Press Esc to close

Thông tinWorld
Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm?

Ở những vùng giá rét nhất trên thế giới, người dân có những loại phương thực đặc biệt để “đối phó” với cái lạnh, giúp cơ thể có đủ năng lượng để giữ ấm.

Trung Quốc

Để chống lại cái lạnh, súp thịt cừu hầm là món ngon bổ dưỡng được người dân Trung Quốc rất "tín nhiệm" trong những ngày mùa đông. Theo họ, đây là một cách tuyệt vời để cung cấp chất dinh dưỡng và tăng tuần hoàn máu.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 1.

Lẩu cừu cay ở Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

 

Khi nhà có khách, họ sẽ làm một nồi lẩu cừu cay để vừa chống rét, vừa có thời gian nhâm nhi.

Ngoài ra, theo một giai thoại, vào ngày Đông Chí hàng năm, người dân Trung Quốc còn ăn sủi cảo, vừa để chống rét, vừa để tưởng nhớ Trương Trọng Cảnh, một lương y của đời nhà Đông Hán (150- 215).

Chuyện kể rằng sau khi từ quan, trở về quê nhà, Trương Trọng Cảnh thấy người dân quê ông bị cước tai.

Vậy là ông nghĩ ra cách gói các loại thảo mộc vào vỏ bột mỳ có hình tai người, sau đó luộc lên và gửi cho người nghèo, giúp họ chữa bệnh cước tai. Đó chính là món sủi cảo.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 2.

Người Trung Quốc rất ưa chuộng món súp trứng gà vào mùa đông . (Ảnh: Internet)

 

Trong những ngày trời lạnh, còn có một món được người Trung Quốc ưa chuộng nữa, đó là súp trứng gà, với các thành phần như trứng gà, bột bắp, hạt tiêu. Người ta còn có thể cho thêm gừng và cà ri để tăng sức đề kháng.

Với các món tráng miệng, người Trung Quốc sẽ ăn món tàu hũ nước đường, với vị gừng cay nồng không thể thiếu. Đây là món ăn không chỉ phổ biến ở miền Nam Trung Quốc mà còn còn được ưa chuộng ở Đài Loan và các quốc gia Đông Á.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 3.

Tàu hũ nước đường vợi vị gừng cay đúng là món tráng miệng hoàn hảo cho mùa đông. (Ảnh: Internet)

 

Bên cạnh đó, cũng giống như Việt Nam, khoai lang nướng là thứ người dân ở miền Bắc Trung Quốc không thể bỏ qua trong mùa đông.

Nhiệt độ càng thấp thì những người bán rong trên phố càng bán được nhiều món ăn vừa ngon, vừa giúp giữ ấm này.

Nga

Mùa đông của xứ sở Bạch Dương không thể thiếu một món ăn truyền thống, đó là món súp.

Người Nga ăn nhiều loại súp khác nhau. Trước Giáng sinh thì họ thường ăn các loại súp nhẹ, được chế biến từ nước dùng, rau và các loại ngũ cốc. Còn sau Giáng sinh, họ sẽ ăn các loại súp thịt.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 4.

Món súp Rassolnik truyền thống thơm ngon và nhiều năng lượng của người Nga. (Ảnh: Internet)

 

Khi đó, ngoài rau bắp cải, họ sẽ còn cho vào món súp dưa muối với thận bò (Rassolnik) hoặc lợn, súp với ớt, thịt, cá hoặc nấm (súp cay Solyanka).

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 5.

Món súp cay Solyanka, một cách để đẩy lùi cái lạnh. (Ảnh: Internet)

 

Tất cả các món ăn này đều rất bổ dưỡng và được ăn khi còn bốc khói, giúp cơ thể nóng lên.

Về đồ uống, người Nga thường không uống trà, mà uống sbiten, với các thành phần là mật ong, bạc hà, quế....rất thơm ngon và cực phù hợp cho những ngày trời lạnh.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 6.

 

 

Người Nga rất thích nhâm nhi Sbiten trong những ngày đông giá rét. (Ảnh: Internet)

Ngoài sbiten, họ còn uống rượu vang nóng, chính là rượu vang đỏ được hâm nóng với các vị cam, quế, hồi, nụ đinh hương.... được cho thêm vào để tăng thêm hương vị và có tác dụng giữ ấm.

Vùng Siberi

Cũng là một trong những vùng băng giá nổi tiếng của Nga, ở đây, người ta ăn không chỉ để thưởng thức, mà còn để chống chọi với cái lạnh khủng khiếp lên tới âm 40 độ, để tồn tại.

Ở Siberi có một món ăn là pelmeni, còn được gọi là "sủi cảo Nga" với các thành phần chính là thịt lợn, thịt cừu hoặc thịt hươu xay nhỏ cùng gia vị là tiêu, tỏi, sau đó được bọc trong vỏ bánh làm từ bột mỳ, trứng rồi đem hấp lên.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 7.

Món cá hồi hun khói Omul nổi tiếng của người Siberi. (Ảnh: Internet)

 

 

Người Siberi còn rất thích ăn cá, đặc biệt là cá hồi Omul vì nó là đặc sản của hồ Baikal ở đây. Họ có món "Cá hồi Omul hun khói" rất nổi tiếng.

Ngoài ra, với người Siberi, trứng cá hồi không phải là một loại đặc sản, mà là thức ăn hàng ngày. Họ có thể chế biến món bánh trứng cá hồi, gồm hỗn hợp trứng cá hồi trộn hành tây, hạt tiêu và một chút bột mỳ rồi rán lên, ăn nóng.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 8.

Món dưa Sauerkraut được cho là tăng sức đề kháng trong mùa đông của người Siberi. (Ảnh minh họa: Internet)

 

Người dân Siberi còn có một món ăn kèm tên là Sauerkraut (tương tự như món dưa muối của Việt Nam), giúp họ có đủ vitamin, giúp tiêu hóa tốt, tăng cường sức đề kháng và khỏe mạnh hơn trong mùa đông.

Thành phần của món Sauerkraut bao gồm cải bắp, cà rốt, táo, dâu tây, dâu lingon, nam việt quất.

Mông Cổ

Là một thảo nguyên mênh mông bát ngát, Mông Cổ là một trong những nơi lạnh nhất thế giới, nên người dân nơi đây đã trữ sẵn bí quyết chống rét bằng đồ ăn từ bao năm nay.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 9.

Món sủi cảo buuz của người Mông Cổ, tương tự như sủi cảo của người Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

 

Do điều kiện khắc nghiệt, rau là một thực phẩm hiếm hoi ở đây, vì thế, người Mông Cổ cho rằng "rau cỏ là để dành cho gia súc, thịt mới dành cho con người". Vào mùa đông, họ ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt ngựa để có nhiều năng lượng.

 

Rét thấu xương, người dân trên thế giới ăn gì để giữ ấm? - Ảnh 10.

Món lẩu cay chống rét của người Mông Cổ. (Ảnh: Internet)

 

Ngoài ra, bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc, họ cũng ăn bánh sủi cảo (buuz) và các món lẩu như lẩu cay, với các thành phần như thịt bò, cừu, nước dùng, mỳ, gia vị.... trong những ngày đông giá rét.

 

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.