Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Phòng vé 2019 - những phim Việt nào vượt mốc trăm tỷ đồng?

Phòng vé Việt Nam năm 2019 tiếp tục bị thống trị bởi dòng phim thương hiệu Hollywood. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tín hiệu tích cực đến từ phân khúc phim nội.

Sau một năm tăng trưởng âm (2018), thị trường điện ảnh Việt đã có bước đột phá ngoạn mục trong năm 2019. Tổng doanh thu của toàn thị trường phim chiếu rạp lên đến 4000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với năm ngoái, trong đó có nhiều kỷ lục mới được thiết lập, cả phim ngoại lẫn phim nội. Tuy nhiên, vẫn còn hàng loạt bộ phim nội địa thất bại thảm hại tại phòng vé.

Phim ngoại - các thương hiệu lớn giữ phong độ ổn định

Ở bảng xếp hạng phim ngoại, top 10 phim ăn khách nhất là:

1. Avengers: Endgame                                                                 265                                                     (tỷ đồng)

2. Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw                                 153

3. Captain Marvel                                                                          112

4. Spider-Man: Far from Home                                                     112

5. Maleficent: Mistress of Evil                                                        86

6. How to Train Your Dragon: The Hidden World                           85

7. IT 2                                                                                             83

8. The Lion King                                                                             81

9. Frozen 2                                                                                     76

10. Godzilla: King of the Monsters                                                 74

Nhìn vào top 10 phim ngoại ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam trong năm nay, có thể thấy rõ thị hiếu của khán giả Việt Nam khá tiệm cận với thị hiếu quốc tế. Hầu hết bộ phim này cũng đều nằm trong top doanh thu cao nhất tại Bắc Mỹ cũng như tính trên phạm vi toàn cầu.

Điều đặc biệt là cả 10 bộ phim ăn khách nhất này, cộng với 2 vị trí tiếp theo là Annabelle: Comes Home (73 tỷ đồng) và Jumaji 2 (khoảng 50 tỷ đồng, vẫn đang chiếu) đều là những bộ phim thuộc dòng thương hiệu (franchise), và hầu hết chúng đều là phim tập tiếp theo (sequel), làm lại (reboot), hồi sinh (revive) hoặc ngoại truyện (spin-off).

Phòng vé 2019 - những phim Việt nào vượt mốc trăm tỷ đồng?-1     

Thể loại phim siêu anh hùng, đặc biệt đến từ Marvel Studios chiếm các vị trí đầu bảng và cho thấy đây vẫn là dòng phim chủ lực và ăn khách nhất tại Việt Nam hiện tại.

Avengers: Endgame lập kỷ lục doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại với 2,79 tỷ USD thì tại thị trường Việt Nam, siêu phẩm này cũng phá kỷ lục và dẫn đầu doanh thu mọi thời đại với 265 tỷ đồng, cao hơn gần 80 tỷ đồng so với phần trước Avengers: Infinity War được thiết lập kỷ lục vào hè năm ngoái.

Hai vị trí thứ 3 và 4 của bảng xếp hạng doanh thu tại Việt Nam cũng thuộc về hai bộ phim của Marvel Studio là Captain Marvel và Spider-Man: Far From Home với mức doanh thu khoảng 112 tỷ đồng.

Vị trí thứ 2 thuộc về một bộ phim ngoại truyện (spin-off) của thương hiệu Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw với doanh thu 153 tỷ đồng. Điều đó cho thấy khán giả Việt Nam vẫn rất chuộng dòng phim hành động kịch tính và cho thấy sự khác biệt khá lớn so với thị trường toàn cầu khi tập phim ngoại truyện này chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng.

Maleficent: Mistress of Evil, bộ phim mang hơi hướm cổ tích làm lại của hãng phim Disney cũng giành được vị trí khá tốt tại Việt Nam với 86 tỷ đồng, xếp hạng 5; trong khi tại thị trường toàn cầu, phim này xếp ở vị trí thứ 14 với 489 triệu USD. Sức hút của Maleficent: Mistress of Evil tại Việt Nam có thể lý giải nhờ tên tuổi của Angelina Jolie, một ngôi sao luôn được khán giả Việt yêu thích.

