Press Esc to close

Thông tinWorld
Tế đàn Nam Giao, lễ đất trời lúc nửa đêm tại Festival Huế

Lễ tế đàn Nam Giao diễn ra lúc 0h ngày 29/4 trong không khí trang nghiêm, với đầy đủ nghi thức truyền thống. Đây là một trong những hoạt động mở đầu Festival Huế 2016.

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 1

0h5 phút ngày 29/4, lễ tế đàn Nam Giao (đàn thờ Trời) đã diễn ra trong không khí trang nghiêm và đậm đà nét văn hóa truyền thống xưa của người Huế.

Ảnh: Chí Toàn.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 2
Ông Lê Trường Lưu - Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế (giữa), cho hay, đàn Nam Giao được xây dựng dưới triều Nguyễn vào năm 1803, thời vua Gia Long. Năm 1806, đàn được dời về phía nam của kinh thành Huế, trên một quả đồi lớn thuộc làng Dương Xuân, nay thuộc địa phận phường Trường An, thành phố Huế. Đàn Nam Giao gồm 3 tầng, tầng trên hình tròn tượng trưng cho trời, hai tầng dưới hình vuông tượng trưng cho đất và con người.

 

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 3

Đây là chương trình quan trọng, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn du khách và người dân cố đô Huế. Lễ Tế giao là chương trình mở màn cho các kỳ Festival hàng năm. Năm nay, lễ tế diễn ra theo sát với nguyên bản, nhằm cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ảnh: Chí Toàn.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 4

Nghi lễ ở đàn Nam Giao được xem là phức tạp nhất, với các nghi thức tế lễ như: lễ quán tẩy, lễ đón các thần, lễ tế ngọc và lụa, lễ tấn trở, lễ hiến tước, lễ truyền chúc, lễ á hiến, lễ ban phúc, lễ triệt hạ đã được diễn ra uy nghiêm, kính cẩn như tấm lòng thành của cả vua quan cùng dân chúng dâng lên trời, đất và các vị thần linh.

Ảnh: Chí Toàn.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 5

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, trưởng ban tổ chức Festival Huế 2016 làm chủ tế lễ tế Giao. Vị lãnh đạo này cho biết, do những ý nghĩa lịch sử văn hóa quan trọng, lễ hội này được nghiên cứu và phục dựng thành công trong 6 kỳ Festival Huế từ 2002 đến 2012, mang đậm nét nhân văn độc đáo của vùng đất cố đô.

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 6
Rượu của chủ tế dâng lên thần linh thể hiện sự tôn kính của con người đối với trời đất,

cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, đồng thời còn thể hiện ý tưởng gắn kết giữa con người với thế giới tự nhiên và môi trường sống. 

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 7

Lễ tế đàn Nam Giao được bắt đầu bằng lễ Nghênh thần tại án ở Phương đàn (đàn dưới), gồm lễ dâng hương và dâng trà. Tiếp đến là lễ tế tại Viên đàn (đàn trên), gồm các lễ dâng hương, dâng rượu, dâng sớ, dâng trà. Ngoài ra còn có lễ Tống thần, lễ Tư chúc bạch soạn ở án Nghênh thần tại Phương đàn.

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 8

Mâm lễ phẩm có tam sanh (3 con vật quan trọng chuyên cúng tế ở đàn Nam Giao) là trâu, dê và heo. Đây là lễ phẩm mà người dâng lên để tỏ lòng thành với thần linh và trời đất.

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 9
Đội nhạc công trong lễ tế Giao. Ảnh: Chí Toàn.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 10
Nghi thức chấp lệnh chiêng. Khi tiếng chiêng vang lên, một nghi thưc diễn ra trong lễ tế.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 11
Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, lễ hội này đã được phục hồi năm 2004 và đã gắn liền với Festival Huế. "Thông qua các ý kiến phản ánh đóng ghóp, lễ tế Giao ngày càng hoàn thiện hơn. Nó truyền tải được ý nghĩa từ ngàn xưa để lại mà cha ông ta đã làm đó là thể hiện ước vọng con người sống hài hòa với thiên nhiên, vũ trụ." Ông Hải giải thích.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 12

Từ Festival Huế 2014, Lễ Tế Giao được thay đổi bằng cách tổ chức thực sự thuần túy tâm linh theo đúng các nghi thức truyền thống, không mang những yếu tố sân khấu như những lễ hội cung đình trước đây

.
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 13

Mặc dù tổ chức vào đêm khuya, rất đông người dân và du khách đến dự lễ.

Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 14
Bà Nguyễn Thị Lan, một người dân Huế, cho biết: "Đây là lễ tế quan trọng bậc nhất của đất nước từ ngàn xưa đến nay. Vì vậy, hàng năm khi có lễ, tôi thường đến để cầu nguyện cho gia đình sức khỏe, đất nước an bình, mưa thuận gió hòa".
Te dan Nam Giao, le dat troi luc nua dem tai Festival Hue hinh anh 15
Một nữ du khách người nước ngoài mặc áo dài truyền thống Việt Nam đến dự lễ.

Festival Huế 2016 diễn ra từ 29/4-4/5, với chuỗi hoạt động gồm 53 lễ hội, chương trình nghệ thuật và 49 hoạt động hưởng ứng. Trong đó, có 11 chương trình, lễ hội chính như lễ khai mạc, lễ tế Giao, Đêm Hoàng Cung, lễ hội Quảng Chiếu, chương trình Về miền Hương Ngự, Lễ hội đường phố, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn… Ngoài có 32 suất diễn của 21 chương trình có bán vé, người dân có thể thưởng thức 28 suất diễn của 21 chương trình không bán vé.

Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.