Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Sự thật kinh ngạc đằng sau tác phẩm 'Thần điêu đại hiệp' kinh điển

Dù có là fan ruột của bộ võ hiệp huyền thoại 'Thần điêu đại hiệp' thì không phải ai cũng biết những thông tin này.

Thần điêu đại hiệp không chỉ là tác phẩm văn học để đời của Kim Dung mà được chuyển thể thành những bộ phim kinh điển của Trung Quốc. Mối tình giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ đã trở thành huyền thoại trong lòng khán giả. Không những thế, tác phẩm kinh điển này còn giúp nhiều tên tuổi như Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi… nổi tiếng thành sao hạng A. Tuy nhiên, có rất nhiều sự thật thú vị sau tác phẩm này mà không phải ai cũng biết.

1. Dụng ý của Kim Dung khi cho Dương Quá cụt tay

Sự thật kinh ngạc đằng sau tác phẩm Thần điêu đại hiệp kinh điển

Sau khi xảy ra mâu thuẫn với Quách Phù, trong cơn giận giữ cô nàng đã chặt cụt mất một cánh tay của Dương Quá. Đây là chi tiết để lại ấn tượng khá sâu sắc đối với khán giả.

Trên rất nhiều trang mạng của Trung Quốc xuất hiện hàng loạt bài viết phân tích về việc Dương Quá bị cụt tay và dụng ý của nhà văn Kim Dung qua chi tiết này. Chắc chắn rằng không phải tự nhiên Kim Dung lại xây dựng nên một chi tiết bi thương như thế. Việc Dương Quá bị cụt tay là một chi tiết quan trọng, chuyển hướng, dẫn dắt câu chuyện.

Trước khi bị cụt tay, bản thân Dương Quá là một anh chàng phong lưu, bồng bột, mặc dù biết nhiều loại võ công chưa đạt đến đỉnh cao. Sau khi bị cụt tay, Dương Quá có những thay đổi lớn không chỉ về võ công mà còn về nhân cách. Khi bị mất cánh tay Dương Quá đã ngộ ra nhiều chiêu thức kiếm pháp bình thường nhưng lại có sức mạnh phi thường. Ngoài ra, nhân cách của anh cũng thay đổi rõ rệt, tính cách trở nên vững vàng, chín chắn hơn.

Cho nên, ẩn ý của chi tiết cụt tay chính là rũ bỏ sự hào nhoáng, bồng bột bên ngoài, làm nổi bật lên sức mạnh thật sự tiềm ẩn bên trong. Như vậy Dương Quá mới xứng danh một anh hùng có khí phách hiên ngang. Theo nhiều nhà phân tích, đây mới chính là dụng ý sâu xa của Kim Dung.

2. Dương Quá và Quách Tương mới thật sự là một đôi

Sự thật kinh ngạc đằng sau tác phẩm Thần điêu đại hiệp kinh điển - 1

Theo cốt truyện được Kim Dung viết ban đầu, Tiểu Long Nữ vốn bị hạ độc, sau đó thì chết. Mười sáu năm sau, Dương Quá quen biết Quách Tương và cuối cùng yêu cô gái thông minh si tình này. Hoàn toàn không phải như chúng ta thấy trên phim, Dương Quá gặp lại Tiểu Long Nữ sau mười sáu năm và sống bên nhau hạnh phúc. Tuy nhiên với kết thúc này, Kim Dung từng bị khán giả “ném đá” không thương tiếc.

Tác phẩm Thần điêu đại hiệp của Kim Dung được đăng lần đầu tiên trên tờ Minh Báo vào năm 1959. Lúc đầu, tác phẩm được công chúng đón nhận nhiệt tình, tuy nhiên khi đoạn cuối của tác phẩm được xuất bản, Kim Dung để cho Tiểu Long Nữ chết, chi tiết này đã bị độc giả phản đối dữ dội. Thậm chí có người còn nhiều lần ném đá, tấn công tòa soạn Minh Báo.

Sự thật kinh ngạc đằng sau tác phẩm Thần điêu đại hiệp kinh điển - 2

Trước sự công kích và áp lực khủng khiếp từ phía dư luận, Kim Dung buộc lòng sửa lại kết cục của truyện, cho Dương Quá gặp lại Tiểu Long Nữ sau mười sáu năm để thỏa lòng người hâm mộ.

 
 
Sự thật kinh ngạc đằng sau tác phẩm ‘Thần điêu đại hiệp’ kinh điển

Cảnh tái ngộ của hai người được tác giả thêm vào sau khi bị phản đối dữ dội

3. 'Thần điêu đại hiệp' là tác phẩm tệ nhất của Kim Dung

Sự thật kinh ngạc đằng sau tác phẩm Thần điêu đại hiệp kinh điển - 3

Thần điêu đại hiệp là tác phẩm để đời của Kim Dung trong mắt người đọc. Tuy nhiên, báo Trung Quốc đưa tin trong một lần phỏng vấn Kim Dung thừa nhận rằng tác phẩm thất bại nhất của ông là Thần điêu đại hiệp.

Hai nguyên nhân chính khiến cho Kim Dung cảm thấy thất vọng về tác phẩm để đời của mình chính là nhân vật Dương Quá và việc thay đổi nội dung truyện. Theo Kim Dung, hình ảnh nhân vật Dương Quá trong tác phẩm khá nhàm chán. Nhân vật Dương Quá khá nhu nhược, cả đời chỉ xoay quanh một chữ tình. Khác với các nhân vật khác trong truyện của Kim Dung, ngoài tình cảm, họ vô cùng lý trí và cố gắng theo đuổi mục tiêu lớn của cuộc đời.

Ngoài ra, việc tác phẩm bị “ép” phải thay đổi nội dung để chiều lòng độc giả đã khiến Kim Dung không hài lòng với đứa con tinh thần của mình. 

Nguyễn Nguyễn

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.