Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Quán hủ tíu Mỹ Tho 7 thập kỷ tại Sài Gòn

Suốt 70 năm qua, tô hủ tíu Thanh Xuân đậm đà vị Mỹ Tho vẫn thu hút thực khách sành ăn ở Sài Gòn nhờ nước lèo thơm ngọt tự nhiên.

Nằm trên đường Tôn Thất Thiệp, giữa trung tâm quận 1, hủ tíu Mỹ Tho Thanh Xuân không gây chú ý người đi đường bởi sự hoành tráng của bảng hiệu, của đèn chiếu, bởi quán khá nhỏ, gian bếp chính chỉ là chiếc kệ xinh xinh, bàn ghế đặt trước vỉa hè. Tuy nhiên, điều khiến khách vãng lai phải lập tức dừng lại căng mũi hít, đó chính là mùi thơm tỏa ra từ nồi nước lèo.

quan-hu-tiu-my-tho-7-thap-ky-tai-sai-gon

Tô hủ tíu Mỹ Tho hút khách 70 năm tại Sài Gòn. Ảnh: Mr. True

Lập quán là một người đàn ông quê quán ở Mỹ Tho, ngay sau khi rời quê lên Sài Gòn lập nghiệp vào năm 1946, vốn có năng khiếu nấu ăn, ông quyết định mở quán bán hủ tíu giữa trung tâm đông đúc nhất của Sài Gòn thời bấy giờ. Không hàng quán, chỉ một chiếc xe đẩy, hủ tíu Mỹ Tho nhanh chóng chiếm được cảm tình nhiều người.

Tuổi già sức yếu, nhưng thấy nghề mình có thể đủ nuôi sống gia đình, chủ xe hủ tíu truyền nghề lại cho con gái, cô con gái sau đó tiếp tục truyền lại cho con mình. Tính đến nay, hủ tíu Thanh Xuân đã có đến 4 thế hệ đứng bán. Khách đến ăn hủ tíu thế hệ đầu giờ có người đã gần 90 tuổi, nhiều người qua đời, nhiều gia đình ăn hủ tiếu Mỹ Tho từ đời ông đến đời cháu và hầu hết đều khen ngon.

quan-hu-tiu-my-tho-7-thap-ky-tai-sai-gon-1

Hủ tíu khô Mỹ Tho và món sốt đặc biệt. Ảnh: Mr. True

Không giống hủ tíu Sài Gòn chỉ có thịt heo, xương heo, hủ tíu Mỹ Tho gần giống với hủ tíu Nam Vang nhưng khác hơn cái vị. Hầm từ xương heo và một số loại củ theo công thức gia truyền, nước lèo hủ tíu Mỹ Tho có màu vàng nhạt, luôn tỏa mùi thơm và vị ngọt tự nhiên. Chỉ cần húp một muỗng là có thể cảm nhận được sự cân vị, không quá ngọt, không quá mặn.

Không dùng sợi hủ tíu mềm theo kiểu người Hoa, cũng không sử dụng loại sợi hủ tíu quá dài và dai, sợi hủ tíu Mỹ Tho hơi đục, hơi dễ vỡ nhưng khi nhai, người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của tinh bột. Khi đến quán, người ăn có quyền yêu cầu hủ tíu nước hoặc hủ tíu khô.

quan-hu-tiu-my-tho-7-thap-ky-tai-sai-gon-2

Bếp của quán "tá túc" tại một con hẻm nhỏ. Ảnh: Mr. True

Vẫn sợi hủ tíu được trụng mềm cho vào tô, xếp lên trên là xá xíu heo, tôm, gan heo, tim heo, thịt cua, nếu khách ăn nước, chủ quán sẽ chan nước lèo và sốt thịt bằm vào. Riêng hủ tíu khô, nước lèo được để riêng, phần hủ tíu trong tô sẽ được chế loại sốt "gia truyền" rồi trộn đều lên.

Mỗi người một sở thích, người ăn hủ tíu nước cảm thấy thích bởi vị ngọt của nước lèo hòa cùng những thứ còn lại, song với một số người khác, hủ tíu khô trộn với loại sốt đặc biệt từ xứ Mỹ Tho có hương vị đậm đà hơn, vừa ăn vừa có chén nước lèo để húp, khát nước thì gọi thêm ly trà đá hoặc chai nước sâm.

Quán không có máy lạnh, bàn ghế kê ngoài trời, thế nhưng hủ tíu Mỹ Tho thuộc hàng lão làng Sài Gòn vẫn luôn thu hút khách đến ăn kể cả ngày mưa lẫn ngày nắng nóng. Không chỉ ăn tại chỗ, nhiều khách quen còn mua mang về nhà dùng.

theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.