Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Phim ‘Hoàng tử bé’ và những hình ảnh đẹp choáng ngợp

Bộ phim của đạo diễn Mark Osborne được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên. Tuy còn nhiều thiếu sót, nó vẫn truyền tải được điều mà nhà văn năm xưa muốn nói.

Cuốn tiểu thuyết The Little Prince do nhà văn Antoine de Saint-Exupéry sáng tác năm 1943, và sau đó trở thành tác phẩm gối đầu giường của hàng triệu độc giả văn học thiếu nhi trên toàn thế giới.

Nó trở thành hiện tượng khi hàng loạt câu từ, hình ảnh được độc giả mang ra ngoài đời như chuyện con trăn nuốt chửng con voi, lời đề nghị “Vẽ cho tôi một con cừu” hay những triết lý thú vị của tuổi thơ như “Bạn phải chịu trách nhiệm với những gì mình cảm hoá”.

Phim ‘Hoàng tử bé’ và những hình ảnh đẹp choáng ngợp
The Little Prince là tác phẩm hoạt hình chuyển thể từ nguyên tác văn học nổi tiếng cùng tên của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry.

Đối với độc giả lớn tuổi hơn một chút, The Little Prince nằm trong số những cuốn sách gây chấn động thời niên thiếu. Câu chuyện ẩn giấu nhiều bài học ý nghĩa về lòng tham, nỗi cô đơn, tình yêu, sự tuyệt vọng và những điều bỡ ngỡ mà Antoine de Saint-Exupéry mở ra trong tâm trí chúng ta về thế giới ngoài kia.

Độc giả có thể đọc đi đọc lại những trang văn thấm đẫm chất thơ như khi Hoàng tử bé ngồi đếm hoàng hôn bốn mươi mấy lần mỗi ngày khi buồn hoặc tin vào một điều kỳ diệu nào đó. Thế rồi, điều kỳ diệu đã xảy ra: cuốn tiểu thuyết The Little Prince lần đầu tiên được chuyển thể lên màn ảnh rộng trong năm 2015, dưới bàn tay của đạo diễn nổi tiếng Mark Osborne.

Điều mà các fan The Little Prince mong chờ nhất hẳn là phần hình ảnh trong phim bởi họ đã nằm lòng câu chuyện. Mark Osborne không khiến khán giả thất vọng ngay từ khi tung ra đoạn trailer đẹp lung linh trên tông màu pastel và phần tạo hình cắt giấy thô được xử lý 3D hoàn hảo. Hoàng tử bé mang mái tóc vàng, đôi mắt ngây thơ bên cây hoa hồng trong lồng kính, hiện lên đầy xúc động trên tinh cầu bé nhỏ giữa không trung.

Phim ‘Hoàng tử bé’ và những hình ảnh đẹp choáng ngợp
Bộ phim sở hữu những khung hình tuyệt đẹp, có thể khiến các fan của The Little Prince thỏa mãn về mặt thị giác.

Những nhân vật được mong chờ khác như bạn cáo, bạn rắn và đặc biệt là người phi công đi lạc giữa sa mạc cứ thế lần lượt xuất hiện. Mỗi nhân vật đi qua đều để lại dấu ấn trên chuyến hành trình của Hoàng tử bé, cũng như trong ký ức tuổi thơ của mỗi khán giả. Đạo diễn Mark Osborne không cần kể lại nhiều mà vẫn làm sống dậy những cảm xúc trong lành, yên ả, qua những khung hình vàng nhạt, tĩnh lặng, không lời mà chỉ có gió xào xạc thổi.

Bên cạnh phần hình ảnh đẹp đến choáng ngợp, âm nhạc là miếng ghép hoàn hảo cho câu chuyện thấm đẫm chất thơ của Saint-Exupéry. Sự kết hợp giữa Hans Zimmer và Richard Harvey mang đến cho The Little Prince không gian trữ tình, hoài niệm đúng như những gì tác phẩm cần có. Người xem chỉ cần nhắm mắt trên nền của những ca khúc như Salvation, Suis-moi, Draw Me a Sheep… là có thể vẽ ra được cả một sa mạc mênh mông hay những hoàng hôn chói loá trong tâm trí.

Phim ‘Hoàng tử bé’ và những hình ảnh đẹp choáng ngợp
Nửa cuối của bộ phim để lại nhiều tiếc nuối vì những lý do khác nhau.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc lại nằm ở nửa cuối của bộ phim: phần câu chuyện được đạo diễn sáng tạo thêm về cuộc đời Hoàng tử bé sau khi chia tay bác phi công. Cốt truyện có phần gượng ép về cuộc chiến đấu giữa phe chính diện (Hoàng tử bé và người bạn nhỏ) và phe phản diện (những người ăn cắp các vì sao) nhằm giải cứu thế giới là nội dung mới, hoàn toàn không liên quan đến nửa đầu. Trong khi đó, khán giả vẫn mong muốn được xem chi tiết hơn thế giới vũ trụ bao la trong mắt Hoàng tử bé, hay những cuộc hội ngộ và chia ly.

Mối quan hệ giữa Hoàng tử bé với những người bạn ở nguyên tác diễn ra trong thời gian hạn chế (khoảng 1/2 thời lượng bộ phim). Do đó, tuyến truyện chưa thực sự được làm rõ. Đặc biệt, tình yêu kỳ lạ của Hoàng tử bé với hoa hồng, điều từng được chuyển thể đầy xúc động trong phiên bản nhạc kịch với ca khúc Adieu, lại thiếu vắng.

Nhân vật bác phi công tuy được đầu tư công phu hơn về cả ngoại hình lẫn tính cách, nhưng vẫn chưa đủ làm thoả mãn khán giả - những người vốn có quyền mong chờ nhiều hơn ở tác phẩm chuyển thể.

Điều quan trọng nhất mà đạo diễn Mark Osborne làm được với The Little Prince là truyền tải được thông điệp: “Những gì cốt yếu chỉ có thể nhìn thấy bằng trái tim, còn mắt thường thì không thể nhìn thấy”. Đó là điều mà hơn 70 năm trước, nhà văn Antoine de Saint-Exupéry đã gửi tới độc giả thân thương của ông.

Hoàng tử bé nhân hậu đã có kết thúc tốt đẹp hơn trên màn ảnh so với phiên bản văn học. Nhưng với những người từng yêu mến nhân vật cô đơn ấy, thì dù câu chuyện có kết cục ra sao, họ sẽ vẫn tìm thấy Hoàng tử bé nhân hậu trong trái tim mình.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.