Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Tác hại không ngờ của việc đánh máy quá nhanh và nhiều

 

Đánh máy quá mức có thể gây hại cho xương khớp và thị lực.

Máy vi tính có thể được coi như một trong những vật bất ly thân của giới trẻ ngày nay. Tuy nhiên, ít ai nhận thức được rằng việc sử dụng máy vi tính thường xuyên, đánh máy quá nhanh và quá nhiều lại gây ra những hậu quả khôn lường.
 
Tổn thương bàn tay và cổ tay
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng động tác đánh máy khi lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ ảnh hưởng lớn tới cơ và xương khớp. Theo thiết kế thông thường, người sử dụng khi đánh máy sẽ hướng cổ tay vào trong, mu bàn tay gập uốn về phía lưng và nghiêng về phía trụ. Tư thế này lâu dần sẽ gây căng cơ, tuần hoàn máu kém, thậm chí ống cổ tay sẽ bị tăng áp lực, đè nén dây thần kinh dẫn đến đau, mỏi nhức cho cả cánh tay nói chung và cổ tay nói riêng.
 
Không những thế, việc lặp đi lặp lại một tư thế như đánh máy trong tốc độ quá nhanh sẽ dẫn đến cơ bắp và dây chằng bị chấn thương quá mức do nghỉ ngơi không đủ, khiến mô mềm bị chịu quá tải, khuỷu tay, cổ tay hoặc bàn tay của người sử dụng máy vi tính sẽ trở nên đau đớn và có các triệu chứng như sưng, cứng khớp, yếu và tê. 
 
Ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương 
 
Việc chúng ta duy trì tư thế ngồi đánh máy lâu trước màn hình máy tính sẽ gây ra các vấn đề như căng cơ xương bả vai, duỗi đốt sống cổ và đốt sống lưng quá mức, co cơ ngực, căng cơ gấp cẳng tay. Đặc biệt, bộ phận chịu đau mỏi nhiều nhất là cổ và bả vai, bởi đây là điểm tựa cho cánh tay và bàn tay thực hiện động tác đánh máy. Hơn thế nữa, khi chúng ta sử dụng laptop, do màn hình và bàn phím rất gần nhau, nên chúng ta thường phải nâng cánh tay và vai cao lên để có vị trí đánh máy thoải mái và nhanh nhất. Từ đó gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống cơ xương của mỗi người.
 
 
Ảnh hưởng tới thị giác
 
Khi đánh máy, bạn phải nhìn vào màn hình trong thời gian dài, mắt liên tục di chuyển từ bàn phím đến màn hình sẽ làm ảnh hưởng tới thị giác. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng máy tính lâu, đặc biệt là đánh máy trong thời gian dài sẽ gây tổn hại không nhỏ đến mắt: trước hết là kích ứng mắt, mắt mờ, mắt khô, cảm giác nhức mỏi dữ dội,... về lâu dài dẫn tới tình trạng rối loạn thị giác.

 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.