Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Sử dụng thuốc tránh thai đường uống có làm tăng nguy cơ bệnh tim?

Thuốc tránh thai là cách hiệu quả và đơn giản để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thuốc này cũng dẫn tới nhiều phản ứng phụ khác như buồn nôn, nhức đầu và tăng cân.

Ngoài những tác hại trên, ảnh hưởng của thuốc tránh thai lên bệnh tim ở phụ nữ vẫn còn đang gây tranh cãi.

Mối liên quan giữa thuốc tránh thai và sức khỏe tim

Phần lớn mọi người đều tin rằng sử dụng liên tục thuốc tránh thai có thể dẫn tới tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở phụ nữ. Tuy nhiên, thuốc tránh thai không phải là thủ phạm duy nhất. Các yếu tố nguy cơ như béo phì, tình trạng tim trước đó, hút thuốc cùng với sử dụng thuốc tránh thai không tốt cho sức khỏe tim của phụ nữ, đặc biệt nếu bạn đang dùng viên tránh thai kết hợp chứa estrogen và progesterone.

Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu từ các nghiên cứu ủng hộ quan điểm này. Không có ảnh hưởng trực tiếp của việc sử dụng thuốc tránh thai lên sức khỏe tim của phụ nữ. Sử dụng liên tục loại thuốc này hàng ngày trên 5 năm có thể gây rối loạn ở phụ nữ.

Su dung thuoc tranh thai duong uong co lam tang nguy co benh tim? hinh anh 1
Thuốc tránh thai không phải thủ phạm duy nhất gây ra bệnh tim ở phụ nữ.

Có bằng chứng cho thấy phụ nữ trên 35 tuổi đang dùng thuốc tránh thai có thể bị cục máu đông dẫn tới tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố năm 2015 chỉ ra rằng cục máu đông ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai lớn hơn 1,6 lần những người dùng thuốc.

Ngoài ra, những phụ nữ dùng thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen cao hơn tăng gấp 2 lần nguy cơ phát triển cục máu đông. Nghiên cứu này kết luận rằng thuốc viên tránh thai với một lượng nhỏ hơn estrogen có thể an toàn hơn. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc tránh thai, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng thích hợp.

Để ngăn ngừa cục máu đông hoặc các biến chứng ở phụ nữ trong độ tuổi 30, thuốc loãng máu thường được kê đơn kèm theo thuốc tránh thai. Điều này là rất quan trọng vì hầu hết phụ nữ thích dùng thuốc tránh thai cho đến khi họ mãn kinh hoặc đến 45 tuổi.

Bạn nên làm gì?

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có bất cứ vấn đề về tim nào trước khi sử dụng thuốc tránh thai.

Cùng với việc sử dụng thuốc tránh thai, cần duy trì cân nặng trong tầm kiểm soát và thực hiện tập luyện thường xuyên.

Trong trường hợp có bất cứ triệu chứng nào cảnh báo vấn đề tim mạch như thở dốc, đổ mồ hôi, mệt mỏi hãy đi khám bác sĩ.

 

Theo BS Thu Vân/Sức Khỏe & Đời Sống

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.