Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Siu Black: Có thể mất hết trừ giọng hát

“Em muốn sống bên anh trọn đời như áng mây khát khao bầu trời” –Siu Black cất tiếng hát trở lại bằng thanh âm nguyên vẹn của đại ngàn nắng gió Tây Nguyên.

Đêm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Nguyễn Cường vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình có sự góp mặt của nhiều giọng ca nổi tiếng, từ nghệ sĩ ưu tú đến diva, divo. Và tất nhiên không thể thiếu Siu Black – nữ ca sĩ gắn bó với các sáng tác Tây Nguyên.

Siu Black: Co the mat het tru giong hat hinh anh 1
Ca sĩ Siu Black trong đêm nhạc Nguyễn Cường, tối 13/8. Ảnh: Việt Hùng

Khi Siu Black hát cùng diva

Không khó để nhận ra, Siu Black – giọng ca của đại ngàn nắng gió - sở hữu nhiều cái “không nhất” trong dàn khách mời: không trẻ nhất, không đẹp nhất, không thành công nhất, thậm chí chưa bao giờ được xem là cái tên “bán vé” đối với khán giả thủ đô.

Thế nhưng, “họa mi núi rừng” đã có cú “lội ngược dòng”. Ngồi ngay hàng đầu, Nguyễn Cường – Trần Tiến mỉm cười ưng ý. Còn không gian khán phòng như muốn “nổ tung” cùng sự bốc lửa của Siu Black. Đêm nhạc kết thúc, Tùng Dương – một nghệ sĩ không hề dễ tính trong cách làm nghề, viết trên trang cá nhân: “Lần đầu song ca với Siu, máu lửa và thật thăng. Một nghệ sĩ đích thực và quá đáng yêu”.

Trước khi đêm nhạc diễn ra vài hôm, một nhà báo hỏi Siu Black “Hát cùng những giọng ca nhiều lửa như Tùng Dương, Thanh Lam, chị có nghĩ chương trình dễ gây ngột ngạt”. Nhưng kỳ thực, Thanh Lam nhạt nhòa trong đêm nhạc của Nguyễn Cường. Diva hát mở đầu với tâm thế “chạy sô” nên không để lại ấn tượng.

Siu Black thì khác, không phải chạy sô, nói đúng hơn, lâu lắm rồi mới được tham gia một live show ca nhạc. Chị hát cuối chương trình và cười thả ga vì nhờ giảm được 10 kg mà di chuyển trên sân khấu nhẹ nhõm, bớt nặng nề hơn hẳn. Siu tâm sự rằng “tôi đã mất tất cả, không thể mất luôn giọng hát”.

Trải qua nhiều sóng gió tưởng như không đứng dậy được, Siu Black vẫn cất tiếng hát nội lực, căng tràn như núi lửa đến thời điểm tuôn nham thạch, như tiếng cồng chiêng Tây Nguyên giữa lòng Hà Nội. Em muốn sống bên anh trọn đời, Đôi mắt Pleiku, Và ta đã thấy mặt trời hay Ly cà phê Ban Mê – được Siu thể hiện bằng thanh âm hoang dại của núi rừng. Hát như tiếng chim hót trong bụi mận gai, hát như thể ngày mai không được hát nữa.

Siu Black: Co the mat het tru giong hat hinh anh 2
Siu Black được biết đến là một trong những giọng ca nữ thể hiện thành công nhất âm nhạc của Nguyễn Cường. Ảnh: Việt Hùng

Trong tràng pháo tay không ngớt từ khán giả, Siu Black rưng rưng chia sẻ: “Sau đêm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Cường, tôi sẽ trở lại con đường ca hát”. 17 tuổi, cô gái Bana vừa hát vừa chơi guitar khiến Nguyễn Cường yêu mến mà nói rằng “Trong vòng 10 năm nữa ở Tây Nguyên, không có giọng hát nào được như Siu Black”. Hơn 30 năm, Siu Black lại đứng dậy và bước tiếp trên con đường ca hát, cũng bằng âm nhạc của Nguyễn Cường, như mối lương duyên trời định trong nghệ thuật.

“Siu Black rất đặc biệt, cách hát đặc biệt, nói tóm lại cái gì cũng đặc biệt. Tây Nguyên có Y Moan và sau có Siu Black, đi tìm cũng không thể nào ra được. Giọng hát và nội lực của Y Moan và Siu như núi lửa tuôn ra với bản năng tinh tế nhất có thể. Đó là tinh hoa âm nhạc của Tây Nguyên” – nhạc sĩ Nguyễn Cường nói về Siu Black như vậy trong cuộc trò chuyện với Zing.vn cách đây không lâu.

Siu hát buồn hơn sau biến cố

Người ta có thể chê mọi thứ ở Siu, ngoại hình không thon thả, điệu cười nhiều lúc hơi vô duyên nhưng không ai có thể chê giọng hát của chị. Đó là giọng hát “trời cho ai nấy hưởng”, vừa được đào tạo bài bản vừa mang đậm phong vị của núi rừng, của đại ngàn nắng gió.

Giọng nữ cao trữ tình đầy đặn của Siu cũng thuộc hàng hiếm có của nhạc Việt đương đại, xuống trầm lên cao đều căng đầy, chắc nốt. Giọng ca sinh năm 1966 có thể thể hiện cả nhạc nhẹ theo phong cách rock đến nhạc cách mạng và cả những bản tình ca của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy.

Thời đỉnh cao sự nghiệp, Siu Black là một trong những nghệ sĩ đắt sô truyền hình thực tế nhất. Không chỉ nhiều năm ngồi ghế giám khảo Vietnam Idol, chị còn là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời “cầm cân nảy mực” cho Asian Idol 2017 tại Indonesia. Nhưng khi “ngã ngựa”, Siu gần như trắng tay, thậm chí bạn bè showbiz cũng chẳng còn ai. Chị trở về quê hương, bán nấm linh chi, hát nhà thờ và đi nương rẫy như thuở nào, tưởng như rời xa phồn hoa chốn đô thành.

Siu Black: Co the mat het tru giong hat hinh anh 3
Siu Black trong phòng thu album mới về Tây Nguyên. Ảnh: GH

Thế rồi, Nguyễn Cường lại là người mang Siu Black trở lại vì ông biết người em thân thiết của mình không thể xa rời ánh đèn sân khấu. Hơn ai hết, một giọng hát đa sắc và rực lửa như Siu, không thể thiếu vắng trong làng nhạc Việt đương đại. Ông “quẳng” Siu trở lại showbiz, không chỉ bằng đêm nhạc mà còn bằng một album về Tây Nguyên có tựa đề Gió bay về ngàn sắp ra lò.

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy Siu hát buồn hơn thường thấy. Một Siu Black hoàn toàn khác, tinh tế, sâu sắc và nấc nghẹn trong từng câu hát. Sau những biến cố của cuộc sống, giọng hát ấy vẫn giữ được sự vang sảng nhưng cũng đằm hơn và tình hơn. Không chỉ nhún nhảy hát theo như trước đây, người nghe còn có thể khóc – những giọt nước thực sự khi lặng mình nghe Siu hát trong phòng thu.

Tất nhiên, Siu sẽ không chỉ hát một lần duy nhất sau nỗi đau đớn tột cùng như con chim truyền thuyết. Siu sẽ trở lại vì chị không thể rời âm nhạc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.