Press Esc to close

Thông tinWorld
Stephen Hawking lại cảnh báo thế giới, nhưng lần này không phải là vì người ngoài hành tinh

"Hàng triệu người đang gặp nguy hiểm".

 

Thời gian gần đây, Giáo sư Stephen Hawking liên tục đưa ra những lời cảnh báo về tương lai ảm đạm của loài người. Hai tháng trước, ông nói rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo một nửa khả năng sẽ dẫn đến sự diệt vong của nhân loại.

Hồi đầu tháng, Hawking lại nói rằng gửi tín hiệu để liên lạc với người ngoài hành tinh là vô cùng nguy hiểm. Hai tuần trước thì ông đề cập đến nguy cơ diệt vong của Trái Đất, và cho rằng loài người tốt nhất nên sớm đi tìm một hành tinh mới.

Có vẻ chưa muốn dừng lại, ngày hôm qua, Giáo sư Hawking quay trở lại trong một đoạn video ngắn. Bạn ngay lập tức có thể nhận ra giọng nói qua máy tính hết sức quen thuộc của ông: “Tại thời điểm này, nhân loại đang phải đối mặt với một thách thức lớn và hàng triệu người đang gặp nguy hiểm”.


Giáo sư Stephen Hawking lại muốn cảnh báo nhân loại về điều gì?

Giáo sư Stephen Hawking lại muốn cảnh báo nhân loại về điều gì?

Điều bất ngờ là lần này Stephen Hawking không còn nói về người ngoài hành tinh hay sự nổi dậy của trí tuệ nhân tạo nữa. Ông đưa ra lời cảnh báo cho vấn đề thực sự cấp thiết với chúng ta và gọi đó là “một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất của thế kỷ 21”:

Ngày nay, có quá nhiều người chết do các biến chứng liên quan đến thừa cân và béo phì. Chúng ta đang ăn quá nhiều và vận động quá ít”, Stephen Hawking nói.

Đoạn video dài hơn một phút, với sự xuất hiện của giáo sư Stephen Hawking nằm trong chiến dịch truyền thông của GEN-PEP, một tổ chức phi lợi nhuận Thụy Điển. GEN-PEP hoạt động với sứ mệnh nâng cao khiến thức, tăng cường sức khỏe và lối sống lành mạnh của người dân đặc biệt là người trẻ tuổi.

Thông điệp giáo sư Stephen Hawking và GEN-PEP muốn nhắn nhủ đến tất cả mọi người qua đoạn video ngắn: “Lười vận động nay đã trở thành nguyên nhân đứng thứ tư, gây ra nhiều cái chết nhất trên thế giới”. Bởi vậy, mỗi người trưởng thành bây giờ nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Với trẻ em là 60 phút mỗi ngày.

Stephen Hawking: “Chúng ta đang ăn quá nhiều và hoạt động quá ít”.

Trên thực tế, trước khi một nhà vật lý lý thuyết như Giáo sư Stephen Hawking cũng phải lên tiếng vì thực trạng béo phì của thế giới, rất nhiều nhà khoa học, bác sĩ và cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo chúng ta về vấn đề này.

Số liệu đầu năm 2016 chỉ ra: Cứ 7 người phụ nữ trên hành tinh này thì có một người béo phì. Tỷ lệ béo phì ở đàn ông tuy thấp hơn, nhưng cũng vượt quá 10%. Tình trạng được dự đoán sẽ còn tồi tệ hơn trong 1 thập kỷ tới, khi một phần năm người trưởng thành trên toàn thế giới có thể mắc béo phì.

Nhiều người hỏi rằng viễn cảnh này hoàn toàn có thể so sánh với một cuộc diệt vong do trí thông minh nhân tạo nổi dậy như Hawking vẫn lo ngại hay không? Câu trả lời là béo phì chính là yếu tố nguy cơ của hàng trăm bệnh lý nguy hiểm, bao gồm: bệnh tim mạch, kẻ giết người số 1 thế giới, tiểu đường, rối loạn nội tiết, bệnh đường tiêu hóa, hô hấp và cả ung thư.

Thống kê cho thấy béo phì ngày nay đóng góp 44% vào gánh nặng tiểu đường trên toàn thế giới, 23% bệnh thiếu máu cơ tim và từ 7- 41% các trường hợp ung thư. Nó được gọi là “đại dịch mới” của thế kỷ 21.


10 quốc gia có tỷ lệ béo phì lớn nhất thế giới hiện nay

10 quốc gia có tỷ lệ béo phì lớn nhất thế giới hiện nay

May mắn thay là giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản. Chúng ta phải tăng cường hoạt động thể chất và thay đổi chế độ ăn uống”, Giáo sư Stephen Hawking nói. “Đó không phải là khoa học về tên lửa”.

Tập thể dục có thể là yếu tố sống còn thiết thực với con người. Như trong đoạn video của Hawking, một người trưởng thành được khuyến cáo có ít nhất 30 phút vận động mỗi ngày. Khá nghịch lý là một người mắc hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS) và không thể cử động như giáo sư Hawking lại khuyên bạn tập thể dục.

Thế nhưng, điều đó hoàn toàn tốt. Có thể bạn sẽ không giảm cân, nhưng nghiên cứu cho thấy tập thể dục sẽ giúp loại bỏ được mỡ ẩn mình trong cơ thể. Chúng được lưu trữ xung quanh các nội tạng và có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Tập thể dục và loại bỏ mỡ thừa, bạn có thể giảm nguy cơ tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Và không chỉ những người béo, cả người gầy và người bình thường vẫn nên tập thể dục. Nghiên cứu chỉ ra rằng một số người trông có vẻ không béo và hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng họ chỉ trông gầy ở bên ngoài, còn mỡ thừa khiến họ béo ở bên trong cơ thể.


Vận động nhiều hơn, vì sức khỏe của chính bản thân bạn và toàn thể nhân loại.

Vận động nhiều hơn, vì sức khỏe của chính bản thân bạn và toàn thể nhân loại.

Đầu năm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố những số liệu đáng buồn. Họ nói rằng bây giờ, số người béo trên thế giới đã nhiều hơn cả người gầy. Mục tiêu kìm chế tốc độ gia tăng của béo phì trên toàn cầu từ năm 2010-2025 của WHO nhiều khả năng đã phá sản.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học và tổ chức hoạt động vì sức khỏe như GEN-PEP vẫn tích cực vận động và thực hiện đủ biện pháp để ngăn chặn “đại dịch béo phì” của thế kỷ 21. Gần đây, chúng ta được chứng kiến thêm nhiều nỗ lực tuyệt vời. Điển hình như đồng loạt 4 thành phố lớn của Hoa Kỳ đã đồng ý đánh thuế trên các loại nước ngọt có đường vào tuần trước.

Các giải pháp cũng có thể được thực hiện một cách đơn giản bởi từng cá nhân. Như trong video, Stephen Hawking và GEN-PEP nói rằng người trưởng thành nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bởi vậy, hãy tập thể dục và tăng cường vận động. Vì sức khỏe của chính bản thân bạn và toàn thể nhân loại.

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.