Press Esc to close

Thông tinWorld
Sự thật về niềm hạnh phúc của người Iceland

25% người dân Iceland cho rằng, họ cảm thấy hạnh phúc hơn ngay trong tình trạng khó khăn của đất nước

Iceland lạnh giá, luôn bị bao phủ bởi băng tuyết, đứng thứ 3 trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới do Liên Hợp Quốc công bố ngày 16/3.

Khá bất ngờ trước thông tin này, nhà báo Eric Weiner đã quyết tâm thực hiện một chuyến đi tới thăm thú Iceland để tìm hiểu về vấn đề: tại sao người dân ở quốc gia thuộc hàng xa xôi, lạnh lẽo bậc nhất thế giới này lại có chỉ số hạnh phúc cao chỉ sau Đan Mạch và Thụy Sĩ.

su-that-ve-niem-hanh-phuc-cua-nguoi-iceland

Iceland sở hữu cảnh vật tuyệt đẹp, không khí trong lành. Ảnh: BBC.

"Vài năm trước, tôi đến thăm Iceland vào mùa đông. Tôi tìm kiếm về các quốc gia hạnh phúc trên thế giới, và đất nước bé nhỏ nằm ở vùng Bắc Âu này hấp dẫn tôi. Iceland có gì vậy, một đất nước trôi dạt trong băng giá ở Bắc Đại Tây Dương lại có thể đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc", Eric cho biết.

Để tìm ra câu trả lời, Eric làm quen với mọi người dân ở đây - những người sẵn sàng nói chuyện với ông. Lúc thì trò chuyện trong khi đang ăn harkl (một món đặc sản của người Iceland), uống rượu say mèm hoặc ngâm mình trong nước nóng trên Blue Lagoon, người du khách phương xa luôn đau đáu một câu hỏi: tại sao họ lại có thể hạnh phúc đến thế?

Ngay sau chuyến đi của ông kết thúc, Iceland rơi vào khủng hoảng lớn do ảnh hưởng từ cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2008. Các nhà băng lớn của Iceland lao đao, nền kinh tế quốc gia đứng trên bờ vực của sự sụp đổ. Tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp 8 lần, niềm tin của người dân vào các tổ chức: như ngân hàng và quốc hội, giảm mạnh.

su-that-ve-niem-hanh-phuc-cua-nguoi-iceland-1

Iceland đứng thứ 3 trong danh sách các quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Ảnh: BBC.

Trước tình hình đó, Eric nghĩ rằng niềm hạnh phúc của người dân cũng sụp đổ theo. Nhưng ông đã lầm. "Cuộc khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng rất ít tới hạnh phúc của người dân", Dora Gudmundsdottir, nhà khoa học về sức khỏe cho biết. Thậm chí, 25% người dân Iceland còn cho rằng, họ cảm thấy hạnh phúc hơn ngay trong tình trạng khó khăn của đất nước.

"Chuyện gì đã xảy ra thế này", Eric thắc mắc.

Để làm sáng tỏ nỗi nghi ngờ của mình, ông đã gửi thư cho Karl Blöndal, một phóng viên ở Reykjavik. "Rất nhiều người đã bị ảnh hưởng nặng nề, người về hưu mất tiền tiết kiệm. Nhưng có một điều về cuộc sống trong cộng đồng của chúng tôi, là mọi người đều biết bạn. Những người mất việc không bị cô lập. Họ cũng không bị xa lánh".

"Iceland giống như một thị trấn nhỏ theo nhiều cách khác nhau. Mọi người không cần phải quá lo lắng khi họ bị rơi xuống hố sâu. Bởi không có lỗ nào để bạn rơi vào cả, luôn có một ai đó nâng đỡ, chào đón bạn. Nếu xe bạn bị mắc kẹt trong tuyết, hãy tin rằng, chắc - chắn - sẽ - luôn - luôn - có một ai đó dừng lại để giúp đỡ bạn. Trong thực tế, mức độ tin cậy của người dân với cộng đồng rất cao. Mọi thứ rất an toàn. Do đó, việc trẻ con 6 tuổi đi bộ đến trường một mình trong thời tiết tối om của mùa đông ở đây là điều hoàn toàn bình thường", người bạn của Eric trả lời.

su-that-ve-niem-hanh-phuc-cua-nguoi-iceland-2

Trẻ em ở Iceland có thể đi học một mình trong trời mùa đông tối om mà không sợ gặp nguy hiểm. Ảnh: Kids.

Theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc về hạnh phúc trên thế giới, tại Iceland hạnh phúc được phân bổ đều. Hầu hết mọi người dân đều cảm thấy hạnh phúc, trong khi các nước khác, đặc biệt là Trung Đông và Mỹ Latin, hạnh phúc tại mỗi tầng lớp lại khác nhau. Điều đó cho thấy rằng, con người sẽ hạnh phúc hơn nếu họ sống trong xã hội bình đẳng.

Bạn sẽ tìm thấy sự lạc quan, niềm hạnh phúc của người dân Iceland ngay cả khi họ phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt nhất. Người dân vẫn bơi ở ngoài trời quanh năm, dù thời tiết lạnh đến thế nào. Bạn cũng sẽ không phải đối mặt với sự kỳ thị khi vừa bị mất việc. Tính cách này của người Iceland cũng xuất hiện trong văn học. Một trong đó là câu chuyện về những người Viking với chủ nghĩa anh hùng, luôn biết đối mặt với nghịch cảnh.


Theo vnexpress.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.