Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Phụ nữ hút thuốc tăng nguy cơ đột quỵ khi hoạt động mạnh

Phụ nữ hút 30 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao gấp gần 9 lần, ghi nhận chủ yếu khi hoạt động gắng sức, bao gồm cả tập thể dục và quan hệ tình dục.

Theo Daily Express, phụ nữ hút thuốc càng nhiều thì càng có nguy cơ xuất huyết khoang dưới nhện. Đây là một dạng đột quỵ chảy máu não.

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 65.000 người Phần Lan trong 21 năm. Hơn một nửa là phụ nữ và độ tuổi trung bình của người tham gia là 45. Các nhà nghiên cứu ghi nhận hành vi hút thuốc của người tham gia, tính đến các yếu tố nguy cơ đột quỵ như tiêu thụ rượu, tăng huyết áp, cholesterol cao...

Ảnh: health-faq

Ảnh: health-faq

Kết quả cho thấy phụ nữ hút thuốc 10 điếu mỗi ngày có khả năng xuất huyết dưới nhện cao hơn so với phụ nữ không hút thuốc lá gần 3 lần. Những người đàn ông hút số lượng tương tự có nguy cơ gấp 2 lần. Phụ nữ dùng một gói mỗi ngày khả năng xuất huyết 4 lần, trong khi nguy cơ này ở nam giới là 2,13 lần. Phụ nữ hút 1,5 gói mỗi ngày tăng nguy cơ đến 8,35 lần, trong khi nam giới là gần 3 lần.

Tiến sĩ Joni Valdemar Lindbohm, trưởng nhóm nghiên cho biết, thường không có dấu hiệu cảnh báo thời điểm đột quỵ nhưng đa số các trường hợp trên được ghi nhận xảy ra khi hoạt động thể chất mạnh hoặc căng thẳng như nâng các vật nặng, quan hệ tình dục. 

Theo các nhà khoa học, nguy cơ xuất huyết dưới nhện giảm đáng kể khi ngưng hút thuốc. Phụ nữ và nam giới bỏ thuốc nhiều hơn 6 tháng sẽ có nguy cơ tương đương người không hút thuốc.


Theo vnexpress.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.