Press Esc to close

Thông tinWorld
Phượt thủ Việt chinh phục đường đèo Bắc Ấn cao trên 4.000 m

Thời tiết vùng cao nguyên rất khắc nghiệt. Kẽ móng tay, da mặt ai cũng nứt toác, rỉ máu rất xót và đau, nhưng bù lại phong cảnh đẹp và thơ mộng vô cùng.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 1

Quận Leh của bang Jammu và Kashmir (Ấn Độ), thủ đô của vương quốc

 Ladakh xưa, vốn không quá xa lạ đối với cộng đồng xê dịch Việt Nam. Năm nào cũng ít nhất 1-2 đoàn đặt chân đến đây, nhưng chúng tôi tự hào là một trong rất ít đoàn tự đi xe máy vòng quanh Bắc Ấn mà không hề theo một lịch trình cố định hay tour nào. 

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 2

Thời gian tốt nhất để đến Ladakh là mùa hè, giữa tháng 6 và tháng 10. Lúc này nhiệt độ dao động khoảng 16-30 độ C. Từ tháng 11, tuyết rơi dày và nhiệt độ có thể giảm tới âm 35 độ C.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 3

Ladakh là vùng có mạng lưới đường mòn trên núi chằng chịt và phức tạp. Rất ít đường được xây dựng, trừ một vài tuyến đường thuộc một số thung lũng và làng mạc.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 4

Khí hậu ở đây vô cùng khắc nghiệt. Độ cao trung bình trên 4.000 m (đỉnh Fansipan cao 3.143 m) nên lượng oxy trong không khí cũng khá thấp.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 5

Độ ẩm gần như về 0, khiến môi, kẽ móng tay, da mặt ai cũng nứt toác. Máu rỉ ra ở kẽ ngón tay, rất xót và đau, khiến việc lái xe đường dài gặp nhiều khó khăn.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 6

Một điều ảnh hưởng lớn đến chuyến đi của chúng tôi là đồ ăn: không thịt, không rau, chỉ có bánh mì, đậu xanh nấu ca ri, súp ngô. Sự khác biệt quá lớn về văn hóa ẩm thực khiến chúng tôi không thể ăn được, vì thế thể lực không đảm bảo cho hành trình.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 7

Nhưng khí hậu càng khắc nghiệt, cảnh lại càng đẹp. Có đôi khi cả đoàn đã rất mệt, thở bằng cả mồm và mũi đều không đủ oxy, nhưng vẫn cố trèo lên vách đá để tận hưởng không gian bao la, mênh mông, cảnh sắc đẹp tuyệt vời.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 8

Bạn sẽ ngất ngây với bầu trời trong xanh, những cơn gió mơn man. Bạn có thể cảm thấy như được nằm gọn trong vòng tay của thiên nhiên.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 9

Cưỡi lạc đà không có dây bám là một trải nghiệm thú vị đối với chúng tôi. Lúc đầu ai cũng sợ, nhưng khi quen dần thì thật thích thú.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 10

Đối với những tâm hồn thích phiêu lưu và yêu thiên nhiên, Ladakh hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất. Ladakh nằm trong khu vực Trans-Himalaya. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới rất thích cảnh quan nơi đây. Với họ, khám phá vùng đất rộng lớn và xinh đẹp này không bao giờ đủ. 

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 11

Ladakh còn được mệnh danh là Tiểu Tây Tạng, vì tiếp giáp với Tây Tạng và có một phần khá lớn người Phật giáo Tây Tạng sống ở Ladakh.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 12

Có nhiều sự tích về ý nghĩa những phiến đá xếp chồng lên nhau như thế này ở Himalaya

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 13

Theo người Nepal, những phiến đá xếp chồng lên nhau để cảm tạ trời đất đã tạo nên Himalaya. Truyền thuyết của người Tây Tạng, xếp đá tượng trưng cho điều ước và may mắn khi thành hiện thực. Còn chúng tôi xếp cho vui thôi.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 14

Khu chợ trung tâm Leh rất đa dạng mặt hàng. Người Ấn Độ rất hiếu khách, sẵn sàng lấy ra cả hàng trăm chiếc khăn, trải ra cho khách chọn. Dù khách không mua, gương mặt họ cũng xuất hiện nụ cười. 

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 15

Nhưng du khách cũng phải biết trả giá. Khi mới sang, bị thu hút bởi những chiếc khăn lông cừu, lông thỏ mềm mại, đẹp lung linh với túi tiền còn rủng rỉnh, chúng tôi mua ngay một chiếc khăn với giá 30 đôla, 2 ngày sau mua chỉ với giá 7 đôla.

Phuot thu Viet chinh phuc duong deo Bac An cao tren 4.000 m hinh anh 16

Có thể ví Leh như Hà Giang của Việt Nam, nơi ta đi qua cũng có những đứa trẻ giơ tay ra chào, nơi mà mỗi buổi sáng thức dậy nụ cười lời chào luôn ở trên khuôn mặt mọi người. Chắc chắn ngày nào đó tôi sẽ trở lại mảnh đất này một lần nữa.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.