Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Tác giả ‘Lửa Thiện Nhân’ trình làng phim mới ‘Đáng sống’

Đạo diễn Đặng Hồng Giang tiếp tục theo đuổi dòng phim tài liệu với chùm phim ngắn “Đáng sống”, kể về “lối thoát” của ba cá nhân trong xã hội hiện đại khi gặp phải tai ương.

Năm 2015, đạo diễn, nhà báo Đặng Hồng Giang trình làng bộ phim tài liệu cảm động về cậu bé Phùng Thiện Nhân, mang đến cho công chúng những hình ảnh chân thực nhất về số phận nghiệt ngã và ý chí vươn lên của cậu bé gốc Quảng Nam.

Không được phát hành rầm rộ, nhưng Lửa Thiện Nhân thu hút sự quan tâm lớn của dư luận nhờ đề tài cảm động và nhân vật từng truyền cảm hứng cho nhiều cô bé, cậu bé, cũng như các bậc cha mẹ tại Việt Nam.

Sau đúng một năm, Đặng Hồng Giang tiếp tục phát hành chùm phim Đáng sống, bao gồm ba tác phẩm Mầm sống, Đáng sống Một con đường.

Tac gia ‘Lua Thien Nhan’ trinh lang phim moi ‘Dang song’ hinh anh 1
Chị Hoàng Thị Kim Dung, mẹ của hai bé trai được sinh ra từ tinh trùng của người chồng quá cố, là một trong ba nhân vật của phim Đáng sống. Ảnh: Oriental Pictures.

Đây là dự án anh đã ấp ủ trong suốt bốn năm qua, có thời lượng 90 phút. “Thể loại tài liệu hiện thực không thể ăn xổi. Tôi còn làm những công việc khác, vừa để kiếm tiền, vừa để chăm chút cho những đứa con máu thịt của Đáng sống”, nhà làm phim chia sẻ.

Tuy chứa đựng ba tác phẩm riêng biệt, nhưng chùm phim Đáng sống mang diễn biến tâm lý liên lạc xuyên suốt, gắn kết chặt chẽ với nhau như lời đề tựa: Mỗi câu chuyện là một lối thoát.

Trong đó, khán giả có cơ hội gặp lại chị Hoàng Thị Kim Dung, mẹ của Hồ Sĩ Hoàng Hải, Hồ Sĩ Hoàng Đức - hai bé trai được sinh ra từ tinh trùng của người cha qua đời vì tai nạn đường sắt trước đó là Hồ Sĩ Ngọc. Câu chuyện sinh đôi từ tinh trùng tử thi từng được gọi là “thành tựu của tình yêu và y học”, khiến công chúng vô cùng cảm động.

Tac gia ‘Lua Thien Nhan’ trinh lang phim moi ‘Dang song’ hinh anh 2
Không nhiều người biết rằng nhiếp ảnh gia Tăng A Pẩu đã chống chọi với căn bệnh ung thư gan trong suốt 10 năm qua. Ảnh: Oriental Pictures.

Tiếp đó, Đáng sống mang đến những tâm sự rất đỗi cá nhân của Tăng A Pẩu, nhiếp ảnh gia chuyên ghi hình các loài chim quý hiếm và hiện sở hữu bộ sưu tập ảnh chim giá trị nhất Việt Nam.

Song, điều ít ai biết là cách đây 10 năm, các bác sĩ từng nói với A Pẩu rằng anh chỉ còn sống được 8 tháng vì khối u ác tính trong gan.

Cuối cùng, chùm phim đưa người xem tới một khu thôn nghèo của tỉnh Quảng Trị, nơi người dân không có ruộng để đi cày. Họ hàng ngày chỉ biết thu lượm những mảnh vỡ còn sót lại của bom đạn sau chiến tranh để bán cho các trung tâm phế liệu với giá tiền rẻ mạt 3.000 đồng/kg.

Một trong số đó là anh Nguyễn Ngọc Triệu, người đưa cả con dâu đến những vùng nguy hiểm chỉ vì kế sinh nhai. Những đồng bạc ít ỏi mà gia đình anh kiếm được hóa ra mang nhiều ý nghĩa hơn là mọi người nghĩ.

Tac gia ‘Lua Thien Nhan’ trinh lang phim moi ‘Dang song’ hinh anh 3
"Thấy bom là vui lắm" là lời chia sẻ rất đỗi chân thành của anh Nguyễn Ngọc Triệu, một người con của vùng đất Quảng Trị. Ảnh: Oriental Pictures.

Ba câu chuyện trong Đáng sống diễn ra tại ba vùng Bắc - Trung - Nam, lấy nhân vật trung tâm thuộc ba tầng lớp xã hội khác nhau là trí thức, doanh nhân và nông dân.

“Cuộc sống hàng ngày có quá nhiều điều bất trắc, rủi ro. Mỗi câu chuyện trong phim, tuy mang đậm dấu ấn cá nhân, nhưng dù họ ở địa vị nào hay ở vùng miền nào, cũng đều khiến cho chúng ta phải suy ngẫm”, Lê Hồng Giang chia sẻ.

Anh nói thêm “Tôi muốn khán giả sau khi xem phim có thể tư duy tích cực để tìm ra lối thoát, chứ không chỉ biết đổ tại, ôm mặt kêu trời, bế tắc. Tôi tin rằng nếu vượt qua khó khăn, ai cũng sẽ ngẩng đầu lên, cảm thấy vui tươi hơn trong cuộc đời này”.

Tuy thuộc thể loại tài liệu, nhưng giống như Lửa Thiện Nhân, cách kể chuyện của Đặng Hồng Giang trong Đáng sống không giáo điều, khô khan. Do đó, dẫu thêm một lần nữa tự phát hành “đứa con tinh thần”, nhà làm phim đã nhận được sự ủng hộ từ chuỗi rạp BHD tại Hà Nội và TP.HCM ngay từ đầu, cạnh tranh sòng phẳng với các phim ngoại chiếu cùng thời điểm.

Đáng sống khởi chiếu tại Hà Nội và TP.HCM từ 18/11.

THEO ZING

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.