Press Esc to close

Thông tinWorld
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi

 

Bạn có biết, con đường tình của các cặp đôi kéo dài bao lâu phụ thuộc nhiều vào cách họ "song kiếm hợp bích".

Hẳn nhiều cặp đôi đang yêu đã từng tự hỏi không biết tương lai cuộc tình họ sẽ ra sao? Đó là hạnh phúc, hôn nhân hay chia tay và đau khổ?
 
Sống thử là một giải pháp được nhiều bạn trẻ áp dụng để dự đoán trước tương lai đó. Họ tin rằng, việc chung sống cùng nhau trước khi chính thức kết hôn sẽ giúp nhận ra liệu đó có phải một mối quan hệ hạnh phúc.

Nhưng ngược lại, nhiều người phản đối cách làm trên bởi sống thử có nhiều điểm bất cập và chưa chắc cho bạn câu trả lời đúng.

Vậy đâu là cách thức tốt nhất giúp con người nhìn thấu hình ảnh tương lai của tình yêu?
 
Xu hướng thay đổi của tình yêu...
 
Để trả lời câu hỏi trên, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu với xuất phát là công thức tạo nên mối quan hệ bền vững. Họ nhận ra đã có sự thay đổi lớn trong quan niệm về một tình yêu ở thời nay. 
 
Trước kia, mọi cặp đôi đều phải trải qua những cột mốc cố định, gần như một khuôn mẫu: tán tỉnh, yêu thương, hôn nhân, chung sống, "chuyện ấy", sinh con... 
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 1
Những mối quan hệ truyền thống phải trải qua rất nhiều giai đoạn, cột mốc khác nhau...

Với quy trình này, một người không những phải chủ động chiếm được tình cảm của đối tượng mà còn cần được phụ huynh của họ chấp nhận.
 
Trong một khoảng thời gian dài, các cặp đôi đều chấp nhận khuôn mẫu ấy, phần vì xu hướng xã hội, phần vì họ cho rằng mỗi cột mốc đều có những ảnh hưởng có thể làm biến đổi tương lai của tình yêu.
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 2
... thậm chí luôn phải dung hòa những mối quan hệ khác trong tình yêu của mình
Nhưng hiện nay, mọi thứ đã thay đổi. Theo các chuyên gia, một mối quan hệ tình yêu hiện tại có thể đi theo bất cứ trình tự nào, không xác định.
 
Các cặp đôi sống thoáng hơn và không quá quan trọng các cột mốc trong tình yêu. Chỉ riêng ở Mỹ, khoảng 9 trên 10 cặp đôi quan hệ tình dục trước khi hôn nhân, một nửa số phụ nữ thích sống thử, và hệ quả là 40% trẻ em Mỹ được sinh ra bởi các bà mẹ đơn thân.
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 3
Nhưng giờ đây, "chuyện ấy" chỉ là chuyện nhỏ và công thức truyền thống ít khi được áp dụng
Nguyên nhân dẫn tới xu hướng này cũng rất đa dạng. Chẳng hạn, một cặp đôi sinh viên đến với nhau từ quan hệ tình dục ngẫu nhiên, một cặp đôi sống chung với nhau để tiết kiệm tiền thuê nhà, hoặc một cặp đôi quyết định bỏ trốn để tránh một nghi thức đám cưới phức tạp...
 
Một phát hiện bước ngoặt...
 
Trước xu hướng ấy, các chuyên gia thuộc Dự án Hôn nhân Quốc gia của Mỹ dường như đã tìm ra lời giải đáp. Qua nghiên cứu, họ đưa ra một bản báo cáo tổng hợp những yếu tố làm nên một tình yêu bền vững. Ước tính, có hơn 1.000 người Mỹ độ tuổi từ 18 - 35 đang yêu tham gia vào dự án nghiên cứu này. 
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 4
 
Sau 5 năm, 418 người trong số họ đã làm đám cưới. Hai nhà nghiên cứu Galena Rhoades và Scott Stanley thuộc Đại học Denver đã quan sát kĩ những đối tượng này, thăm dò lịch sử tình yêu, mối quan hệ của họ với các cặp đôi khác và chất lượng cuộc hôn nhân. 
 
