Press Esc to close

Thông tinWorld
Tết Việt đáng yêu trong mắt bạn trẻ nước ngoài
Nhiều bạn trẻ nước ngoài cực ấn tượng với tục xông đất đầu năm, nhộn nhịp mua đào quất... của người Việt.

Jason Bonne-Gray (Brighton, Anh)

tet-viet-trong-mat-teen-ngoai-8900-9125-

Mình đã sống ở Việt Nam được 5 năm rồi và thật sự yêu đất nước này. Năm ngoái, mình cũng đã ăn Tết ở đây, mình đã cùng với gia đình chủ nhà gói bánh chưng, tự tay mình gói được đến 30 cái đấy nhé. 

Theo mình, văn hóa Việt Nam dứt khoát không thể thiếu được ngày Tết cổ truyền. Vì đó là ngày mà cả gia đình sẽ cùng nhau sum vầy, cùng nói chuyện bên mâm cơm, là ngày mà những người đi làm xa xứ trở về bên gia đình. 

Tết Việt Nam trong suy nghĩ của mình đậm nét nhất đó là người người nhà nhà cùng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, là một đường phố chật cứng người trong đêm giao thừa nhưng lại vắng hoe vào ngày hôm sau, là mọi người cùng nhau đi đền đi chùa và đi xông đất đầu năm.

Elena Saiganova (Ukraina)

tet-viet-trong-mat-teen-ngoai-8588-1881-

Mình đã có thời gian sống ở Việt Nam là 3 năm và đã từng có một cái Tết tại đây. Về cơ bản, Tết Việt Nam khá giống với dịp năm mới và Noel bên mình, cũng có hội ngộ gia đình đầm ấm, cũng đi thăm họ hàng và bạn bè. Nhưng ở Việt Nam mình cảm giác có một cái gì đó khác hơn, có gì đó ấm cúng hơn. 

Mình từng thử ăn bánh chưng nhưng chưa thực sự được tham gia hoạt động nào dịp Tết này cùng với người bản địa. Sau Tết đó mình cũng đi chùa Hương và cũng bắt chước cầu khấn như những người Việt khác. 

Mình nghĩ Tết nên có nhiều hơn những màn biểu diễn múa hát để mọi người, đặc biệt là những người nước ngoài như mình có thể tìm hiểu, khám phá thêm về văn hóa Việt. Tuy nhiên mình nghĩ không nên biến nó thành những hoạt động quảng cáo, liên quan đến tiền bạc vì đó là tinh thần dân tộc, mang tính cổ truyền. Mình thích Tết như đúng nghĩa của nó, Tết là sự đoàn viên, sum họp của gia đình.

Okuyama Takako (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Quận Ota, Tokyo, Nhật Bản): Đón Tết cùng gia đình bạn người Việt

tet-viet-trong-mat-teen-ngoai-9099-5065-

Ở Nhật, mình sống từ nhỏ ở thành phố nên không có quê để về. Tết đến mình cũng chỉ quanh quẩn ở nhà hoặc đi chơi với bạn bè thôi. Sang Việt Nam thấy khác hẳn ấy, không khí Tết nhộn nhịp hơn. Vì ở đây mình chỉ đi thuê nhà, Tết sẽ rất buồn nếu mình ở lại nhà trọ, vì thế mình đã hỏi ý kiến người bạn của mình, ngỏ ý để đón Tết cùng gia đình của bạn ấy.

Mình cũng bám càng bạn mình, đi chơi, thử gói bánh chưng, cảm thấy không khí ấm áp của gia đình. Mình thích Tết ở Việt Nam lắm nhé. Đây là lần đầu tiên mình thử ăn Tết truyền thống Việt Nam đấy, mình vui lắm. 

Ở Nhật, người ta trang trí ngày Tết bằng ống tre thì ở Việt Nam có hoa đào khá giống với hoa anh đào, có cả hoa mai, cây quất. Đồ ăn ngày Tết của Việt Nam ngon thật đấy, mình thích nhất là món xôi. ^^

John Nel (Cape Town, Nam Phi): Thích được xông nhà

tet-viet-trong-mat-teen-ngoai-7999-2327-

Mình mới ở Việt Nam được 5 tuần, mình rất háo hức mong đến Tết vì đây sẽ là cái Tết Việt đầu tiên của mình. Đối với mình, Tết Việt Nam là hình ảnh cây quất được chở đi khắp nơi, chỗ nào trong thành phố cũng thấy hình ảnh loại cây này. 

Tết của người Việt Nam cũng gần giống với lễ Noel bên mình, một bên là cây thông một bên là cây quất, mọi thứ từ trong nhà ra đến ngoài ngõ đều được trang hoàng đẹp đẽ, mọi người ai cũng hối hả đi shopping. 

Mình rất thích các phong tục đẹp của Việt Nam như lì xì cho trẻ em và người lớn, xông đất đầu năm. Mình mới được biết đến tục xông đất này và năm nay mình sẽ thử chọn và mời bạn bè đến xông đất cho mình. À còn nữa, Tết Việt rất nhộn nhịp và rất vui, tuy nhiên mình nghĩ rằng không nên lấy ngày Tết để quảng bá cho du lịch Việt Nam, vì mình nghĩ hãy cứ để cho Tết đúng với nghĩa của nó, đó là sự đoàn viên sum họp của cả gia đình đầm ấm.

Joe Louge (London, Anh): Đào quất chạy bon bon trên đường

tet-viet-trong-mat-teen-ngoai-8216-9700-

Joe Louge (ngoài cùng bên trái) ấn tượng với hình ảnh nhộn nhịp người Việt rộn ràng đi sắm Tết.

Mình đã sống ở Hà Nội được gần 2 năm, mình thấy con người Việt Nam rất thân thiện. Về cơ bản, ngày Tết của người Việt không khác mấy so với ngày lễ Noel ở bên mình. Có một điều rất tiếc là mình chưa được ăn một cái Tết nào ở Việt Nam cả.

Mình thấy, cứ trước Tết cả tuần là mọi người ai cũng hối hả, đường phố nhộn nhịp, đào quất chạy bon bon trên đường rất nhộn nhịp. Có lần mình thấy cảnh một xe đèo ba người, con ngồi trước, bố đèo mẹ và cả cây đào ở sau khá là đẹp, nhìn rất rộn ràng. Có lẽ đó là hình ảnh về Tết ghi lại sâu nhất trong đầu mình. Mặc dù rất muốn được thử ăn Tết Việt Nam nhưng mình chưa đủ can đảm để thử.  ^^

theo ione

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.