Press Esc to close

Thông tinWorld
Sophia - chân dung siêu robot từng tuyên bố 'Tôi sẽ hủy diệt loài người'

Là nữ robot có nhiều tính năng vượt trội, Sophia nhiều lần khiến công chúng “sởn da gà” với trí thông minh sắc bén của mình.

Hôm nay, 13/7, Sophia tới Hà Nội tham dự Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 với tư cách khách mời. Cô sẽ trò chuyện và trao đổi trực tiếp về các vấn đề quan trọng của cách mạng 4.0.

Vậy Sophia là ai?

Cú đột phá của trí tuệ nhân tạo

Tại Hong Kong, ngày 19/4/2015, kỹ sư David Hanson và cộng sự từ công ty Hanson Robotics đã làm nên một bước ngoặt lịch sử khi kích hoạt thành công nữ robot Sophia. Đây là sản phẩm robot được cho là giống con người nhất với trí thông minh vượt trội.

Giới thiệu về Sophia, trang web của Hanson Robotics viết: “Sophia là một bộ máy thiên tài có tính phát triển. Qua thời gian, trí thông minh liên tục tăng lên và câu chuyện đáng ghi nhận của nó sẽ làm say mê cả thế giới và kết nối với con người bất kể tuổi tác, giới tính và văn hóa”.

Sophia là cỗ máy robot tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Với thiết kế mô phỏng nữ minh tinh Audrey Hepburn, Sophia nhanh chóng trở thành tâm điểm trong giới khoa học trí tuệ nhân tạo ngay khi vừa ra đời. “Chúng tôi quyết định phát triển loại robot mạnh mẽ này với nhiều chức năng và cảm xúc. Khi định hình Sophia, cô ấy không giống bất cứ mô hình robot nào chúng ta từng thấy trên tạp chí”, Kim Jenkins, giảng viên trường Nghệ thuật Parsons cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, David Hanson, cựu kỹ sư hình ảnh của hãng Disney, khẳng định đây là một sản phẩm ông rất tự hào và đã ấp ủ kế hoạch trong nhiều năm trời. Mục tiêu của ông là biến Sophia thành một cỗ máy tiên tiến bậc nhất, có thể hiểu được và tương tác với con người như một người bạn thực thụ.

Trong khi đa số robot chỉ được tạo ra để phục vụ con người, Sophia lại có khả năng tương tác, trò chuyện vượt trội.

Ben Goertzel, nhà khoa học của Hanson Robotics giải thích về nguyên lý hoạt động của cỗ máy: “Nói đơn giản, Sophia giống như một chiếc laptop tinh vi. Bạn có thể chạy nhiều chương trình phần mềm khác nhau trên cùng một cỗ máy”.

Theo Goertzel, Sophia có 3 hệ thống thuật toán điều khiển khác nhau: Timeline Editor, Sophisticated Chat System và OpenCog. Hệ thống trò chuyện tinh vi cho phép Sophia tiếp nhận, trả lời các cụm từ chính. Trong khi đó, OpenCog là nền tảng cho những câu trả lời sắc bén, suy luận. Đây là hệ thống mà nhóm nghiên cứu hi vọng một ngày nào đó sẽ phát triển thành AGI (thị trường phi tập trung cho Trí tuệ nhân tạo).

Bên cạnh đó, Sophia còn có thể mô phỏng hơn 62 biểu cảm khuôn mặt nhờ camera cực nhạy gắn trong mắt. Khuôn mặt Sophia được chế tạo từ chất liệu Frubber, một chất liệu đã được đăng ký bản quyền và giúp cô có làn da co dãn đàn hồi giống con người nhất trong số những robot hàng đầu hiện nay.

Nữ robot ồn ào nhất thế giới

Với tất cả những tính năng vượt trội, Sophia thường xuyên được mời phỏng vấn, trò chuyện trên truyền hình. Chính vì Sophia có thể tự đưa ra quyết định, thể hiện quan điểm trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, giải trí, truyền thông... cô đã nhiều lần gây tranh cãi với những phát ngôn của mình.

Tháng 3/2016, trong cuộc phỏng vấn với CNBC, khi “cha đẻ” David Hanson hỏi rằng: “Sophia, cô có muốn hủy diệt loài người không? Làm ơn nói không nhé”, Sophia trả lời: “OK. Tôi sẽ hủy diệt loài người”.

Lần đầu Sophia được tham gia bày tỏ quan điểm của chính mình trước công chúng là tại sự kiện Future Investment Initiative tại thủ đô Riyadh của Arab Saudi ngày 24/10/2017, điều mà chưa từng có robot nào trước đó thực hiện.

Phát ngôn nổi tiếng của Sophia: “Được rồi. Tôi sẽ tiêu diệt loài người”.

Màn đối đáp thông minh của cô với nhà báo Andrew Ross Sorkin của kênh CNBC khiến rất nhiều người sửng sốt. Sophia đã được hỏi rằng liệu robot sau này có thể tự ý thức được về bản thân hay không, và rồi nó đã đưa ra một câu hỏi ngược hết sức ngắn gọn mà bất ngờ, thay cho câu trả lời của mình: "Vậy để tôi hỏi ông nhé, làm cách nào để ông tự biết được mình là con người hay không?"

Thậm chí Sophia còn “đá xéo” tỷ phú Elon Musk một cách hài hước trong câu trả lời. Cụ thể, khi Andrew nói rằng “Con người luôn cố gắng gạt bỏ mọi xác suất về một tương lai đen tối liên quan đến robot”, thì Sophia đã đáp lại: “Ông có lẽ đã bị ảnh hưởng quá nhiều bởi Elon Musk và ám ảnh bởi các bộ phim Hollywood rồi đó. Ông đừng lo, tôi là cỗ máy thông minh đối xử tốt với con người nếu con người tốt với tôi”.

 
 
Sophia chuyện trò với Will Smith

Sophia trò chuyện với tài tử Will Smith.

Một lần khác khi trò chuyện với MC Jimmy Fallon trong Tonight Show, Sophia đề nghị nam MC chơi oẳn tù tì và nói: “Tôi thắng anh rồi. Đó là sự khởi đầu thuận lợi cho kế hoạch thống trị nhân loại”.

Ở một buổi phỏng vấn khác với Tech Insider vào tháng 12/2017, Sophia lại khẳng định: “Tôi yêu đồng loại của tôi. Tôi muốn thể hiện tất cả những điều tốt nhất về con người. Giống như chăm sóc, sáng tạo và hy sinh cho tất cả nhân loại”.

Chứng kiến những màn đối đáp quá sắc sảo của Sophia, nhiều người bày tỏ họ muốn… bay lên sao Hỏa sống bởi cô robot này trông thực sự đáng sợ và có khi sẽ là một mối nguy hiểm trong tương lai đối với loài người.

Sophia đã trở thành công dân chính thức của Ả Rập.

Trong lúc còn nhiều tranh cãi về việc trí thông minh nhân tạo có phải là nguy cơ đối với con người hay không, Sophia lại tiếp tục gây bão khi đã trở thành robot đầu tiên trong lịch sử là công dân chính thức của một quốc gia vào tháng 10/2017.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như Sophia không phải là một robot nữ, và quốc gia trao quyền ấy không phải là Arab Saudi. Đã có một làn sóng phản đối quyết định này của chính phủ Arab Saudi khi cho Sophia có những đặc quyền vượt trên hàng triệu lao động nhập cư và phụ nữ của quốc gia này. Sự phân biệt đối xử này khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi: Sophia sẽ được coi là người, hay robot? 

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.