Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Tè vào cột điện hở có bị giật chết người không?

Câu hỏi này đã được chúng ta đặt ra từ khi biết rằng điện có thể giật chết người.

 

Mới đây, đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm tại thành phố Buôn Ma Thuột: một thanh niên đi tiểu vào trụ đèn hở điện và đã tử vong. Liệu việc này có thực sự khả thi? Bạn có thể bị giật, thậm chí là tử vong nếu tè vào đường dây điện?

Nếu bạn tè ra nước tinh khiết, bạn sẽ chẳng bị sao cả vì nước tinh khiết không dẫn điện. Tuy nhiên, ta đang nói về nước tiểu, mà nước tiểu thì chứa nhiều muối, mà nước muối thì lại có khả năng dẫn điện tốt. Khả năng cao bạn sẽ bị giật, không bỏ mạng thì cũng sẽ vẫn rất đau, nhưng vẫn còn nhiều khía cạnh cần được xét tới ở đây.

 

 

 

Trong quá khứ, đã có những vụ điện truyền qua dòng nước tiểu và gây tử vong.

Đã có một cậu chàng trèo lên cột điện cao thế 500kV để nhảy bungee. Cậu leo lên đỉnh cột thành công, nhưng khi vắt vẻo trên đó, cậu lại buồn tè. Tất nhiên là cậu ta sẽ không trèo xuống để đi tiểu rồi lại leo lên, vì thế cậu đi tiểu ngay tại chỗ.

Hậu quả là cậu đã bị giật, bỏ mạng tại bệnh viện bởi vết bỏng gây ra do điện giật. Bỏng ở đâu có lẽ các bạn cũng biết.

Bản thân một dòng điện cao thế như vậy đã là rất nguy hiểm, không khí xung quanh nó cũng có thể là chất dẫn điện được. Vì thế mà ta không nên lại gần đường dây cao thế, khoảng cách được khuyến cáo là 3 cho đến 6 mét. Đứng trên dây điện tè xuống, hiển nhiên là khoảng cách đã là dưới 3 mét.

 

 

 

Ở điện áp thấp hơn như cột điện thông thường hay dòng điện sử dụng trong hộ gia đình, bạn chắc chắn sẽ an toàn hơn nhưng có thể vẫn không đủ để thoát khỏi bàn tay của tử thần. Mạng sống của bạn còn tùy thuộc vào dòng nước tiểu nữa.

Đội thử nghiệm khoa học của chương trình MythBusters đã có lần thực hiện bài thử này. Họ tiến hành hai lần, một với đường tàu điện và một với hàng rào điện.

Trong thử nghiệm đầu tiên với đường tàu, dòng nước tiểu từ trên cao trải xuống rất phân tán, tan ra thành những hạt nhỏ nên vì thế, điện đã không có đường truyền ngược lên.

 

Nhưng ở thử nghiệm thứ hai, khi tiểu lên hàng rào điện 600 volt, đặt ở một vị trí hiển nhiên là cao hơn đường ray tàu điện, thì dòng nước tiểu đã trở thành một dòng dẫn điện và theo dòng nước, giật ngược lại. Thử nghiệm này đã khẳng định việc điện truyền qua dòng nước tiểu là hoàn toàn khả thi. Xin bạn đừng liều.

Có thể dòng điện sẽ không khiến người tè vào nó tử vong, nhưng chắc hẳn cơn đau tại “chỗ hiểm” sẽ không thoải mái gì.

 


Đừng tè lên hàng rào điện.

"Đừng tè lên hàng rào điện".

 

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.