Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Phương Dung lý giải danh xưng, Ngọc Sơn hát như tuổi 18

Danh ca Phương Dung giải thích về danh xưng “nhạn trắng Gò Công” trong khi “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn hài hước cho rằng “trước đại gia đình Hà Nội, tôi chỉ mới 18 tuổi”.

Tuyệt phẩm Bolero diễn ra vào tối ngày 5/6 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Đây là đêm nhạc nằm trong chuỗi chương trình Vàng son một thuở, quy tụ nhiều giọng ca nổi tiếng như Phương Dung, Ngọc Sơn, Chế Phong và các ca sĩ trẻ theo đuổi nhạc bolero như Hà Vân, Trần Lâm, Lê Trinh. Chương trình chia làm 2 phần với các tiết mục biểu diễn đan xen thay vì các ca sĩ xuất hiện lần lượt như những đêm nhạc thông thường. Tuấn Hiệp, Ngọc Châm đóng vai trò là người dẫn chuyện, hướng khán giả hiểu đúng về bolero trong thời buổi thể loại âm nhạc này đang bùng nổ nhưng cũng bão hòa và bị làm sai về tên gọi.

Phuong Dung ly giai danh xung, Ngoc Son hat nhu tuoi 18 hinh anh 1
Danh ca Phương Dung. Ảnh: HBN

Phương Dung gọi bolero là “dòng nhạc huyền thoại”

“Nhạn trắng Gò Công” diện áo dài đen quý phái với họa tiết bắt mắt đột ngột bước ra sân khấu trong tràng pháo tay không ngớt của khán giả. Gần 60 năm ca hát, giọng hát của Phương Dung vẫn ngọt ngào, mượt mà như dải lụa uốn mình tung bay trên cánh đồng lúa chín. Bà hát liên tiếp hai bài và gây ấn tượng đặc biệt khi thể hiện Hoa nở về đêm – một sáng tác của Mạnh Phát.

Trong phần trò chuyện với khán giả , Phương Dung gọi bolero là dòng nhạc dù trước đó ca sĩ Tuấn Hiệp với vai trò người dẫn chuyển đã giải thích rằng bolero chỉ là một tiết tấu xuất phát từ Tây Ban Nha chứ không phải là một dòng nhạc như nhiều người hiểu nhầm. “Nhạn trắng Gò Công” còn định nghĩa bolero là “huyền thoại” bởi chất trữ tình, tự sự đi vào lòng người bao thế hệ. Cách lý giải của Phương Dung – dù có thể không đúng về mặt học thuật nhưng người yêu nhạc bolero ủng hộ bà vì chính họ cũng chỉ tiếp cận bolero qua các giọng ca vàng và những giai điệu đi vào lòng người thay vì lý giải bolero là gì.

Trước thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ của danh xưng “nhạn trắng Gò Công”, giọng ca Nỗi buồn gác trọ cho biết: “Tôi xuất thân là người con gái Tiền Giang, sinh ở bên bờ sông Tiền – một dòng sông bắt nguồn từ Tây Tạng. Những ngày đầu đi hát, tôi thường mặc bộ áo dài trắng nên thi sĩ Kiên Trang Hà Huy Hà mến tặng cho tên gọi "nhạn trắng Gò Công" với mong muốn giọng hát của tôi sẽ như cánh chim và nổi tiếng khắp Sài Gòn”.

“Người ta bảo chim én là biểu tượng cho sự xum vầy còn tôi lại hay hát về sự chia xa. Tôi thì nghĩ thế này, chim nào cũng muốn về tổ. Đó là lý do tôi quyết định quay trở về Việt Nam để được nhìn thấy những người yêu mến mình. Quay trở lại với một thời thương mến vì tôi là người Việt Nam” – nữ danh ca nghẹn ngào tâm sự với khán giả trong lần trở lại Hà Nội.