Phòng vé 2019 - những phim Việt nào vượt mốc trăm tỷ đồng?-2

Ngược lại, nhiều bộ phim có thứ hạng cao ở quốc tế lại thất bại tại Việt Nam. Toy Story 4 đạt doanh thu 1,073 tỷ USD và xếp hạng 6 toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, bộ phim hoạt hình được đánh giá cao của Pixar thậm chí còn không lọt vào top 20.

Tương tự, Once Upon a Time in… Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino với hai ngôi sao hàng đầu Leonardo DiCaprio và Brad Pitt dù là một phim thành công tại thị trường quốc tế nhưng hoàn toàn thất bát tại Việt Nam.

Bên cạnh dòng phim siêu anh hùng hay những bộ phim hút khách nhờ thương hiệu có sẵn, thì phim kinh dị luôn là thể loại phim ăn nên làm ra tại thị trường điện ảnh Việt.

Ngoài It 2 và Annabelle: Comes Home nằm trong top phim ăn khách của năm, những bộ phim có kinh phí sản xuất thấp, ít tên tuổi tại thị trường quốc tế lại kiếm tiền dễ dàng tại thị trường Việt Nam như Crawl (Địa đạo cá sấu tử thần) thu hơn 50 tỷ đồng; Us (Chúng ta) đạt 35 tỷ đồng; Scary Stories to Tell in the Dark (Chuyện kinh dị lúc nửa đêm) và 47 Meters Down: Uncaged cũng xấp xỉ mức 30 tỷ đồng.

Thị hiếu này xem ra cũng khớp với dòng phim kinh dị nội địa, khi cả 3 phim kinh dị Việt Nam chiếu vào những tháng cuối năm vừa rồi là Thất Sơn tâm linh, Pháp sư mù và Bắc kim thang cũng đều đạt được những mức doanh thu gây ngạc nhiên cho giới quan sát và nằm trong top những phim nội địa ăn khách.

Thêm một ngạc nhiên nữa cho thấy thị hiếu của khán giả Việt vừa… dễ đoán vừa khó đoán là hai bộ phim của Hàn Quốc và Thái Lan là Parasite và Friendzone đều vượt mốc 50 tỷ đồng và trở thành hai phim của Hàn Quốc và Thái Lan có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.

Parasite đồng thời cũng là phim nghệ thuật đoạt giải thưởng quốc tế cao (Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2018) thành công nhất trong lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam. Điều đó cho thấy, khán giả Việt Nam không hoàn toàn kén dòng phim nghệ thuật cao cấp, nếu những bộ phim đó có cách thể hiện hấp dẫn và có những thông điệp mang tính phổ quát, gần gũi với khán giả.

Phim nội với nhiều kỷ lục phòng vé

Với bảng xếp hạng phim nội địa, top 10 phim ăn khách nhất tại Việt Nam tính đến hết ngày 27/12 là:

1. Cua lại vợ bầu                                                              187 (tỷ đồng)

2. Hai Phượng                                                                  145

3. Lật mặt 4: Nhà có khách                                               100

4. Mắt biếc                                                                        100 (*)

5. Trạng Quỳnh                                                                  99

6. Chị trợ lý của anh                                                          62

7. Pháp sư mù                                                                   59

7.  Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam Muội                       54                                

8. Thất sơn tâm linh                                                          50

10. Chị chị em em                                                             47 (*)

Tất nhiên, bảng xếp hạng top 10 phim nội địa ăn khách nhất năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi vì hai bộ phim Mắt biếc và Chị chị em em vẫn đang là hai cái tên hút khán giả và bỏ xa phim ngoại trong dịp cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Cuộc đua giữa Mắt biếc và Chị chị em em cũng đã có kết quả rõ ràng. Với số suất chiếu của Mắt biếc trên 3000 suất/ngày trong khi Chị chị em em khoảng 1500 suất/ngày và doanh thu của Mắt biếc cao gấp gần 4 lần Chị chị em em cộng với “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi không có bộ phim ngoại nào đủ sức cạnh tranh, Mắt biếc hoàn toàn có thể dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu trong 2 dịp cuối tuần tiếp theo.

Phòng vé 2019 - những phim Việt nào vượt mốc trăm tỷ đồng?-3

Mắt biếc rất có thể sẽ kết thúc hành trình chinh phục phòng vé với mức doanh thu khoảng 190-200 tỷ đồng, dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu phim nội địa mọi thời đại; trong khi đó Chị chị em em sẽ kết thúc với mức 60 tỷ đồng, vươn lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng phim nội địa.

