Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Sully’: Anh hùng ca thời hiện đại của nước Mỹ

Câu chuyện có thật về cơ trưởng Sully, người tạo nên “Phép màu trên sông Hudson”, được đạo diễn Clint Eastwood và siêu sao Tom Hanks chuyển thể tương đối trọn vẹn lên màn ảnh.

 

Trailer bộ phim 'Sully': Đạo diễn Clint Eastwood kể lại một phần cuộc đời của Chesley “Sully” Sullenberger, viên phi công đứng sau “phép màu trên sông Hudson”.

 

Ngày 15/1/2009, ngành công nghiệp hàng không và cả thế giới kinh ngạc trước sự kiện sau này được báo chí gọi là “Phép màu trên sông Hudson”: chiếc máy bay Airbus A320 của hãng US Airways hạ cánh khẩn cấp xuống mặt sông Hudson trong thời tiết lạnh giá, và 155 hành khách cùng phi hành đoàn đều bình an vô sự.

Trước đó, sau khi cất cánh được ba phút, máy bay bị một đàn ngỗng trời lao thẳng vào, gây ra hậu quả là cả hai động cơ đều bị hỏng.

Vị cơ trưởng dày dặn kinh nghiệm Chesley "Sully" Sullenberger (Tom Hanks) nhanh chóng đưa ra quyết định liều lĩnh: cho chiếc máy bay hạ cánh bằng bụng xuống lòng sông, thay vì bay vòng lại điểm xuất phát hoặc một sân bay lân cận.

‘Sully’: Anh hung ca thoi hien dai cua nuoc My hinh anh 1
Bộ phim Sully kể lại sự kiện “phép màu trên sông Hudson” và những gì vị cơ trường Sully phải đối mặt ngay sau đó. Ảnh: Warner Bros.

Dẫu tất cả hành khách đều tỏ lòng biết ơn với người đã cứu sống họ, thì các quan chức lại không nghĩ thế. Họ cho rằng cơ trưởng Sully đã có quyết định sai lầm khi không lái máy bay vòng lại đường băng cũ.

Do đó, trong lúc đang được báo chí và người dân Mỹ tung hô là anh hùng, Sully cùng cơ phó Jeff Skiles (Aaron Eckhart) phải đối mặt với những phiên điều trần để tìm ra sự thật.

Đây là câu chuyện gây nhiều cảm hứng, một ví dụ điển hình cho chủ nghĩa anh hùng kiểu Mỹ, được giới truyền thông quốc tế ca ngợi suốt thời gian dài. Chưa kể, công chúng hoàn toàn có thể đặt niềm tin ở dự án điện ảnh chuyển thể bởi 2 cái tên đứng phía sau: đạo diễn Clint Eastwood và siêu sao Tom Hanks. 

Ở tuổi 86, Clint Eastwood lựa chọn phương án gai góc khi tiếp cận tác phẩm: biến Sully thành như một tác phẩm tài liệu chuẩn xác, có lối kể chuyện thận trọng và tiết chế.

‘Sully’: Anh hung ca thoi hien dai cua nuoc My hinh anh 2Phóng to
Mở đầu phim là những cảm xúc lẫn lộn bên trong vị cơ trưởng, khi ông băn khoăn không rõ liệu mình thực sự là người hùng hay tội đồ khi đáp máy bay xuống sông. Ảnh: Warner Bros.

Điều đó có thể khiến người xem “nản chí” ở nửa đầu phim, khi quãng thời gian chứa đựng toàn những tình huống vụn vặt, những câu thoại đời thường mô tả cuộc sống của cơ trưởng Sully ngay sau khi “phép màu” diễn ra. Lúc này, Sully cảm thấy hoang mang tột độ khi đứng giữa ranh giới người hùng và tội đồ. 

Thay vì đi theo trình tự tuyến tính, từ vụ tai nạn cho đến những hệ lụy phía sau, bộ phim lại đảo ngược dòng thời gian. Cú hạ cánh chỉ được nhắc tới chớp nhoáng ở đầu phim, thông qua hồi tưởng của nhân vật chính. Không cảm thấy tự mãn hay sung sướng vì đã tạo ra “phép màu”, ông bị ám ảnh bởi câu hỏi: “Liệu mình đã làm đúng hay sai?”

Càng về cuối, nhịp phim càng tăng nhanh và trở nên gay cấn hơn. Cuối cùng, khán giả cũng có thể tận mắt chứng kiến đầu đuôi sự việc: từ lúc máy bay cất cánh cho tới khi đáp xuống sông Hudson, cũng như quá trình xử trí của hai viên phi công và quãng thời gian sơ tán hành khách.

‘Sully’: Anh hung ca thoi hien dai cua nuoc My hinh anh 3
Có lẽ Sully sẽ chẳng thể hấp dẫn đến thế nếu như tác phẩm thiếu đi tài diễn xuất của Tom Hanks. Ảnh: Warner Bros.

Trên hết, diễn xuất của Tom Hanks là điểm sáng lớn nhất trong Sully. Tích lũy kinh nghiệm sau hàng chục bộ phim với đủ thể loại vai, diễn xuất của ông đã đạt tới độ chín muồi đáng thán phục.

Trong tay Tom Hanks, nhân vật hiện lên đầy chuẩn mực với những dao động tâm lý tinh tế. Đó là người đã có 42 năm “rong ruổi” trên bầu trời cao. Mang phẩm chất bình tĩnh của một viên phi công, Sully không dễ biểu hiện quá nhiều cảm xúc ra mặt. Và Tom Hanks đã nắm bắt được “chiếc chìa khóa” ấy.

Thoạt đầu, người xem có thể nghĩ rằng Tom Hanks đang “diễn như không diễn”, khi nhân vật của ông tỏ ra lạnh lùng, ít biểu cảm. Nhưng càng về sau, tâm sự của Sully càng được bộc lộ dần.

‘Sully’: Anh hung ca thoi hien dai cua nuoc My hinh anh 4
Sau Captain Phillips (2013) và Bridge of Spies (2015), Tom Hanks thêm một lần nữa khắc họa thành công hình ảnh nhân vật "người hùng giữa đời thường" với Sully. Ảnh: Warner Bros.

Chỉ cần bằng ánh mắt và vài động tác nhỏ, Tom Hanks cũng có thể “nói” cho người xem biết Sully đang nghĩ gì. Mọi cảm xúc của nhân vật đều có chừng mực và rất “con người”, giúp tạo ra hình tượng anh hùng giữa đời thường.

Thời lượng của bộ phim khá ngắn (97 phút), một phần bởi cao trào của “phép màu” chỉ dài vỏn vẹn 209 giây. Sully có thể chưa phải là phim hay nhất của Clint Eastwood trong vai trò đạo diễn, nhưng không thể phủ nhận đây là một tác phẩm mẫu mực, tinh tế nhờ phần diễn xuất của Tom Hanks.

Ông chắc chắn sẽ là ứng viên nặng ký cho một suất đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2017.

Sully đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.