Họ nhận thấy, mọi mối quan hệ đều có những cột mốc quan trọng như cuộc hẹn đầu tiên, nụ hôn đầu tiên, chuyện tình dục, vấn đề hôn nhân và con cái. Và cách các cặp đôi cùng nhau xử lý các cột mốc này sẽ quyết định xem tình yêu của họ bền vững được bao lâu.
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 5
Cách các cặp đôi "song kiếm hợp bích" trong cuộc sống sẽ hé lộ tương lai tình yêu của họ
 
Cụ thể, các chuyên gia yêu cầu những cặp đôi mới kết hôn tự chấm điểm trên thang 5 để đánh giá cuộc sống chung giữa hai người. Kết quả được thu lại và tổng hợp, phân tích.
 
Sau đó, các chuyên gia đưa ra kết luận: Mối quan hệ của những người sống chung nhưng không đạt được các cột mốc trước kết hôn thường không bền vững. Chỉ có 28% trong số họ thấy mình có cuộc hôn nhân hạnh phúc, trong khi đó con số này ở những người quyết định cẩn thận là 42%. 
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 6
 
Ngoài ra, có 1/3 số người đã kết hôn trong nghiên cứu trả lời rằng hôn nhân của họ bắt đầu từ việc quan hệ tình dục trước và cuộc sống hôn nhân sau này thường không hạnh phúc.
 
Chân lý của tình yêu bền vững...
 
Tại sao những cặp đôi đưa ra những quyết định cùng nhau cẩn thận lại hạnh phúc hơn những người thích tình yêu chớp nhoáng? Bản báo cáo của Dự án Hôn nhân Quốc gia thuộc Đại học Virginia đã đưa ra lý giải về hiện tượng này. 
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 7
 
Thứ nhất, việc đưa ra quyết định cùng nhau có nghĩa các cặp đôi đã suy nghĩ cẩn thận về những điều họ muốn ở người bạn đời của mình: đời sống chăn gối, có con... 
 
Hơn nữa, việc dành thời gian nói chuyện và cùng nhau quyết định mỗi khi có vấn đề giúp những cặp đôi này có kinh nghiệm giải quyết tốt hơn cuộc sống sau hôn nhân. 
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 8
 
Thứ hai, những cặp đôi quyết định một cách vội vàng thường là những người thiếu chín chắn. Đối với họ, hôn nhân giống như việc cưới về một người không phù hợp với mình. Mối quan hệ của họ nhanh chóng rơi vào tình trạng không thể tiến triển. 
 
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 9
Cãi nhau...
Phương pháp kiểm tra độ lâu bền tình yêu của các cặp đôi 10
... nhưng vẫn phải chung sống không hạnh phúc cho tới khi có tuổi
Đáng ngại hơn, tuy không hạnh phúc nhưng họ cũng khó mà rời khỏi nhau. Việc cùng mua các đồ đạc khi sống chung, quen với sự xuất hiện của nhau, cùng thanh toán các khoản chi phí trở thành những ràng buộc đáng sợ. Nghiên cứu trên chỉ ra rằng những rào cản ấy sẽ vô tình gây ra một sự ỷ lại và khó có thể làm các cặp đôi chia tay. Kết quả họ sống với nhau trong cuộc sống thiếu hạnh phúc, hay cãi vã.
 
Tóm lại, việc quyết định cẩn thận thay vì vội vàng sẽ giúp cho các cặp đôi có thể đi đến tận cùng mối quan hệ tốt hơn. Bởi lẽ, tình yêu không chỉ là cảm xúc nhất thời "say nắng" như mọi người vẫn tưởng tượng mà đó là mối quan hệ được xây đắp, bồi dưỡng thường xuyên dựa trên những nghiên cứu khoa học chính xác và cẩn thận.
 
*Bài viết dựa theo quan điểm khám phá của hai nhà khoa học Emily Esfahani và Galena Rhoades đăng trên trang The Atlantic.
 

Theo

NAC / Trí Thức Trẻ
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.