Press Esc to close

Thông tinWorld
Robot siêu nhỏ có khả năng truyền hóa trị chữa ung thư trực tiếp vào khối u, cực kỳ hiệu quả và an toàn

Đây là một phương thức hiệu quả hơn rất nhiều so với việc truyền trực tiếp hóa trị vào người như hiện tại với khả năng nhiễm độc gần như không có.

 

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại robot sinh sinh học siêu nhỏ có thể được cấy vào dưới lớp da nhằm “vận chuyển” thuốc tới địa điểm mong muốn. Cỗ máy tí hon được in 3D này không có pin hay dây dợ gì cả, mà nó được kích hoạt bằng một nam châm ở bên ngoài. Mặc dù hiện tại nó mới chỉ được thử nghiệm trên loài chuột, tuy nhiên trong tương lai loại robot mini này sẽ được dùng để đưa hóa trị chữ ung thư tới đúng khối u cần chữa trị.

Robot sinh học này, được miêu tả trong một bài nghiên cứu đăng tải trên báo Science Robotics, được làm từ hydrogel, một chất độ bền cao và khả năng co giãn kỷ lục. Không chỉ vậy, nó còn có cơ chế hoạt động Geneve Drive của đồng hồ giúp kim giây chạy được. Đối robot hydrogel này, cơ chế Geneva Drive được kích hoạt bằng một nam châm bên ngoài, việc xoay chuyển cho phép một trong sáu ngăn chứa thuốc tiếp cận với một cái lỗ và “nhả” thuốc ra.

Ý tưởng là khi cấy robot này vào phần bên dưới của lớp da thuộc vùng chứa khối u, một bác sĩ chỉ cần sử dụng một nam châm ở bên ngoài để di chuyển nó và đưa thuốc tới địa điểm định trước. Kết cấu của con robot chỉ dài 0,6 inch và chỉ cần có vỏn vẹn 30 phút là đã có thể tạo ra nó nhờ công nghệ in 3D.

Những nhà nghiên cứu thử nghiệm thiết bị này trong 10 ngày với chuột mắc bệnh ung thư xương, và so sánh kết quả với những con chuột được chữa bằng hóa trị thông thường. Rô bốt lai sinh học này chứa đầy loại thuốc doxorubicin và được cấy vào dưới da của chuột. Chính vì vậy khối u bị hạn chế phát triển và tế bào của các cơ quan khác cũng không bị hư hại ít hơn so với các con được tiêm hóa chất vào cả người – điều có thể gây nguy hiểm độc hại.

Đây mới chỉ là bước khởi đầu của những con robot tí hon này, tuy nhiên nó đã cho thấy nhiều triển vọng. Trong tương lai, nó có thể được dùng để chữa những bệnh nhân bị ung thư với các loại khối u khác nhau, cũng như cứu sống nhiều người bị mắc các căn bệnh khác.

Theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.