Nhìn vào bảng xếp hạng doanh thu phim Việt, có thể thấy đây là một năm tăng trưởng đột phá của phim nội địa khi có tới 4 bộ phim vượt mốc 100 tỷ đồng, so với 1 phim của năm 2018 hay 2017.

Thị hiếu của khán giả Việt đối với phim nội địa cũng bắt đầu đa dạng. Nếu mọi năm, thể loại phim ăn khách nhất là rom-com (lãng mạn hài), comedy (hài) hoặc comedy-drama (bi hài kịch kiểu gia đình) thì bảng xếp hạng năm nay đã có thêm những thể loại mới như hành động kịch tính (Hai Phượng), kinh dị bi hài (Lật mặt 4), giang hồ (Chị Mười Ba) hay hình sự giật gân (Chị chị em em)…

Phòng vé 2019 - những phim Việt nào vượt mốc trăm tỷ đồng?-4

Đặc biệt, đây cũng là năm mà thể loại phim kinh dị nội địa có những đột phá ngoạn mục tại phòng vé với ba bộ phim đạt doanh thu cao là Thất Sơn tâm linh, Pháp sư mù (đều đạt mức 50 tỷ đồng) và Bắc kim thang đạt mức 42 tỷ đồng.

Ngoài 11 phim nội địa thành công về doanh thu kể trên, có thể kể thêm hai bộ phim Việt có doanh thu ở mức có lãi là Anh trai yêu quái (vị trí 11, doanh thu khoảng 43 tỷ đồng) và Vu qui đại náo (vị trí 13, doanh thu 36 tỷ đồng).

Như vậy, trong số 43 bộ phim nội địa chiếu rạp trong năm 2019, có 13 phim thành công về doanh thu và… 30 phim thất bại. Tức tỷ lệ phim thua lỗ lên đến ¾.

Rất nhiều bộ phim thảm họa đồng nghĩa với thảm họa phòng vé là Cuộc gọi định mệnh, Tình đầu thơ ngây, Cà chớn anh đừng đi, Vô gian đạo, Cậu chủ ma cà rồng, Tìm chồng cho mẹ, Oppa phiền quá nha, Ngốc ơi tuổi 17… 

Đây là cái kết được báo trước cho những bộ phim nhảm nhí hoặc chất lượng quá tệ hại. Nhiều bộ phim thậm chí chỉ đạt mức doanh thu vài trăm triệu đồng so với hàng tỷ đồng kinh phí sản xuất. Những cuộc kêu gọi “giải cứu” phim Việt đã trở nên bão hòa hoặc thậm chí gây phản cảm.

Như vậy, tỷ lệ phim thành công/thất bại của phim Việt Nam chiếu rạp vẫn chưa có nhiều cải thiện so với những năm trước.

Tỷ lệ nội địa hóa tiếp tục tăng

Cho dù rất nhiều phim Việt thất bát, nhưng nhờ có một số bộ phim nội địa có doanh thu ấn tượng nên doanh thu của phim Việt tăng từ mức 800 tỷ đồng của năm 2018 lên đến 1150 tỷ đồng của năm 2019, tức đạt mức tăng trưởng hơn 40%, điều chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt.

Tỷ lệ nội địa hóa vươn lên mức 29% (1150 tỷ đồng trên tổng doanh thu 4000 tỷ đồng của toàn thị trường). Tuy nhiên, top 10 bộ phim Việt ăn khách nhất đã chiếm tới 80% doanh thu của toàn thị trường phim Việt. 33 bộ phim còn lại chia nhau con số 20% doanh thu.

Như vậy, nếu tính top 10 phim có doanh thu cao nhất thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam (tính cả phim nội lẫn phim ngoại), có tới 5 bộ phim nội địa nằm trong bảng xếp hạng. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn cả thị trường điện ảnh Hàn Quốc năm nay, khi năm nay, chỉ có 4 bộ phim của Hàn Quốc lọt vào top 10 phim ăn khách nhất của thị trường điện ảnh nước này.

(*): Phim vẫn đang chiếu rạp.

 

 

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.