Press Esc to close

Thông tinWorld
Sự thật về những trại mồ côi dỏm moi tiền du khách ở Campuchia

Tình nguyện hỗ trợ và thậm chí bỏ tiền túi để giúp đỡ các trại mồ côi ở Campuchia, nhưng các nhà hảo tâm nào ngờ mình bị moi tiền vì tính từ tâm. Nhiều trại đưa trẻ nhà nghèo còn cha mẹ vào nuôi để kinh tài.

Sự thật về những trại mồ côi dỏm moi tiền du khách ở Campuchia - Ảnh 1.

Trẻ em chơi đùa tại một trại mồ côi ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia - Ảnh: AFP

Chính phủ Úc tỏ ra không mấy dễ chịu và tuyên bố đang tìm cách để ngăn chặn loại hình "du lịch trại mô côi" ngày càng phát triển mạnh ở Đông Nam Á, mà điểm nóng chính là Campuchia.

Tương tự một hình thức buôn người như Úc tuyên bố, rất nhiều trẻ em ở Campuchia bị ép buộc rời khỏi gia đình và đưa vào các trại mồ côi nhằm thu hút sự chú ý của các tình nguyện viên, các hội từ thiện… để nhận được sự quyên góp về vật chất.

Cả Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi lợi nhuận như "Save the Children" cảnh báo cần chống lại hình thức "du lịch trại mồ côi" ngay tức khắc. Các nhà hoạt động cho rằng đây là một dạng nô lệ hiện đại.

Người Úc nằm trong số những nhà hảo tâm hàng đầu tham gia quyên góp và hỗ trợ các trại mồ côi như vậy ở Campuchia. Và chính lòng tốt này được cho là "động lực" để hình thức "du lịch trại mồ côi" ngày càng nổi lên ở xứ sở Chùa tháp.

"Chúng tôi đã gây ra vấn đề cho khu vực, do đó bây giờ chúng tôi phải hợp tác với các nước để giải quyết" - Thượng nghị sĩ đảng Tự do Úc, bà Linda Reynolds nói với hãng tin Reuters tại một sự kiện ở London (Anh) ngày 16-4.

Vị quan chức Úc nhấn mạnh: "Chúng tôi cần trở thành một phần của giải pháp, và chúng tôi hiện không thể chờ lâu lắc để hành động".

Bà gọi hình thức du lịch trại mồ côi trên là một "mưu đồ bất lương hoàn hảo của thế kỷ 21", nơi mà người ta bị kích thích phải làm điều gì đó tốt đẹp và chia sẻ trên mạng xã hội.

Sự thật về những trại mồ côi dỏm moi tiền du khách ở Campuchia - Ảnh 2.

Nhiều trẻ em tại Campuchia dù còn cha/mẹ nhưng vẫn trở thành nạn nhân của nạn buôn người, vào sống tại các trại mồ côi để "kiếm tiền giùm" - Ảnh: REUTERS

Úc dự kiến sẽ thông qua các điều luật chống nô lệ mới khắt khe trong năm nay và các nhà làm luật nước này đang thúc đẩy các điều khoản để đối phó tình trạng "du lịch trại mồ côi".

Tháng trước, chính phủ Úc đã khởi động một chiến dịch có tên "Tình nguyện thông minh" để ngăn cản công dân nước này tham gia những dự án tình nguyện ngắn hạn và thiếu chuyên môn tại các trại mồ côi ở nước ngoài.

"Các tình nguyện viên của đất nước chúng tôi, trong đó có nhiều người trẻ và sinh viên trẻ, đang tham gia vào nạn buôn người mà không hề hay biết… và họ còn chi tới 2.000 USD để làm điều đó" - Ngoại trưởng Úc Julie Bishop chỉ trích.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Úc bày tỏ: "Những đứa trẻ đã bị gia đình chúng bỏ rơi và trở thành đối tượng thu hút khách du lịch. Chúng tôi không muốn tô đậm thêm nỗi đau đớn của những đứa trẻ trong khu vực".

Bà Bishop nhấn mạnh rằng cần phải giải quyết "tai họa" này.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, các trại trẻ mồ côi ở Campuchia - một điểm nóng ở khu vực Đông Nam Á - đang mọc lên như nấm mặc dù các trẻ sống ở những nơi này vẫn còn ít nhất là mẹ hoặc cha.

Năm 2017, chính quyền Campuchia đã khởi động một chiến dịch nhằm dẹp trừ các trại mồ côi "ma".

Theo Lumos - tổ chức từ thiện phi chính phủ được thành lập bởi tác giả bộ truyện nổi tiếng "Harry Potter", nhà văn Anh J.K. Rowling, ít nhất 8 triệu trẻ em sống trong các trại mồ côi cùng các cơ sở tương tự trên thế giới. Tuy nhiên, cứ 5 trẻ mồ côi thì có 4 trẻ có ít nhất là cha hoặc mẹ còn sống.

 

Theo tuoitre.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.