chọn. Thật ngạc nhiên, lần này con số thống kê giảm xuống chỉ còn 25%.

Qua đó, các nhà khoa học đã cho rằng việc xác suất chính xác ban đầu lên đến 50% đơn giản là do sở thích và quan điểm chung về hình dáng, màu sắc, họa tiết trên quân bài giữa hai người đã vô tình khiến họ cùng chọn một quân bài như nhau, chứ không liên quan gì đến khả năng “thần thánh” nào cả. Đó cũng là nguyên nhân tại sao khi không được tự tay chọn theo ý thích, kết quả chỉ còn 25% - tương tự như con số thu được khi áp dụng trên những người bình thường, không hề có mối liên hệ nào chung cả.

Ngoài ra còn một nghiên cứu khác thực hiện bởi Lindon Eaves và Krystina Last, với sự tham gia của 34 cặp song sinh bao gồm cả cùng trứng và khác trứng, được chia tách ra ở các phòng khác nhau, tách biệt so với người anh chị em thân thuộc của mình. Mỗi cá nhân được phát cho một phiếu điều tra ý kiến, những không phải để thăm dò quan điểm của bản thân, mà được yêu cầu điền vào đó đáp án mà họ nghĩ rằng “cá thể song sinh kia sẽ trả lời”. Sau khi hoàn thành phiếu điều tra đó, một phiếu khác tiếp tục được phát ra, lúc này mới đến lượt họ điền thông tin theo ý kiến của chính bản thân. Cuối cùng, số liệu thống kê thu thập được không cho thấy bằng chứng thuyết phục nào về khả năng ngoại cảm giữa họ cả.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ từng thể hiện một mối liên kết đặc biệt lẫn nhau, không hẳn bị giới hạn trong phạm trù anh chị em sinh đôi, mà còn cả con cái cùng huyết thống, mẹ con, và cả các cặp vợ chồng nữa. Dù sao thì có vẻ như giả thuyết về những năng lực phi thường không thực tế bằng kết luận rằng thực ra điều đó đến từ những nối kết gần gũi trong cuộc sống thông qua nhiều sự thấu hiểu, đồng cảm lẫn nhau. Nói cách khác, khái niệm tưởng chừng như liên quan đến những dị nhân X-men hóa ra lại chỉ là kết quả của một quá trình cùng nhau chia sẻ và trải nghiệm lâu dài.

Năm giác quan thông thường của con người đều làm nhiệm vụ nhận thức và tiếp nhận mọi loại hình thông tin, sau đó chuyển đến bộ não để xử lý và phản ứng ở mức độ tiềm thức. Vì vậy, khi chung sống với một ai đó trong thời gian dài đáng kể, chắc chắn bạn sẽ tự động “lưu trữ” những dữ liệu mật thiết liên quan đến đối tượng kia. Ví dụ, thông qua nhiều dịp theo dõi - dù vô tình hoặc có chủ đích - anh trai mình thường gãi mũi và cắn môi trước khi đến nhờ vả ai đó, bạn có thể buột ra ngay phản ứng rằng “Cần em giúp gì không?” khi mà anh ta mới chỉ kịp lúng túng bước đến gần bạn. Giả sử có một người thứ ba chứng kiến cảnh đó, khả năng cao họ sẽ nghĩ rằng hai người thực sự có thể đọc suy nghĩ của nhau. Nhưng thực tế điều vừa xảy ra chỉ là hệ quả tất yếu từ việc nhận thức thông tin hình ảnh qua thời gian và áp dụng nó vào những việc xảy ra trong cuộc sống.

Dù vậy, vẫn có những ghi chép cụ thể liên quan đến hiện tượng phi thường giữa các cặp sinh đôi đã được ghi chép và đúc kết thành nhiều công trình và cuốn sách nổi tiếng. Tiêu biểu, cuốn Twins Telepathy của Playfair thống kê và nghiên cứu rất nhiều trường hợp lạ lùng không thể giải thích giữa nhiều người, từ việc nhận thức được suy nghĩ và phản ứng sắp tới cũng như chia sẻ cảm nhận (như một người đau tim thì người kia sẽ thấy nhói lên ở ngực) hoặc thậm chí biểu hiện thương tích vật lý thật sự như bầm tím, xước xát trên cùng một vùng cơ thể.

Thế nhưng, chung quy lại, đó vẫn chỉ là những câu chuyện được ghi chép và thống kê mà thôi, chắc chắn sẽ còn tồn tại nhiều nghi ngờ và giả thuyết đặt ra khác cho dù độ tin cậy và xác thực lớn đến đâu đi chăng nữa. Kể cả khi giữa một cặp song sinh có nhiều mối liên hệ khác thường và đặc biệt, làm sao chúng ta có thể biết được biểu hiện đó chắc chắn xuất phát từ nguyên nhân họ là anh chị em sinh đôi, hay còn lý do ẩn chứa sâu xa nào khác con người chưa được khám phá và biết đến?

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.