Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Sự thật đằng sau bài thơ 'Trần Lập gửi vợ'

Nhiều người lầm tưởng bài thơ do thủ lĩnh Bức Tường sáng tác nhưng sự thật đây là tác phẩm của nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông tin Lê Nam Thắng viết.

Rocker Trần Lập qua đời ở tuổi 42 sau hơn 4 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng khiến nhiều người đau lòng, tiếc nuối. Nhiều dòng cảm xúc, bài thơ, ca khúc... được chia sẻ về thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường khiến công chúng xúc động.

Su that dang sau bai tho 'Tran Lap gui vo'  hinh anh
Ông Lê Nam Thắng. Ảnh: chinhphu.vn

Trong số những tác phẩm này có bài thơ Anh đi rồi đã để lại nhiều suy tư trong lòng khán giả. Nhiều người đã chia sẻ bài thơ như một lời động viên, an ủi vợ và hai con của ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập vượt qua chuyện đau buồn. Nhiều người con cho rằng, bài thơ chính là tiếng lòng của anh trước khi đi xa.

Tuy nhiên, bài thơ này thực sự là sáng tác của Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng. Những xúc cảm tự nhiên sau khi đọc các bài viết cũng như xem ảnh về đám tang của rocker Trần Lập đã khiến ông sáng tác bài thơ này.

Ban đầu bài thơ chỉ có 8 khổ nhưng sau đó ông đã bổ sung thêm một khổ thơ cũng như sửa chữa lại một vài chỗ. Ông Lê Nam Thắng cũng đã thêm dòng đề từ bằng tiếng Anh In Memory of beloved rocker Tran Lap (tạm dịch: Tưởng nhớ rocker yêu quý Trần Lập). Điều này để khán giả không hiểu nhầm đây là bài thơ do thủ lĩnh Bức Tường sáng tác trước lúc ra đi.

Su that dang sau bai tho 'Tran Lap gui vo'  hinh anh
Bức Tường tổ chức kỷ niệm 21 năm thành lập ngày 26/3 tại Hà Nội thắng vắng người thủ lĩnh Trần Lập. Ảnh: Đình Việt

Bài thơ từng được chia sẻ trên trang cá nhân Nam Thắng Khánh Chung, đồng thời với trang fanpage Tình đời. Ngay sau đó, bài thơ nhận được sự quan tâm và chia sẻ của khán giả. Bên cạnh đó, cũng có một vài dị bản khác của bài thơ Anh đi rồi xuất hiện trên mạng internet trong thời gian qua.

Ngoài bài thơ kể trên, ông Lê Nam Thắng còn sáng tác một bài thơ khác có tên Chiến binh. Bài thơ này nói về những người bạn của rocker Trần Lập trong câu lạc bộ môtô đã đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Ông Lê Nam Thắng cũng đã chia sẻ bài thơ này trên trang cá nhân của mình.

Su that dang sau bai tho 'Tran Lap gui vo'  hinh anh
Nhạc sĩ Hồng Xương Long phổ nhạc bài thơ Anh đi rồi. 

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Hồng Xương Long cũng từng chia sẻ, anh đã phổ nhạc thành ca khúc Anh đi rồi. Nghệ sĩ này tuy chưa biết nguồn gốc của ca khúc nhưng dùng tấm lòng để có thể chuyển tại được thông điệp đằng sau bài thơ. Anh viết trên trang cá nhân: "Những gì em muốn gửi gắm cho vợ và các con với cuộc đời, tôi đã cố gắng ghi lại. Tôi sẽ hòa âm và trình bày ca khúc này trong thời gian sớm nhất. Không biết nói sao cho hết những điều muốn nói. Thôi thì, âm nhạc có ngôn ngữ riêng".

Anh đi rồi

Anh đi rồi, nắng tắt giữa chừng xuân
Em ở lại nhớ đừng buồn em nhé
Con còn nhỏ em cũng còn rất trẻ
Người đàn bà bé nhỏ của anh

Anh đi rồi, đời vẫn mãi tươi xanh
Em ở lại chớ đừng rơi nước mắt
Dẫu vẫn biết tim em giờ đau thắt
Mạnh mẽ lên em đi tiếp chặng đường dài

Anh đi rồi, đâu còn thấy ngày mai
Chuyến đi này khác những lần đi trước
Chẳng hẹn ngày về nhưng chân anh phải bước
Xa cách rồi mãi mãi sẽ chia phôi

Anh đi rồi, hương còn đọng trên môi
Mùi tóc em thủa chúng mình quen biết
Tình chồng vợ vẫn mặn nồng da diết
Bao năm rồi ân ái chẳng nhạt phai

Anh đi rồi, cuộc sống lắm chông gai
Em sẽ phải một mình mình bươn chải
Anh chẳng còn được giúp em mãi mãi
Xin lỗi mình anh không thể bên em

Anh đi rồi, chắc mọi chuyện sẽ quen
Nỗi buồn cũng nguôi ngoai cùng năm tháng
Đêm qua đi trời đông dần hửng sáng
Giữa cao xanh anh mãi dõi theo mình

Anh đi rồi, mang theo cả tâm tình
Xót thương em người đàn bà tần tảo
Đã cùng anh vượt biển đời giông bão
Chỉ tiếc rằng anh nằm lại giữa trùng khơi

Anh đi rồi, em chắc sẽ chơi vơi
Nếu có gặp người yêu em chân thật
Đừng ngại ngùng chẳng có gì để mất
Cảm ơn ai đưa em cập bến đời

Anh đi rồi, đừng khóc nữa em ơi
Để các con vững vàng qua sóng gió
Vĩnh biệt em người đàn bà bé nhỏ
Nắng tắt rồi anh phải đi thôi.

Lê Nam Thắng

 theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.