Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Phương pháp phòng và chữa lẹo mắt

Lẹo, chắp là những bệnh về mắt thường gặp nhưng nhiều người hay đánh đồng hai bệnh này là một. Thực tế, đây là hai bệnh lý khác nhau, do đó cách phòng, chữa cũng khác.

Nhằm cung cấp thêm thông tin cho độc giả Zing.vn, BS. Hà Như Quỳnh - Trung tâm Mắt Hải Yến - đã có lời giải thích chi tiết.

- Độc giả Hoàng Thu (quận 8, TP HCM): Con tôi thường xuyên bị lẹo mắt. Khi đó, mắt cháu bị sưng húp mí, nhiều khi che hết mắt. Mọi người nói phải đi mổ để lấy nhân của lẹo thì mắt mới hết sưng. Vậy tôi nên đưa cháu đi khám khi mắt đang sưng hay khi mắt đã lành?

- BS. Hà Như Quỳnh: Chắp, lẹo là những bệnh viêm nhiễm thường gặp ở mi mắt. Hai bệnh này khác nhau nhưng hay bị nhầm lẫn. Bệnh gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng sưng đỏ, phù nề làm cho bệnh nhân khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.

Phuong phap phong va chua leo mat hinh anh 1
Chắp, lẹo là hai bệnh lý khác nhau.

 

Chắp là tình trạng viêm mãn tính của tuyến sụn mi (meibomius). Bệnh nhân thấy xuất hiện một cục nhỏ, sờ nắn rõ, không di động theo da, ít khi sưng, đỏ, đau. Khi bị bội nhiễm, cục viêm sẽ có mủ, sưng, đau.

Với tổn thương bé, bệnh nhân có thể không cần can thiệp. Nếu tổn thương lớn hoặc đã bội nhiễm hóa mủ, bệnh nhân cần được rạch tháo mủ và nạo sạch tổ chức viêm.

Lẹo là tổn thương viêm cấp khi tuyến zeiss bị áp xe hóa, nằm ngay ở chân lông mi. Các triệu chứng điển hình của viêm cấp tại chỗ là: sưng, nóng, đỏ, đau và tiến triển nhanh. Người mắc bệnh thường sưng to cả mi mắt, cũng có khi sưng ít.

Lẹo ở sát ngay bờ mi và dính chặt vào da mi, sau 3-4 ngày lẹo lên mủ rồi vỡ. Lẹo là loại tổn thương hay tái phát.

Phuong phap phong va chua leo mat hinh anh 2
Lẹo lên mủ cần được rạch tháo mủ và nạo sạch tổ chức viêm.

 

Khi mới xuất hiện (chưa tạo mủ), bệnh nhân cần điều trị bảo tồn, tức là dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm để khu trú ổ viêm. Lẹo nhỏ có thể tự tiêu hết, không cần chích rạch. Khi đã tạo mủ, khu vực lẹo cần được rạch tháo mủ và nạo sạch tổ chức viêm.

Để phòng ngừa bệnh này, chúng ta cần giữ vệ sinh mắt và bờ mi, nhất là sau khi đi qua những vùng bụi bặm. Nên rửa mi mắt bằng nước muối sinh lý, kết hợp ch­ườm ấm, mát xa mi mắt hàng ngày. Người mắc bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Mắt từ khi mới xuất hiện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không nên tự ý chữa chắp, lẹo bằng cách nặn mủ, đắp lá, tra thuốc không theo hướng dẫn vì dễ làm tổn thương lan rộng, dai dẳng, dễ tái phát và để lại sẹo xấu.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.