Press Esc to close

Thông tinWorld
Tăng cân giúp não to lên

Trọng lượng cơ thể gia tăng là một nhân tố quan trọng giúp con người gia tăng kích cỡ não và bước ra khỏi “thế giới” linh trưởng.

Hầu hết mọi người không muốn tăng cân vì những khối mỡ sẽ xuất hiện trên cơ thể. Tuy nhiên, nếu không có những khối mỡ này trên người, tổ tiên của loài người hiện đại sẽ không bao giờ phát triển được bộ não của mình so với những loài linh trưởng khác.

Lượng mỡ tích trữ giúp cung cấp năng lượng cho não và các hoạt động khác trong ngày.
Lượng mỡ tích trữ giúp cung cấp năng lượng cho não và các hoạt động khác trong ngày.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng dự trữ mỡ trong cơ thể giúp cải thiện hệ tuần hoàn của con người so với những loài linh trưởng khác. Điều này giúp tăng kích cỡ não và biến con người trở thành một thực thể tách biệt những loài thú khác.

Quá béo sẽ gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên nghiên cứu khẳng định nhờ tăng cân mà người tiền sử có được bộ não phát triển hơn bình thường.

Giáo sư Herman Pontzer từ đại học Hunter, New York, Mỹ và đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu bằng cách đo đạc lượng calorie mà con người, tinh tinh, khỉ đột gorilla và đười ươi tiếp nhận một ngày. Nhóm nghiên cứu gồm rất nhiều các nhà khoa học từ Ghana, Jamaica, Nam Phi, Thụy Sĩ và Mỹ.

Khỉ đột gorilla dù có thể cao tới 2m nhưng không sử dụng nhiều năng lượng bằng con người do kích thước não quá nhỏ.
Khỉ đột gorilla dù có thể cao tới 2m nhưng không sử dụng nhiều năng lượng bằng con người do kích thước não quá nhỏ.

Con người khác biệt so với những loài linh trưởng khác vì tuổi thọ dài hơn, sinh đẻ nhiều hơn, có nhiều mỡ hơn, não to hơn và ruột nhỏ hơn. Não sử dụng rất nhiều năng lượng, nghiên cứu khẳng định.

“Chúng ta đã biết từ lâu rằng não người, quá trình sinh nở và tuổi thọ cao tiêu hao rất nhiều năng lượng, tuy nhiên không hiểu nguồn năng lượng này xuất phát từ đâu?”, giáo sư Pontzer trả lời Daily Mail.

Giờ đây, câu trả lời đã rõ. Con người đã phát triển một hệ tuần hoàn nhanh hơn các loài linh trưởng khác, sử dụng nhiều calorie hơn và điều này giúp tăng kích cỡ não, sinh nở nhiều hơn và tuổi thọ kéo dài.

Nghiên cứu chỉ ra rằng con người tiêu thụ nhiều hơn 400 calorie so với tinh tinh và 820 calorie so với đười ươi trong một ngày. Tổng lượng tiêu thụ năng lượng (TEE) một ngày của con người cũng vượt xa các loài linh trưởng khác.

Ở nam giới, tỉ lệ mỡ trong cơ thể là 22,9% và nữ giới là 41,7%. Tỉ lệ này nhiều hơn hẳn các loài linh trưởng khác.

Theo danviet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.