Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
'Quan trọng là thần thái' bị chê nhảm: Đánh đổi để nổi tiếng?

Ca khúc "Quan trọng là thần thái" của Only C đang được chia sẻ rộng rãi với lượt nghe lớn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá ca từ bài hát đơn điệu, nhảm nhí.

Sau Anh không đòi quà, Não cá vàng, Yêu là "tha thu"..., Only C vừa phát hành ca khúc mới được sáng tác dựa trên những câu nói đang gây chú ý trên mạng xã hội mang tên Quan trọng là thần thái.

Đây là một trong những chủ đề được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội trong thời gian gần đây với hàng loạt hình ảnh và video hài hước. Vừa phát hành, Quan trọng là thần thái được công chúng quan tâm, nhận lượt nghe lớn và nhanh chóng leo lên #zingchart.

Ngoài việc sở hữu chất nhạc bắt tai, hợp thị hiếu, không thể phủ nhận việc tận dụng trào lưu mạng xã hội để sáng tác là một trong những yếu tố giúp sáng tác này nhận được sự chú ý, tăng lượng view.

Tuy nhiên, việc chọn một câu nói đời thường làm tựa đề bài hát cũng gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều khán giả cho rằng bước đi của Only C giúp sản phẩm của anh đạt hiệu ứng truyền thông nhưng hoàn toàn không có giá trị nghệ thuật. 

Sức hút từ việc ăn theo trào lưu hot

'Quan trong la than thai' bi che nham: Danh doi de noi tieng? hinh anh 1

Only C và Karik tiếp tục hợp tác trong sản phẩm mới sau thành công của Anh không đòi quà từ nhiều năm trước.

5 năm trước, Only C tạo nên cơn sốt trong làng nhạc với ca khúc Anh không đòi quà, thể hiện cùng Karik. Khi ấy, "anh không đòi quà" là câu nói được sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội sau khi câu chuyện chàng trai chia tay và đòi quà người yêu được đăng tải.

Nhanh chóng "bắt sóng", câu chuyện nóng hổi được Only C mang vào tác phẩm của mình từ ca từ cho đến nội dung chính. Kể từ đó, trào lưu mạng xã hội dường như đã trở thành cảm hứng sáng tác của Only C. Nhiều ca khúc ra mắt sau đó có tiêu đề và nội dung liên quan đến cộng đồng mạng.

Ngay cả ca khúc Yêu là "tha thu" ra mắt năm 2017 dù nội dung thuần túy xoay quanh chuyện tình yêu, nhưng tiêu đề cũng khiến người nghe liên tưởng tới cụm từ “tha thu” do Sơn Tùng phát ngôn trong một sự kiện không lâu trước đó.

Mới đây, Only C một lần nữa đưa cụm từ "quan trọng là thần thái" từ trào lưu được chú ý thời gian qua vào ca khúc mới. Ngoài việc được chọn là tiêu đề, cụm từ còn được nhắc nhiều lần trong phần ca từ.

Chính Only C cũng không phủ nhận việc anh tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để sáng tác lên ca khúc này. Nam nhạc sĩ cho biết giai điệu bài hát được ra đời từ cách đây một năm. Tuy nhiên, phải đến khi câu nói "quan trọng là thần thái" trở thành câu cửa miệng của giới trẻ, anh mới viết lời dựa trên trào lưu đó.

Bước đầu, ca khúc nhận được sự chú ý. Chỉ sau một ngày phát hành, ca khúc đạt 1,6 triệu lượt nghe và vươn lên vị trí thứ 3 trên #zingchart. Việc Quan trọng là thần thái vượt Người lạ ơi và Cùng anh - hai ca khúc đang nắm giữ vị trí đầu bảng - sớm được người nghe nhạc dự đoán khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của bài hát này.

"Đánh đổi để nhận sự lan truyền"

"Tôi đã sản xuất, sáng tác được nhiều ca khúc có đẳng cấp thế giới. Một số ca khúc không để tên tôi, một số ca khúc hợp tác với những nghệ sĩ nước ngoài mà không ai biết", Only C từng nói trong một bài phỏng vấn.

Nhưng, kể cả khi anh khẳng định mình thực hiện nhiều sản phẩm đẳng cấp quốc tế thì không ít khán giả vẫn có định kiến nhạc của anh mang tính thị trường.

Với những người này, yếu tố "thị trường" trong âm nhạc của Only C nhiều phần được thể hiện qua các ca khúc sáng tác theo trào lưu mạng xã hội. Với Quan trọng là thần thái, dù đang nhanh chóng thăng hạng nhưng sản phẩm vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

"Only C sáng tác những bài hát có giai điệu khá bắt tai, mỗi tội ca từ toàn theo phong trào cứ có câu gì hot trên mạng là thành bài hát mới. Anh nên sử dụng tài năng của mình cho những bài hát có chiều sâu hơn", khán giả Xuân Lộc nhận xét sau khi nghe ca khúc.

"Có thể mình chưa thẩm thấu nhưng mấy bác hiểu 2 ông này hát cái gì không vậy? Thích Karik thiệt nhưng nhảm thì vẫn chê", "Nhạc mì gói, ca từ chẳng giống loại nào. Toàn thứ vớ vẩn", "Chuyện thấy gì hot là ăn theo, bài nào cũng như bài nào"… nhiều khán giả chê bai ca khúc.

'Quan trong la than thai' bi che nham: Danh doi de noi tieng? hinh anh 2

Đúng như nam nhạc sĩ nói, dù có nhiều sản phẩm đầu tư, nhưng công chúng chỉ "nhìn vào những ca khúc quen thuộc, nổi tiếng của tôi rồi đánh giá nhạc Only C là thị trường theo nghĩa tiêu cực".

Nhưng đó là điều khó tránh khỏi khi quyền đánh giá thuộc về người nghe và rõ ràng không gì khác ngoài ca từ, nội dung... thể hiện chính xác nhất tư duy, sự chăm chút của một người sản xuất âm nhạc.

Không được đánh giá cao mặt chất lượng nhưng đổi lại, nhìn từ khía cạnh truyền thông, các ca khúc của Only C đã đạt được thành công mà không phải sản phẩm nào cũng có.

Các ca khúc do anh sáng tác dù gây nhiều tranh cãi về ca từ nhưng lại có giai điệu dễ nghe, bắt tai và khi kết hợp với sự lan toả trên mạng xã hội thì càng dễ dàng đến với khán giả.

Trong bối cảnh khán giả có quá nhiều lựa chọn, bao gồm cả sản phẩm nước ngoài khiến một ca khúc càng khó khăn để nhận được sự chú ý khi ra mắt thì việc Only C lựa chọn hiệu ứng thay vì ca từ cũng không khó hiểu.

Như anh từng nói: "Tôi chấp nhận đánh đổi để nhận được sự lan truyền, giúp bài hát đến tay nhiều người". Chung quy, đi theo con đường nào, dù chất lượng hay chạy theo hiệu ứng thì quyền đánh đổi vẫn thuộc về nhạc sĩ.

 

theo http://www.yeah1.com

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.