Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Sản phẩm mới của Sơn Tùng: ‘Đạo’ từ Đông sang Tây?

Nhạc giống người này, MV giống nghệ sĩ nọ, rap giống ca sĩ kia... là những lời bàn tán của cư dân mạng về hit mới "Chúng ta không thuộc về nhau".

Hàng nghìn khán giả đội mưa, thậm chí bắt xe đò từ các tỉnh lân cận lên TP HCM để nghe Sơn Tùng hát duy nhất 1 bài: Chúng ta không thuộc về nhau. Cú "chơi trội" của nam ca sĩ đã thành công khi mạng xã hội đang ngập tràn video ca nhạc mới này của anh. Hàng trăm nghìn lượt xem trên YouTube, hàng trăm bình luận của khán giả đã khiến cho ca khúc trở nên nổi bật.

San pham moi cua Son Tung: ‘Dao’ tu Dong sang Tay? hinh anh 1
Sơn Tùng biểu diễn ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau tối 2/8 tại TP HCM. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Chúng ta không thuộc về nhau thành hit khá nhanh nhưng cũng tự đào mộ chôn mình khá sớm. Bài hát thành công nhưng vẫn dính nghi án đạo nhạc. Lần này, sản phẩm do Sơn Tùng chắp bút không chỉ bị tố đạo nhạc Hàn (Kpop) mà còn cả Mỹ. Một người hâm mộ hài hước bình luận “Chán mỳ lạnh Hàn Quốc, giờ chuyển qua xúc xích Mỹ”.

Một khán giả khác tự nhận là không hề có ác ý chia sẻ: "Nhạc thì giống We Don't Talk Anymore của Charlie Puth và Selena Gomez. Rap thì giống Rapmonster của BTS trong ca khúc Fire. MV thi lai lái mẫu tây giống G-Dragon. Quần áo thì hơi giống NCT U. Quả ngã xuống bồn tắm thì giống Zico trong Eureka".

Người này chia sẻ thêm: "Cố làm đoạn hook 'Chúng ta không thuộc về nhau' mà nhiều phát nghe chả liên quan. Không ác ý soi mói bảo bạn đạo đâu nhưng cứ đến phân cảnh nào đó là nó cứ hiện lên cái MV của ca sĩ mình từng xem qua rồi".

Chúng ta không thuộc về nhau - Sơn Tùng M-TP: Sơn Tùng ra mắt MV "Chúng ta không thuộc về nhau" sau nửa năm im ắng

 

Những "ì xèo" kiểu như vậy nghe rất quen thuộc vì đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP rơi vào nghi án đạo nhạc. Tuy vậy, những lời bình luận kia đã thực sự thỏa đáng đối với sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP?

Có người cho rằng, sự tương đồng về vòng hòa âm và thể loại Tropical House là mấu chốt khiến cho mọi người cho rằng Chúng ta không thuộc về nhau giống We Don't Talk Anymore. Đặc biệt, phần hòa âm phối khí cũng như cách triển khai giai điệu của hai bài hát là hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó, cách rap của Sơn Tùng (cách xử lý nhịp đọc, nhấn nhá) giống trong bài hát Fire của BTS cũng được đặt lên bàn cân so sánh.

Sơn Tùng có ảnh hưởng rõ rệt về phong cách thời trang theo kiểu Kpop, vì thế, chuyện anh chàng sử dụng một phụ kiện nào đó giống ca sĩ thần tượng Kpop là điều không quá bất ngờ. Một chiếc mắt kính, một bộ trang phục giống không thể cho rằng như thế là đạo, nhái.

Những tiểu tiết trong MV Chúng ta không thuộc về nhau đã từng hơn một lần được nghệ sĩ khác sử dụng liệu có được gọi là đạo? Tuy vậy, MV của Sơn Tùng M-TP vẫn chưa hoàn hảo và thiếu logic. Câu chuyện bị ngắt quãng tạo nên cảm giác cắt ghép khiến cho nhiều khán giả cho rằng anh là người nhái phong cách của người khác.

Việc Sơn Tùng có tiếp tục đạo nhạc, đạo MV hay không khó có thể buông ra một lời mà xong. Bởi nếu đánh giá sai, nó có thể hủy hoại danh tiếng cũng như phủ nhận công sức của một nghệ sĩ trẻ. Tuy nhiên, nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng, liệu chăng nên tự cứu mình bằng việc tránh tạo ra cái cớ cho công chúng hiểu nhầm trong các sản phẩm tiếp theo?

San pham moi cua Son Tung: ‘Dao’ tu Dong sang Tay? hinh anh 2
Khán giả đang vội vàng đưa ra kết luận Sơn Tùng M-TP đạo nhạc?

 

Cây viết Vinnie Lauria của tạp chí Forbes từng có một bài viết khá đặc biệt về lĩnh vực kinh tế và văn hóa châu Á. Trong bài viết xuất bản ngày 1/7 vừa qua, anh nêu rõ quan điểm, người châu Á không làm ra thứ bắt chước mà tạo nên những thứ "lai tạo".

Có một sự giải thích hợp lý về trường hợp của Sơn Tùng theo quan điểm của Vinnie Lauria. Anh có thể là một nghệ sĩ ưa sự “lai tạo” như vậy. Các sản phẩm âm nhạc của anh giống ở đây đó trong các sản phẩm của nghệ sĩ quốc tế nhưng vẫn có màu sắc của riêng anh.

Trong suốt sự nghiệp 4 năm qua, Sơn Tùng không đuổi theo các xu hướng một cách mù quáng mà luôn tôn trọng những sự lựa chọn hữu hạn của mình. Và có thể vì thế, Chúng ta không thuộc về nhau hay các sản phẩm trước đây của anh nhanh chóng bị kết luận là đạo, nhái của nghệ sĩ khác?

theo zing
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.