Phuong Dung ly giai danh xung, Ngoc Son hat nhu tuoi 18 hinh anh 2
Ngọc Sơn rưng rưng nước mắt khi hát trước khán giả Hà Nội. Ảnh: HBN

Ngọc Sơn hát với "thân thể của tuổi 18"

Ngay sau khi Phương Dung kết thúc hai tiết mục âm nhạc, Ngọc Sơn bước ra sân khấu, mắt anh nhìn quanh Nhà hát Lớn, không cần giới thiệu, anh hát luôn Nhớ người yêu. Câu hát “Thức trọn đêm nay để nhớ thương em” vang khắp khán phòng, khán giả cổ vũ nhiệt tình cho một giọng ca nam gần 30 năm nay vẫn chưa thay đổi về âm sắc và chất giọng. Giọng hát Ngọc Sơn ngọt ngào đúng chất trữ tình.

"Ông hoàng nhạc sến" gọi khán giả Hà Nội là đại gia đình và không ngại thổ lộ chuyện muốn khóc khi được hai khán giả lớn tuổi bước đến gần sân khấu xin được chạm vào tay thần tượng. Ngọc Sơn chẳng giống ai từ cách hát, cách trình diễn. Nhiều biểu cảm của nam ca sĩ khiến khán giả bật cười. Là khán giả của bolero, ai cũng hiểu, trong âm nhạc Ngọc Sơn là một người sống thật.

“Hôm nay, tôi hát với toàn thân thể của tuổi 18. Thân thể của tôi không dùng vào bất cứ việc trần gian nào mà chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất là âm nhạc. Thế nên bao năm qua giọng hát này vẫn vậy, chưa bao giờ thay đổi” – Ngọc Sơn đứng trên sân khấu trong bộ quần áo lịch lãm hài hước nói chuyện với khản giả.

Khi “ông hoàng nhạc sến” bước vào trong để chuẩn bị cho những tiết mục biểu diễn tiếp theo, khán giả la ó, vẫy tay đòi Ngọc Sơn hát tiếp vì nhầm tưởng nam ca sĩ đã chia tay khán giả Hà Nội. Ngọc Sơn hài hước vào “hùa” cùng khán giả với ánh mắt tiếc nuối, tay vẫy chào khán giả. Khán phòng Nhà hát Lớn trở nên sôi động, ca sĩ Ngọc Châm với tư cách người dẫn chuyện phải bước ra sân khấu giải thích rằng Ngọc Sơn vẫn còn tiết mục ở phần 2 của chương trình.

Sau nhiều năm ca hát, dù không ít lần vướng vào tai tiếng nhưng không ai có thể phủ nhận rằng, Ngọc Sơn là một trong những giọng ca nổi bật của dòng nhạc bolero ở Việt Nam, người luôn được khán giả yêu thương và mến mộ. Giọng hát của Ngọc Sơn khác biệt vì đầy đủ âm tính và dương tính. Hơn nữa, anh lại biết cách tương tác với khán giả và luôn tỏ ra thân thiện trong khán phòng với những người yêu mến mình. Không quá khi nói rằng Ngọc Sơn là điểm nhấn và cũng là thương hiệu bán vé cho đêm nhạc Tuyệt phẩm Bolero.

Phuong Dung ly giai danh xung, Ngoc Son hat nhu tuoi 18 hinh anh 3
Đêm nhạc được thực hiện giữa thời buổi bùng nổ về bolero. Ảnh: HBN

Giữ thời bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế về bolero, trong đó không ít chương trình hiểu sai về thể loại âm nhạc này, Tuyệt phẩm Bolero đã mang đến cho khán giả một không gian bolero đích thức với 3 thế hệ âm nhạc cùng đứng chung sân khấu. Dù rằng những giọng ca trẻ như Trần Lâm, Lê Trinh trong đêm nhạc vẫn chưa khiến khán giả bùi ngùi, xúc động và để lại ấn tượng như Ngọc Sơn, Phương Dung nhưng may mắn là họ đã đi đúng đường. Và nếu muốn thành công trong nhạc bolero, những ca sĩ trẻ này còn phải học hỏi và trải nghiệm rất nhiều.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.